7 ngân hàng bị Công ty Trường Ngân qua mặt ở kho cà phê thế nào?

author 11:26 10/12/2013

Liên quan đến “Kho cà phê” của Công ty Trường Ngân – tỉnh Bình Dương cầm cố 7 ngân hàng, sau khi tiến hành cưỡng chế, giải phóng hàng chứa trong kho cà phê này, lực lượng chức năng đã phát hiện gần một nửa kho chứa tạp chất như vỏ cà phê, tro trấu, sỏi và đất đá… không có giá trị về kinh tế.

Phát hiện trên 261 tạp chất trong kho cà phê…

Ông Hồ Quý Sơn, Chi Cục trưởng Thi hành án dân sự thị xã Dĩ An, tỉnh  Bình Dương cho biết, từ ngày 3 đến 5-12 đã cưỡng chế vận chuyển được hơn một nửa “Kho cà phê” Công ty Trường Ngân với số lượng 679 tấn đã phát hiện lên đến 261 tấn là vỏ cà phê và tạp chất. Trong khi đó, số cà phê hạt chỉ là 417 tấn.

Ngày 6-12 theo ghi nhận của phóng viên thực tế tại “Kho cà phê” của Công ty Trường Ngân cho thấy, khi giải phóng hàng vào sâu bên trong kho thì càng lộ ra thêm nhiều bao tải lớn chứa tạp chất như tro trấu, đất đá, sỏi nhỏ cỡ như hạt cà phê… Chỉ tính riêng hợp đồng vay thế chấp của Công ty Trường Ngân với Ngân hàng OCB mà bản án quận 4 Tp. Hồ Chí Minh tuyên thắng kiện cho OCB lên đến 3.360 tấn. Thế nhưng, sau khi cưỡng chế thi hành án mới phát hiện kho cà phê này được Trường Ngân vay thế chấp đến 6 ngân hàng khác.

Tạp chất trong cà phê

Theo ông Hồ Quý Sơn,  đối với tài sản Công ty Trường Ngân thế chấp cho OCB theo hợp đồng là 3.360 tấn. Sau khi cưỡng chế, Chi cục Thi hành án thuê kho để lưu giữ, thì trong 30 ngày nếu các ngân hàng khác có tranh chấp thì có quyền khởi kiện lên Tòa án có cấp thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của họ.

Qua xác minh với Tòa án nhân dân quận 4 Tp. Hồ Chí Minh về việc tranh chấp 3.360 cà phê xô thì được thẩm phán Tòa án nhân dân quận 4 Trần Minh Châu trả lời hiện tại Tòa án thụ lý 3 đơn khởi kiện của 3 ngân hàng gồm: Kỹ Thương, Quốc Tế và Hàng Hải. Nội dung khởi kiện hàng thế chấp luân chuyển và tranh chấp đất đai. Còn về tranh chấp 3.360 tấn cà phê của Ngân hàng OCB mà Thi hành án thị xã Dĩ An đang thi hành thì Tòa án quận 4 khẳng định không có liên quan với các ngân hàng khác.

Trách nhiệm của ngân hàng đầu tiên?

Hiện hơn một nửa kho hàng được giải phóng, nhưng chỉ còn trên 400 tấn cá phê là có thật. Trong khi một nửa kho còn lại đang chứa lẫn lộn giữa cà phê và các loại tạp chất. Như vậy, trên thực tế kho cà phê của Trường Ngân vay thế chấp với 7 ngân hàng với giá trị lên đến hơn 600 tỷ đồng (tương đương 12.000 tấn cà phê), nhưng số lượng thực tế trong kho vỏn vẹn chưa đến 1.000 tấn. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm, thẩm định số tài sản trong kho cà phê trước khi cho vay của 7 ngân hàng và trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An cho biết, qua kiểm đếm cho thấy “Kho cà phê” của Công ty Trường Ngân lộ diện nhiều khuất tất, trong đó phải kể đến hàng trăm tấn tạp chất được cất giấu trong sản phẩm cà phê hạt. Đây là động thái gì của chủ kho cà phê? Liên quan đến 7 ngân hàng, vị Viện kiểm sát này còn cho hay, cần phải làm rõ tránh nhiệm công tác thẩm định trước khi cho vay của từng ngân hàng. Và việc số lượng cà phê không có thực so với số lượng lên đến 3.360 tấn trong kho thì trách nhiệm này thuộc về ngân hàng đầu tiên?

Theo Hai Quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang