7 người chết nghi ngộ độc tại Lai Châu: Tin tức mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm

author 06:37 15/02/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ 7 người tử vong nghi ngộ độc tại Lai Châu, Cục An toàn thực phẩm nhận định, kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây là vụ ngộ độc tại bữa ăn gia đình có liên quan đến thực phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, ngày 13/6/2017, tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xảy ra sự cố nghiêm trọng làm 7 người tử vong và một số người đang được cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Tất cả các bệnh nhân đều có chung triệu chứng đau đầu, đau bụng, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, nhìn mờ, tê bì chân tay và đều liên quan đến ăn cơm, uống rượu ở đám ma Phu Vần Lẻng sinh năm 1957 tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây là vụ ngộ độc tại bữa ăn gia đình có liên quan đến thực phẩm.

7 người chết và nhiều người còn đang cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm tại Lai Châu. Ảnh internet

 7 người chết và nhiều người còn đang cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm tại Lai Châu. Ảnh internet

Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm đã có công văn hỏa tốc số 484/ATTP-NĐ gửi Đồng chí Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân và Đồng chí Giám đốc Sở Y tế, Sở Công Thương tỉnh Lai Châu yêu cầu khẩn trương chỉ đạo, tổ chức cấp cứu cho các bệnh nhân đang điều trị, phối hợp khám, phát hiện và tổ chức chuyển lên tuyến trên những trường hợp nghi ngờ liên quan đến vụ ngộ độc để cấp cứu, điều trị kịp thời nhằm hạn chế tối đa tử vong; cảnh báo khẩn cấp cho người dân và dừng ngay việc sử dụng thực phẩm nghi ngờ; tổ chức điều tra vụ ngộ độc thực phẩm, lấy mẫu để xét nghiệm phát hiện các tác nhân gây ra vụ ngộ độc; truy xuất nguồn gốc để xử lý triệt để các sản phẩm gây ngộ độc; thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, không mua bán, sử dụng các loại thực phẩm, các loại rượu không biết rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường … Và báo cáo toàn bộ diễn biến vụ việc, kết quả triển khai khắc phục hậu quả về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Đồng thời Cục An toàn thực phẩm đã tổ chức đoàn công tác liên ngành với sự tham gia của các cán bộ Cục An toàn thực phẩm, các chuyên gia chống độc thuộc Trung tâm chống độc – Bệnh viện Bạch Mai đến hiện trường để hướng dẫn điều tra nguyên nhân và tham gia trực tiếp hỗ trợ các cơ quan chức năng địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp khắc phục hậu quả sự cố.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, kết quả triển khai khắc phục hậu quả sự cố.

Còn vào chiều qua 14/2, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu tổ chức họp báo khẩn cấp, thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm tại xã biên giới Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ (Lai Châu), khiến nhiều người tử vong và hàng chục người phải nhập viện cấp cứu, điều trị.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu, đến chiều 14/2, có 7 người tử vong và số người phải nhập viện cấp cứu, điều trị ở cơ sở y tế các tuyến của tỉnh Lai Châu là 31 bệnh nhân. Các nạn nhân này hầu hết là nam giới có tuổi trung niên người dân tộc Hà Nhì, ở tại bản Tà Chải, xã Ma Ly Chải.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở Y tế Lai Châu cho biết, sau khi hội chẩn, liên hệ với Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), xác định nguyên nhân ban đầu các nạn nhân tử vong và đang phải cấp cứu nghi do ngộ độc Methanol. Cơ quan y tế đã lấy các mẫu bệnh phẩm, mẫu máu của các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gửi về cơ quan chuyên môn ở Hà Nội để xét nghiệm đồng thời, phổ biến phác đồ cấp cứu ngộ độc Methanol cho các bác sỹ cả tuyến huyện, tuyến xã và tuyến cơ sở áp dụng.

Đại diện Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đến 14 giờ ngày 14/2, cơ quan điều tra đã khám nghiệm xong hiện trường, khám nghiệm xong 7 tử thi, đồng thời đã thu thập các mẫu vật, chuyển về Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) trưng cầu, giám định, xác định nguyên nhân chết của các nạn nhân. Hiện tại cơ quan điều tra chưa phát hiện dấu hiệu tội phạm và chưa phát hiện hành động phá hoại nào.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang