7 người tử vong khi chạy thận: Không loại trừ nguyên nhân dịch lọc có chất độc

author 08:50 03/06/2017

(VietQ.vn) - Theo ý kiến của ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, trong vụ 7 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận ở Hòa Bình, không loại trừ nguyên nhân từ phía dịch lọc có chất bẩn.

Cụ thể, trao đổi trên Người đưa tin, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, TS Phạm Khánh Phong Lan, nói: “Qua theo dõi vụ việc ở Hòa Bình, tôi và nhiều người trong ngành dự đoán theo phương án loại trừ. Với 18 người cùng nghi sốc phản vệ, xác suất nguyên nhân do máy rất ít. Vì mỗi người dùng một máy, nếu tất cả máy cùng hỏng một lúc là vô lý. Xác suất do thuốc cũng không cao vì mỗi bệnh nhân một loại thuốc khác nhau.

7-nguoi-tu-vong-khi-chay-than-khong-loai-tru-nguyen-nhan-tu-ruot-maytrung-quoc

 Vụ 7 người tử vong khi đang chạy thận gây "sốc" dư luận. Ảnh: VTC

Bởi vậy, rất có thể do nguồn nước. Đây là điều đáng nghi nhất vì một ngày trước khi xảy ra vụ tai biến y khoa, công ty Thiên Sơn đã tiến hành bảo trì, sửa chữa hệ thống lọc nước tinh khiết liên quan đến các thiết bị lọc".

"Tôi chỉ sợ việc này làm ẩu, lẫn lại chất gì đó. Nguyên lý của lọc thận là đưa lượng máu trong người mình qua máy lọc chất độc giữ lại, sau đó bơm máu sạch trở lại cơ thể. Nếu trong dịch lọc có lẫn chất gì đó thì chẳng khác gì bơm chất độc trực tiếp vào người bệnh nhân”, bà Lan nói thêm.

Cũng liên quan đến vụ việc, mới đây, trao đổi với phóng viên báo Hà Nội mới bên hành lang Quốc hội sáng 2-6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Trần Đăng Ninh cho biết, tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân của vụ việc khiến 7 người tử vong trong quá trình chạy thận nhân tạo. Sau đó, sẽ xem xét lại việc bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Cụ thể, ông Ninh nói: “Sau khi xảy ra sự cố đáng tiếc này, bản thân ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã lên tiếng xin lỗi. Như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nói, sau khi xác định nguyên nhân, sai ở đâu thì sẽ xử lý ở đó. Hiện tỉnh Hòa Bình đang phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung xác định nguyên nhân của vụ việc. Còn việc xem xét công tác bổ nhiệm ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, tỉnh sẽ xem xét ngay sau khi xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra sự cố đáng tiếc của vụ việc”.

Trước đó, sáng 29/5, sáng 29/5, 18 người đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bất ngờ có dấu hiệu bất thường. 7 người lần lượt tử vong, một người nguy kịch. 10 bệnh nhân còn lại sức khỏe ổn định và hiện được điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang