7 nguy cơ đáng sợ có thể gây tử vong khi đi máy bay

author 07:21 29/06/2017

(VietQ.vn) - Theo giới chuyên gia, khi chúng ta đi máy bay có rất nhiều nguy cơ xảy ra không thể lường trước được như thiếu ô xy, hình thành cục máu đông hay cảm lạnh...dẫn tới tử vong.

Thống kê của CDC cho thấy, mỗi năm có tới khoảng 300 triệu người trên toàn cầu di chuyển trên các chuyến bay đường dài (thường là hơn 4h). Các cục máu đông hay còn gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) có thể gây ra nguy cơ nghiêm trọng đối với một số du khách đường dài. Hầu hết các thông tin về cục máu đông và du lịch đường dài đều được thu thập từ du lịch hàng không. Tuy nhiên, bất cứ ai đi du lịch hơn 4 tiếng đồng hồ, dù bằng phương tiện xe máy, xe hơi, xe buýt hay tàu hỏa… đều có nguy cơ bị cục máu đông.

 Đi máy bay rất nguy hiểm có thể bạn chưa biết. Ảnh minh họa

 Đi máy bay rất nguy hiểm có thể bạn chưa biết. Ảnh minh họa

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Việt (Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam), sự xuất hiện của cục máu đông là nguyên nhân gây tắc mạch máu, là nguyên nhân trực tiếp gây ra một loạt các căn bệnh nguy hiểm như bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, suy tim, động mạch ngoại vi và bệnh mạch máu thận.

Nguy cơ cảm lạnh, khò khè

Tiến sĩ Richard Dawood, chuyên gia y tế du lịch Telegraph cho biết, hiện tượng ẩm bên trong một cabin máy bay làm tăng tính dễ tổn thương của cơ thể và dễ bị lây nhiễm virus, vi khuẩn trong không khí, dễ bị cảm lạnh và nhiễm khuẩn đường hô hấp. Những hành khách bị ho do cảm lạnh có thể lây nhiễm cho những người xung quanh họ ngay lập tức, trong một số ít trường hợp có thể lây lan bệnh nặng hơn như bệnh lao. Theo Cơ quan hàng không dân dụng Anh, tổng khối lượng của không khí trên một chiếc máy bay được làm sạch mỗi 2-3 phút, thường xuyên hơn so với các tòa nhà có máy lạnh (không khí được thay đổi mỗi 5-10 phút) nhưng nguy cơ bị cảm lạnh khi ngồi gần một người bị hắt hơi, thở khò khè trong một chuyến bay vẫn cao gấp 100 lần so với môi trường thông thường.

Đi máy bay có thể gây ra nhiều mối nguy từ nhiễm khuẩn, cảm lạnh...Ảnh minh họa

Đi máy bay có thể gây ra nhiều mối nguy từ nhiễm khuẩn, cảm lạnh...Ảnh minh họa 

Nguy cơ hiễm khuẩn cao

Những phát hiện của Đại học Auburn ở Alabama, Mỹ vào năm 2014 cho thấy các vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại cho đến một tuần bên trong cabin máy bay, trên bề mặt như túi ghế, bàn khay, tấm che cửa sổ và tay vịn. Staphylococcus aureus (MRSA), một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn, bệnh ngoài da, viêm phổi và nhiễm khuẩn huyết sống lâu nhất (168 giờ). Escherichia coli (E. coli), mà có thể gây ra nhiễm khuẩn đường tiết niệu, bệnh đường hô hấp và tiêu chảy, đã được tìm thấy có thể tồn tại trong 96 giờ. Theo một nghiên cứu gần đây, nước được lưu trữ trên máy bay đã được tìm thấy có dấu vết của E. coli và vi khuẩn có hại khác. Đáng lo ngại là cà phê và trà được pha bằng nước này nhưng thường không đạt tới nhiệt độ đủ nóng để tiêu diệt vi khuẩn E. coli. 

Thiếu oxy trong máu

Thông thường, cabin máy bay chỉ có 75% áp suất khí quyển bình thường. Thiếu oxy trong máu có thể dẫn đến cảm giác chóng mặt, mệt mỏi và đau đầu. Tuy nhiên, có lẽ các nguy cơ sức khỏe lớn nhất trên một chiếc máy bay là khi một chuyến bay bị trì hoãn và các hệ thống thông gió được tắt. 

Khả năng nếm và nghe bị mất tạm thời

Một phần ba số vị giác của bạn được cho bị tê liệt khi ở trên cao, trong khi đó áp suất không khí cũng ảnh hưởng đến tai, các xoang và vị giác. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc cảm nhận chất lượng các bữa ăn trên máy bay. 

Nguy cơ chịu sức ép của bức xạ vũ trụ

Trong một chuyến bay 7 giờ từ New York đến London, hành khách được tiếp xúc với bức xạ vũ trụ gần như một liều X- ray. Từ thực tế này, Chính phủ Anh còn lo ngại hành khách trên chuyến bay đường dài có thể bị ảnh hưởng từ các tia vũ trụ nguy hiểm đến từ mặt trời nên đã yêu cầu cấp bách điều tra về ảnh hưởng của tăng một lượng lớn bức xạ mặt trời đối với các chuyến bay.

Bên cạnh đó, các báo cáo của Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) cảnh báo rằng một cơn bão mặt trời nhiều khả năng ảnh hưởng đến hành khách nếu họ đang đi du lịch bằng đường hàng không trên các tuyến xuyên đại dương. Hơn thế nữa, các cơn bão mặt trời có thể gây ra mưa bức xạ và gây ra vấn đề sức khỏe không chỉ trong không khí mà còn ở mặt đất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang