Doanh nghiệp

Công nghệ

7 sự thay đổi lớn của hàng không thế giới sau thảm họa

author 07:04 30/07/2014

(VietQ.vn) - Một trong những câu hỏi sau khi xảy ra những sự cố hàng không nghiêm trọng là làm thế nào để chúng ta có thể ngăn chặn điều này xảy ra một lần nữa? (Hương Giang, dịch từ CNN)

Một cửa khoang chứa hàng hóa của chiếc máy bay Airlines Flight 981 (Thổ Nhĩ Kỳ) bị rơi ở ngoại ô Paris vào năm 1974 trong khi đang bay trong không trung, làm cho áp lực trong cabin giảm và cuối cùng trở thành tai nạn rơi máy bay. Vụ tai nạn đã dẫn đến một sự thay đổi toàn ngành công nghiệp máy bay trong việc thiết kế nhằm hạn chế khả năng xả áp của máy bay.

Năm 1956, một máy bay phản lực TWA đâm vào một máy bay United Airlines trên hẻm núi Grand Canyon. Vụ tai nạn làm nổi bật yêu cầu phải có thông tin liên lạc tốt hơn giữa các máy bay. Một vài năm sau đó, Cục Hàng không liên bang (FAA) đã được thành lập để thiết lập các hướng dẫn cho hàng không ở Hoa Kỳ.

Năm 1977, hai chiếc máy bay đã xảy ra tai nạn va chạm trên đường băng ở Los rodeos Airport (tại Tenerife Norte). Cũng giống như sự cố trên hẻm núi Grand Canyon, tai nạn này cho thấy sự cần thiết phải thông tin liên lạc tốt hơn giữa phi công và nhân viên kiểm soát không lưu.

Một ngọn lửa bắt đầu nhen nhóm trong nhà vệ sinh của máy bay Air Canada 797 trong khi nó đang bay trên bàu trời Kentucky vào năm 1983. Mặc dù phi công đã hạ cánh khẩn cấp, nhưng chỉ có một nửa hành khách thoát chết. Sau đó FAA yêu cầu tất cả các phòng tắm máy bay phải được trang bị thiết bị báo cháy và bình chữa cháy.

Năm 1985, một máy bay của Anh (Airtours 737) bốc cháy trước khi cất cánh tại sân bay quốc tế Manchester. Mặc dù các phi công đã làm đúng theo quy định. Tuy nhiên các hành khách không thể thoát ra khỏi máy bay. Vì các chỗ ngồi được đặt quá gần nhau. Sau khi vụ việc xảy ra, các nhà sản xuất máy bay đã thay đổi cách bố trí nội thất máy bay để việc di tản dễ dàng hơn.

Máy bay Nhật Bản Japan Airlines Boeing 747 bị rơi ở vùng núi bên ngoài của Tokyo vào năm 1985. Đây là chiếc máy bay cũ nhưng không được sửa chữa thường xuyên. Sau tai nạn, sửa chữa máy bay cũ được giám sát chặt chẽ hơn nhiều.

Năm 1988, trong khi đang bay ở độ cao 24.000 feet, máy bay Aloha Airlines Flight 243 trên đường đến Honolulu đột nhiên xảy ra sự cố nghiêm trọng. Đây là một chiếc Boeing 737 - 19 năm.  Các nhà điều tra nghi sự cố trên liên quan đến việc chiếc máy bay này đã cũ. Sau đó, FAA tạo ra chương trình nghiên cứu máy bay Quốc gia, giám sát tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay cũ.

Một phần của thân máy bay TWA Flight 800 nằm trong Ban An toàn Giao thông Quốc gia như một công cụ giảng dạy cho các nhà điều tra tai nạn máy bay. Do hậu quả của sự cố năm 1996, máy bay Boeing 747 bị rơi xuống biển gần New York, các quan chức liên bang đã đưa ra một yêu cầu an toàn mới, theo đó, máy bay nhất định phải được cài đặt một thiết bị có thể ngăn ngừa các thùng nhiên liệu nổ.

Sau khi American Airlines Flight 587 xảy ra tai nạn vào năm 2001, NTSB cho rằng nguyên nhân đầu tiên là phi công đã tác động quá mạnh vào bánh lái. Sau vụ tai nạn, American Airlines đã cập nhật chương trình đào tạo phi công của họ và FAA đã thực hiện các quy định đào tạo mới cho các phi công.

Air France 447 của Pháp trong vụ tai nạn năm 2009, mất gần hai năm để phục hồi, và sự kiện vừa qua liên quan đến Malaysia Airlines Flight 370 đã làm nổi bật nhu cầu cần phải truy cập dữ liệu hộp đen máy bay tốt hơn để phục vụ mục đích điều tra. Các nhà sản xuất máy bay của hãng AF447 và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu đã đề nghị xóa bỏ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận ()

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang