7 thành phần trong kem đánh răng có khả năng gây ung thư

author 14:20 16/01/2017

(VietQ.vn) - Mỗi loại kem đánh răng đều chứa các thành phần phụ gia khác nhau, nhưng nếu có chứa các thành phần dưới đây người dùng cần tránh xa.

Triclosan làm tăng nguy cơ ung thư

Zing News đưa tin, theo một nghiên cứu tại Mỹ trước đây cho thấy triclosan - một chất phụ gia trong kem đánh răng, xà phòng và nhiều loại mỹ phẩm phổ biến - làm tăng nguy cơ ung thư ở chuột.

Triclosan là một hóa chất chống vi khuẩn mà các công ty thường sử dụng để sản xuất dầu gội đầu, kem đánh răng và nhiều sản phẩm làm sạch khác.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu của Trường Y khoa San Diego thuộc Đại học California tại Mỹ tuyên bố rằng việc tiếp xúc triclosan làm tăng nguy cơ ung thư, ít nhất là đối với chuột.

Kem đánh răng có chứa chất Triclosan sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Ảnh minh họa

Kem đánh răng có chứa chất Triclosan sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Ảnh minh họa

Thử nghiệm của họ cho thấy triclosan gây hiện tượng xơ gan và ung thư gan trong cơ thể chuột. Trong khi đó, cơ chế gây bệnh trên cơ thể chuột giống cơ chế trên cơ thể người. Họ nhận thấy nguy cơ khối u xuất hiện trên gan những con chuột tiếp xúc triclosan trong 6 tháng, tương đương 18 năm trên cơ thể người, cao hơn nhiều so với những con tiếp xúc trong thời gian ngắn hơn. Ngoài ra số lượng và kích thước những khối u của những con chuột phơi nhiễm trên 6 tháng cũng lớn hơn những con kia.

Robert Tukey, giáo sư thuộc khoa Hóa, Sinh hóa và Dược của Trường Y khoa San Diego, nói rằng việc triclosan trở thành chất phụ gia phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm đã trở thành một nguy cơ đối với gan của con người.

Nhóm nghiên cứu nhận định rằng rất có thể triclosan gây ung thư do nó ngăn cản cơ thể tống khứ các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng liều lượng triclosan mà họ thử nghiệm cao hơn khá nhiều so với liều lượng trung bình mà con người có thể hấp thụ từ kem đánh răng và các loại mỹ phẩm.

Nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng triclosan trong các sản phẩm gia dụng phổ biến. Chẳng hạn, tại Anh, các công ty đã ngừng sử dụng Triclosan trong phần lớn sản phẩm tẩy rửa dành cho gia đình, nhưng chúng vẫn tồn tại trong nhiều sản phẩm như kem đánh răng, xà phòng dạng lỏng, miếng ướt làm sạch da.

Polyethylene glycol có thể gây tử vong nếu nuốt phải

Thông tin trên báo Người Tiêu Dùng, chất Polyethylene là loại nhựa nhiệt dẻo phổ biến nhất trên thế giới, nó là thành phần chủ yếu trong sản xuất thùng chứa và bao bì. Người bị nhiễm Ethylene glycol và các sản phẩm phụ độc hại của nó đầu tiên sẽ bị ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương (CNS), sau đó là tim và cuối cùng là thận. Nếu vô tình nuốt đủ số lượng có thể gây tử vong..

Florua làm tăng tốc độ lão hóa

Fluoride có thể làm giảm chức năng tuyến giáp và tuyến thượng thận. Florua làm tăng nguy cơ ung thư, gây thiệt hại cho cấu trúc DNA, làm tăng tốc độ lão hóa, phá hủy hệ thống miễn dịch và nên tránh dùng cả trong kem đánh răng và lẫn trong nước.

Surfactants gây biến tính các cấu trúc protein

Các chất hoạt động bề mặt như Natri lauryl sulfat được hấp thu dễ dàng trong cơ thể và được coi là chất gây ung thư. Nó cũng có thể gây kích ứng da và mắt, làm mất cân bằng nội tiết tố, làm biến tính các cấu trúc protein và gây loét miệng.

Kem đánh răng có chứa chất  Surfactants cũng có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Kem đánh răng có chứa chất Surfactants cũng có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Glycerin

Bản thân glycerin không độc hại. Vấn đề là khi glycerin tiếp xúc bề mặt răng thông qua việc chải răng, dư lượng của nó để lại sẽ rất khó loại bỏ. Bạn có thể phải súc miệng 2-3 chục lần để loại bỏ nó hoàn toàn. Canxi, phốt pho và những khoáng chất trong nước bọt sẽ liên tục chảy qua răng của chúng ta rất tốt cho răng. Tuy nhiên, dư lượng glycerin trong răng sẽ ngăn cản quá trình này lại, làm tăng tốc độ sâu răng và các vấn đề răng miệng khác.

Diethanolamine

Diethanolamine (DEA) là một chất tạo bọt được liên kết với bệnh ung thư gan và thận. DEA phá vỡ hormone và tạo nitrat gây ung thư.

Artificial sugars có thể gây u não

Các loại đường này sẽ làm giảm nồng độ pH của các mảng bám răng, gây nhiều thiệt hại cho răng. Đường hóa học (aspartame) là rất độc hại và đã được kết nối với hàng chục bệnh bao gồm các khối u não. Nhiều nhà nghiên cứu còn xếp aspartame vào hàng đệ nhất độc trong các phụ gia thực phẩm. Trang Healthiest Alternative khuyến cáo, không mua những thương hiệu với các thành phần nói trên. Một thương hiệu với bất kỳ thành phần nào được liệt kê ở trên thì đó không phải là một thương hiệu đáng tin cậy.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang