7 thực phẩm ngày Tết ‘cấm kỵ’ đun lại

author 17:20 30/01/2017

(VietQ.vn) - Ngày Tết là thời điểm ứ đọng quá nhiều thức ăn khiến phải đun lại nhiều lần. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm sẽ sản sinh ra các chất độc sẽ gây hại cho cơ.

Thịt gà

Theo báo Trí Thức Trẻ, thịt gà là món ăn không thể thiếu và thường chiếm một lượng lớn trong các bữa cơm Tết. Do vậy, tình trạng thừa và nấu lại cũng được tái diễn thường xuyên. Thói quen này vô tình gây hại và khiến cơ thể tích tụ độc tố. Một lưu ý khi chế biến thịt gà là bạn nên nấu chúng ở nhiệt độ vừa phải và tránh nấu quá lâu.

Thịt gà là món ăn phổ biến trong ngày Tết nhưng nếu hâm lại thực phẩm này cũng khá nguy hiểm. Ảnh minh họa

Thịt gà là món ăn phổ biến trong ngày Tết nhưng nếu hâm lại thực phẩm này cũng khá nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Cần tây                

Đây là một loại gia vị không thể thiếu trong các món xào hay súp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ dùng chúng ngay lần đầu nấu chín và tránh hâm nóng lại để không gây hại cho sức khỏe.

Cà rốt

Chúng cũng là loại thực phẩm không nên nấu quá lâu ở nhiệt độ cao. Khi đun nóng chúng lại sẽ gây biến chất và gây hại sức khỏe. Đặc biệt, cà rốt khi luộc sẽ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn khi ăn sống.

Ăn bánh chưng mốc ngày Tết và mối nguy hiểm cần tránh(VietQ.vn) - Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Tuy nhiên, nếu bảo quản bánh không đúng cách sẽ khiến bánh chưng bị nấm mốc ăn vào rất nguy hiểm.

Trứng

Những món ăn từ trứng không nên được làm nóng lại nhiều lần. Bạn cần dùng hết chúng sau khi đã đun chín lần đầu để có thể hấp thu được hết chất dinh dưỡng và không gây hại. Ngoài ra, trứng lòng đào cũng nên tránh dùng với những người có vấn đề về tiêu hóa.

Khoai tây

Nếu có thói quen chế biến lại các món ăn như: khoai tây chiên hay canh khoai tây thì bạn cần loại bỏ chúng ngay kẻo gây hại. Không chỉ mất chất khoai tây còn sinh ra các chất độc hại khi được nấu chín lại nhiều lần nữa. Do đó, bạn chỉ nên dùng chúng một lần sau khi nấu chín và tránh hâm nóng lại kẻo gây hại sức khỏe.

Nấm

Khi đun nóng các món ăn từ nấm nhiều lần, hàm lượng protein có trong chúng sẽ bị mất đi. Thay vào đó, những chất độc được sản sinh và gây ra những vấn đề về tiêu hóa nếu ăn phải. Bạn chỉ nên dùng lại nấm khi chúng còn nguội và tránh đun nóng nhiều lần.

Cơm nguội

Theo báo Gia đình và Xã hội, cơm chỉ nên ăn ngay sau khi nấu. Bảo quản cơm trong tủ lạnh sau đó hâm nóng lại sẽ biến các bào tử gạo thành chất gây hại cho dạ dày. Các bào tử này sản sinh ra vi khuẩn và làm người ăn cảm thấy buồn nôn hoặc đổ bệnh.

Bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh sau đó hâm nóng lại sẽ biến các bào tử gạo thành chất gây hại cho dạ dày. Ảnh minh họa

Bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh sau đó hâm nóng lại sẽ biến các bào tử gạo thành chất gây hại cho dạ dày. Ảnh minh họa 

Những lưu ý khi hâm nóng thức ăn

Đối với cá, tôm, cua ốc… khi hâm nóng, tốt nhất bạn cho thêm chút rượu, gừng hành hoặc tỏi để thức ăn vừa được thơm ngon và có tác dụng diệt khuẩn. Đối với các món thịt nhất định phải đun ít nhất từ 10 phút trở lên, hoặc cho vào lò vi sóng quay trên 1 phút.

Cơm và các thực phẩm từ nông sản là nhóm thực phẩm giàu tinh bột rất dễ bị nhiễm tụ cầu khuẩn và aflatoxin, vì vậy tốt nhất nên ăn hết sau khi nấu. Nếu như sau 2 ngày bạn chưa ăn hết thì hãy bỏ đi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang