70% ông đồ 'hiện đại'...trượt sát hạch

author 20:22 01/02/2015

(VietQ.vn) - Có đến 70% ông đồ bị trượt trong kỳ sát hạch để được vào viết chữ trong Hồ Văn (Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội) dịp Tết Ất Mùi sắp tới. Một kết quả khiến nhiều người dân bất ngờ.

Theo tin tức từ VTV, gần 50 ông đồ đi thi, nhưng đến 70% không vượt qua được kì thi tuyển đầu tiên nhằm chọn người vào viết chữ trong Hồ Văn dịp Tết Ất Mùi. Cuộc thi diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào ngày hôm qua, 31/01.

Trong 15 phút, các ông đồ phải trình bày một tác phẩm thư pháp gồm 4-5 chữ Hán - Nôm hoặc Quốc ngữ, nội dung về khuyến học hoặc về mùa Xuân. Yêu cầu đặt ra là chữ phải đúng quy cách thư pháp về mặt bố cục, đường nét, trình tự và vị trí đóng triện…

Việc thi tuyển ông đồ lần đầu tiên diễn ra đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của giới thư pháp. Ông Nguyễn Trọng Diễn, Nguyễn Văn Chiến (Hội Hán Nôm, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) cho rằng, cuộc sát hạch này giúp ông đồ nhận biết được trình độ thực tế của mình để phát huy cái đã làm tốt, chỉnh sửa, tu luyện thêm những phần chưa được.

Theo hai ông, kỳ sát hạch viết thư pháp nên tổ chức hàng năm, để chất lượng người viết, người thưởng thức nghệ thuật ngày càng nâng cao. Nhiều ông đồ cho biết rất hào hứng, cảm giác như được sống trong không khí lều chõng đi thi của các cụ ngày xưa. Vì thế, ai cũng chuẩn bị bút mực cẩn thận.   

Gần 50 ông đồ đi thi, nhưng đến 70% không vượt qua được kì thi tuyển vào viết chữ trong Hồ Văn dịp Tết Ất Mùi.

Gần 50 ông đồ đi thi, nhưng đến 70% không vượt qua được kì thi tuyển vào viết chữ trong Hồ Văn dịp Tết Ất Mùi. Ảnh: Vnexpress

Cuộc tuyển chọn sáng nay có rất đông ông đồ cao tuổi, chủ yếu ở mảng thư pháp Hán - Nôm. Bên cạnh đó, có những thầy đồ trẻ ham mê viết chữ cũng đến thi tài, mong muốn được vào Hồ Văn khẳng định tên tuổi của mình, báo Vnexpress đưa tin.   

Yêu cầu của ban tổ chức là các ông đồ có thể sáng tác thư pháp nhưng buộc phải viết đúng và người xem luận được con chữ. Bố cục tác phẩm, vị trí đóng triện... cũng là một trong những tiêu chí. Cuộc thi tuyển ông đồ tham gia viết chữ ở Hồ Văn thu hút được sự chú ý của không chỉ giới thư pháp mà cả du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ngay sau cuộc thi, các ông đồ được nghe ban giám khảo công bố kết quả. Chỉ 12/48 tác phẩm đạt yêu cầu, số còn lại bị đánh giá là viết yếu, bố cục sai, không thẩm mỹ, đặc biệt nhiều bài mắc lỗi sơ đẳng như sai chữ...

"Nếu không thẩm định mà cứ để họ cho chữ tràn lan đầu xuân, viết sai, viết xấu thì rất không hay", giám khảo Phạm Văn Ánh nói. Nhiều người tuy buồn vì bị loại, nhưng nuôi quyết tâm sẽ về nhà rèn chữ, đi học thêm thư pháp để năm sau lại thi tuyển.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang