76% CEO toàn cầu dự đoán nền kinh tế có tín hiệu tăng trưởng tốt

author 05:51 27/03/2021

(VietQ.vn) - Kết quả cuộc khảo sát từ PwC cho thấy, 76% lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện trong năm 2021.

Cụ thể, PricewaterhouseCoopers (hay còn gọi là PwC - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay) đã thực hiện một cuộc khảo sát với 5.050 giám đốc điều hành (CEO) đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong thời gian từ tháng 1-2/2021.

Kết quả cho thấy, 76% lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện trong năm 2021. Tỉ lệ này tăng đáng kể so với 22% vào năm 2020 và 42% trong năm 2019 và là mức độ lạc quan cao nhất ghi nhận được kể từ khi câu hỏi này được đưa vào khảo sát từ năm 2012.

Khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu ghi nhận tỉ lệ cao nhất các CEO lạc quan về tăng trưởng toàn cầu, với lần lượt 86% và 76%. Tỉ lệ này đối với các CEO khu vực châu Á-Thái Bình Dương là 73%.

Chủ tịch toàn cầu của PwC Bob Moritz cho biết: “Trong một năm biến động vừa qua, các CEO đã phải nhìn nhận, thiết lập lại hoạt động cũng như phương thức vận hành của doanh nghiệp, đồng thời giải quyết trăn trở về bảng cân đối kế toán, hỗ trợ các nhân viên vượt qua tình cảnh khó khăn”.

Các CEO đang lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp. Khoảng 36% cho biết “rất tự tin” về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp trong 12 tháng tới, cao hơn tỉ lệ 27% vào năm 2020.

76% lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện trong năm 2021. Ảnh minh họa 

Dù nhìn chung mức độ tự tin về tăng trưởng gia tăng ở cấp độ toàn cầu, hiện vẫn có sự chênh lệch lớn giữa các ngành, phản ánh mức độ ảnh hưởng khác nhau của đại dịch đối với hành vi tiêu dùng ở từng lĩnh vực. Các CEO trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông cho thấy mức độ tự tin cao nhất, lần lượt là 45% và 43%. Trong khi đó, CEO thuộc lĩnh vực vận tải và hậu cần (logistics) (29%) và lĩnh vực khách sạn và nghỉ dưỡng (27%) có mức độ lạc quan thấp nhất về khả năng tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới.

Khi được hỏi về các khoản chi cho mục đích chuyển đổi số, gần một nửa số CEO (49%) cho biết đã tăng ngân sách trên 10%. Mặc dù nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lên tiếng về các vấn đề tấn công an ninh mạng, điều này chưa đi kèm với hành động cụ thể. Trong số các CEO đang có kế hoạch tăng cường đầu tư về kỹ thuật số, chỉ dưới một nửa có kế hoạch tăng chi tiêu hơn 10% cho an ninh mạng và bảo mật dữ liệu.

Cùng với đó, ngày càng nhiều các CEO (36%) có dự định sử dụng tự động hóa và công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực, cao gấp đôi so với tỉ lệ ghi nhận vào năm 2016.

Ông Bob Moritz nhận định: “Một năm sau đại dịch, chúng ta ở thời điểm bước ngoặt khi các chương trình tiêm chủng bắt đầu được triển khai trên toàn thế giới. Dù chưa thể định hình sự phục hồi sau đại dịch, rõ ràng là chúng ta sẽ không đơn giản quay trở lại như trước đây. Để đạt được những thay đổi cần thiết, các CEO sẽ cần nghĩ khác và liên tục đánh giá các quyết định cũng như hành động của mình dựa trên các tác động đối với xã hội. Qua đó, các lãnh đạo doanh nghiệp đồng thời đặt ra định hướng giúp xây dựng niềm tin và mang lại kết quả bền vững cho các cổ đông, xã hội và hành tinh của chúng ta”.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang