8 bài học kinh điển của Warren Buffett sẽ giúp bạn trở thành nhà đầu tư thông minh hơn

author 13:18 06/05/2019

"Để đầu tư thành công, bạn không cần phải hiểu về hệ số beta, lý thuyết thị trường hiệu quả, định giá quyền chọn hay thị trường mới nổi. Thực ra thì chẳng biết gì về chúng thì tốt hơn".

Warren Buffett - tỷ phú giàu thứ 4 thế giới, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway
Warren Buffett - tỷ phú giàu thứ 4 thế giới, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway – không chỉ nổi tiếng vì tài năng đầu tư mà còn bởi ông có thể giải thích những khái niệm về kinh tế và đầu tư vốn phức tạp và khó hiểu theo cách siêu đơn giản và dễ hiểu.

Trong mỗi bức thư thường niên gửi cổ đông nhân dịp đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway, Buffett không chỉ giải thích về những khoản lãi lỗ của Berkshire trong năm trước mà còn gửi gắm những bài học, lời khuyên đáng giá mà kể cả những nhà đầu tư non nớt nhất cũng có thể hiểu được. Trước thềm đại hội cổ đông năm 2019 của Berkshire sẽ diễn ra vào đêm nay theo giờ Việt Nam, hãy cùng nhìn lại một số lời khuyên hữu ích từ nhà đầu tư đại tài về đầu tư, tiền bạc và cả cuộc sống.

Bạn không cần phải hiểu rõ những lý thuyết đầu tư cao siêu để có thể trở thành nhà đầu tư giỏi

"Để đầu tư thành công, bạn không cần phải hiểu về hệ số beta, lý thuyết thị trường hiệu quả, định giá quyền chọn hay thị trường mới nổi. Thực ra thì chẳng biết gì về chúng thì tốt hơn. Tất nhiên đây không phải là quan điểm phổ biến tại hầu hết các trường kinh doanh, nơi những chủ đề này thống trị các quyển giáo trình. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, các sinh viên chỉ cần được dạy kỹ về 2 môn: Làm cách nào để định giá doanh nghiệp và Nên nghĩ như thế nào về giá cả thị trường". (thư thường nên năm 1996)

Đầu tư dài hạn và đừng để bị lạc lối

"Mục tiêu của bạn trên cương vị một nhà đầu tư chỉ nên đơn giản là mua ở mức giá hợp lý, đầu tư vào ngành kinh doanh mà bạn có thể dễ dàng hiểu được và chắc chắn lợi nhuận sẽ tăng trưởng trong 5,10 và 20 năm tới. Bạn sẽ chỉ tìm thấy một vài công ty đáp ứng được những tiêu chuẩn này, bởi vậy khi nhìn thấy một công ty đủ tiêu chuẩn hãy mua lượng cổ phiếu đủ lớn. Bạn cũng phải chống lại những cám dỗ khiến bạn lầm đường lạc lối. Nếu không sẵn sàng để sở hữu 1 cổ phiếu trong 10 năm, đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút" (thư thường niên năm 1996)

Biết những gì bạn biết và cả những gì bạn không biết

"Điều quan trọng nhất trong đầu tư là xác định được vòng tròn khả năng của bản thân và đứng im trong vòng tròn đó".

Hãy rót tiền vào các quỹ đầu tư chỉ số

"Nếu cần dựng 1 bức tượng để vinh danh người đã làm được nhiều điều hữu ích nhất cho các nhà đầu tư Mỹ, lựa chọn hợp lý nhất sẽ là Jack Bogle, người sáng lập quỹ đầu tư Vanguard. Trong nhiều thập kỷ, Jack đã thôi thúc nhà đầu tư rót tiền vào các quỹ chỉ số có chi phí siêu thấp".

Tránh xa tâm lý FOMO

"Ranh giới phân biệt giữa đầu tư và đầu cơ vốn không bao giờ rõ ràng và càng trở nên lu mờ hơn khi hầu hết các bên tham gia thị trường đều được tận hưởng cảm giác chiến thắng. Không có thứ gì đem đến cảm giác thỏa mãn hơn khi bạn có được một khoản tiền lớn mà chẳng cần cố gắng chút nào. Thường thì mọi người sẽ có tâm trạng giống như nàng Lọ Lem tại dạ tiệc: họ biết rằng nán lại bữa tiệc quá thời gian quy định – tức đầu cơ vào công ty có mức định giá quá cao so với dòng tiền mà nó có thể tạo ra được trong tương lai – thì thứ mà họ thu về chỉ là chuột và bí ngô. Nhưng họ cũng không muốn bỏ lỡ bất cứ giây phút nào của bữa tiệc. Những kẻ dự tiệc tham lam lên kế hoạch rút lui ngay trước khi chuông điểm 12h đêm, nhưng vấn đề là họ đang "nhảy múa trong 1 căn phòng mà đồng hồ không có kim".

Làm cách nào để định giá 1 doanh nghiệp

"1 con chim trong tay đáng giá bằng 2 con chim trong bụi cây. Đầu tư giống như đưa ra 1 con chim để lôi kéo hai con chim ra khỏi bụi. Điểm mấu chốt là nhìn vào bụi cây mà bạn thích và xác định sẽ mất bao lâu để những con chim bay ra. Khi lãi suất là 20%, bạn phải ngay lập tức bắt lấy cơ hội. Còn khi lãi suất là 1% bạn phải chờ tới 10 năm. Hãy suy nghĩ tài sản đó tạo ra thứ gì trong tương lai, hãy nhìn vào tài sản chứ không phải hệ số beta. Tôi thực sự không quan tâm đến những biến động của thị trường. Với tôi giá cổ phiếu không phải là điều quan trọng mà đó là thứ đem lại cơ hội mua vào. Nếu sàn NYSE đóng cửa trong 5 năm tôi cũng chẳng quan tâm, thứ tôi quan tâm là các doanh nghiệp phản ứng như thế nào vưới sự kiện này".

Nhà đầu tư trung bình hoàn toàn có thể đánh bại nhà đầu tư chuyên nghiệp

"Mục tiêu của những nhà đầu tư nghiệp dư không nên là chọn ra người chiến thắng mà nên là sở hữu 1 danh mục đa dạng mà quỹ chỉ số là lựa chọn sáng suốt... Nguy hiểm ở chỗ những nhà đầu tư mới thường bước vào cuộc chơi khi thị trường đang thăng hoa và sau đó bị vỡ mộng khi thị trường xấu đi. Giải pháp cho trường hợp này là hãy tích lũy cổ phiếu trong thời gian dài và đừng bao giờ bán ra khi có tin xấu và giá lao dốc.

Chỉ cần tuân theo những quy tắc này, nhà đầu tư nghiệp dư có danh mục đa dạng và luôn giữ chi phí đầu tư ở mức thấp nhất chắc chắn sẽ thu được kết quả như ý. Thực tế là 1 nhà đầu tư nghiệp dư nhưng có cái nhìn thực tế về nhược điểm của bản thân sẽ dễ đạt được các mục tiêu dài hạn hơn là 1 nhà đầu tư chuyên nghiệp quá tự tin vào khả năng của mình".

Thông tin tốt không đồng nghĩa với đầu tư tốt

"Ngày nay bạn có thể tìm được dữ liệu đầu tư một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Nhưng điều đó không đồng nghĩa nhà đầu tư thông minh hơn trước vì tâm lý của họ không thay đổi. Hãy để suy nghĩ của mình tách bạch khỏi sự sợ hãi và tham lam của đám đông xung quanh mình, mặc dù điều này gần như là không thể".

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang