8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận: Đề nghị xem xét cho bác sĩ Lương tại ngoại

authorHà Thúy 15:35 28/06/2017

(VietQ.vn) - TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết ông đã đề nghị cơ quan điều tra xem xét, có thể cho bác sĩ Lương tại ngoại, không đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

"Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố là đảm bảo khách quan"

Sáng nay 28/6, Bộ Công an đã tổ chức buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2017. Tại đây, liên quan đến việc 8 người tử vong khi chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình, ngày 27/6, Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Công an về việc cơ quan điều tra bắt tạm giam bác sĩ Hoàng Công Lương - Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo BVĐK tỉnh Hòa Bình, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cho biết, đơn kiến nghị của Hội Hồi sức, Bộ mới biết thông tin trên mạng chứ chưa nhận được văn bản chính thức.

8-benh-nhan-tu-vong-khi-chay-than-bo-cong-an-len-tieng-viec-bat-bac-si-luong

 Bác sĩ Hoàng Công Lương bị bắt. Ảnh: CAND

Theo báo Người Lao động, Bộ Công an nhận định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nên ngay từ giai đoạn đầu đã chỉ đạo các đơn vị phải xác minh thận trọng và khách quan. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề, xác minh người liên quan, vì thế số bị can liên đới có thể còn tăng.

Đối với việc khởi tố, bắt giữ BS Hoàng Công Lương, bác sĩ thực hiện việc điều trị. "Đây là tài liệu điều tra ban đầu, trong quá trình điều tra làm rõ thêm còn ai nữa. Chúng tôi thấy cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố là đảm bảo khách quan vì đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng", tướng Tuyến khẳng định.

"Chúng tôi sẽ xem xét khách quan tới ý kiến này để xem xét điều chỉnh về mặt quản lý Nhà nước. Nếu quy định Nhà nước bất hợp lý thì chúng tôi cũng xem xét những quy định ấy", báo Người Lao động dẫn nhận định của ông Đỗ Trung Tuyến.

Đề nghị cơ quan tạm giam xem xét cho tại ngoại

Liên quan đến việc bắt bác sĩ Lương, TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, cho biết trên Infonet: “Với tư cách là người làm công tác pháp chế trong ngành y tế, tôi nghĩ cơ quan điều tra cũng có sự cân nhắc về tội danh, hành vi vi phạm, trách nhiệm và truy cứu trách nhiệm hình sự theo các tội danh mà cơ quan cảnh sát điều tra Hoà Bình đã quyết định khởi tố bị can theo các tội danh đó.

Với tội danh này, về điều tra chúng ta phải tôn trọng cơ quan điều tra vì mới chỉ khởi tố bị can chưa có kết luận của Cơ quan điều tra gửi sang Viện Kiểm sát nên chưa biết bị can này có vi phạm thật không, xử lý đề xuất của cơ quan điều tra như thế nào? Tôi nghĩ cần tỉnh táo, cân nhắc để có ý kiến hợp lý trong trường hợp này”.

Ngoài ra, TS Nguyễn Huy Quang cũng cho hay, bị can Hoàng Công Lương vẫn chưa có tiền án, tiền sự, chưa có biểu hiện của chạy trốn, cản trở, không có dấu hiệu của tội phạm liên quan tới hành vi đê hèn, dã man cần áp dụng hành vi ngăn chặn nên việc bắt tạm giam bị can Hoàng Công Lương cần cân nhắc như thế.

“Vì lý do trên, tôi đề nghị cơ quan tạm giam có thể xem xét, cân nhắc, trong trường hợp của bác sĩ Lương không phải là trường hợp nguy hiểm, có hồ sơ lý lịch rõ ràng, nhân thân tốt, có công lao trong khám chữa bệnh, trong hồi sức tích cực cho bệnh nhân bị ngộ độc ngày hôm đó, có thể cho tại ngoại, không đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra. Nó phù hợp với bản chất của vụ việc.

Trong trường hợp này tôi mong muốn cơ quan công an xét xử đúng người đúng tội đúng pháp luật tạo tin niềm của nhân dân và an tâm công tác cho nhân viên y tế”, TS Quang nói.

Trước đó, Dân Trí thông tin, theo hồ sơ của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình, ngày 29/5/2017, xảy ra sự cố y khoa tại khoa điều trị tích cực đơn nguyên thận nhân tạo thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 18 bệnh nhân bị hôn mê. Tính đến ngày 22/6/2017, có 8 nạn nhân đã tử vong.

Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng. Cụ thể: Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh - bị khởi tố về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”; Trần Văn Sơn (SN 1990, trú tại phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Hoàng Công Lương (SN 1986, trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về chữa bệnh”.

Vụ tàu vỏ thép hỏng: Cơ sở đóng tàu ‘dỏm’ bất ngờ ‘lộ diện’(VietQ.vn) - Sau nhiều lần "né" mặt tại các buổi công bố kết quả thẩm định tàu vỏ thép, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bất ngờ gửi công văn đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đề nghị khắc phục, sửa chữa tàu hư hỏng.

Tuy nhiên, theo báo Người lao động, trong giới y khoa lập tức có những phản ứng cho rằng việc bắt giam đối với Bác sĩ Hoàng Công Lương là quá nặng, không cần thiết phải áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang