8 dự báo đen tối về bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2016

author 07:10 08/02/2016

Trong những dự báo đen tối về bức tranh kinh tế toàn cầu trong năm mới 2016, giá dầu hay cổ phiếu có khả năng sẽ là những lĩnh vực phải chịu nhiều "cay đắng" nhất.

Ngành năng lượng tiếp tục đổ máu

Viễn cảnh giá dầu xuống dưới 20 USD/thùng nghe không còn quá điên rồ như trước.

Hàng loạt tổ chức tài chính lớn trên toàn cầu đã đồng loạt đưa ra những dự báo tiêu cực về tương lai của giá dầu như Goldman Sachs Group Inc, Citigroup, Morgan Stanley. Theo đó, giá dầu sẽ rơi xuống thấp hơn mức 20 USD/thùng khi sức mạnh của đồng USD tổn hại tới nguyên liệu thô này. Nếu đồng tiền xanh tăng 5% thì dầu thô sẽ rớt giá từ 10 – 25%.

Giá dầu duy trì ở mức thấp sẽ đẩy các công ty dầu khí vào tình cảnh hiểm nghèo, khó có thể duy trì được nguồn tài chính phục vụ cho hoạt động, Mark Sadeghian, Giám đốc cao cấp nhóm năng lượng và hàng hóa tại Fitch Ratings Ltd cho biết. 

Nhà cung cấp nội dung truyền hình cáp gặp khó

Mới đây, Netflix, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình, đã mở rộng hoạt động tới hơn 130 quốc gia, dần tiến tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ TV online đầu tiên trên toàn cầu.

Hiện tại, bạn có thể sử dụng Netfilx, xem tất cả những chương trình bạn muốn và chỉ phải trả chưa tới 10 USD/tháng, không hề phải xem quảng cáo. Đây chính là lý do khiến người xem truyền hình đang dần rời xa các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cap để lựa chọn một hình thức khác. 

Các nhà cung cấp nội dung truyền thống cần sớm chuyển mô hình dịch vụ theo cách hiện đại hơn để có thể sống sót trong kỷ nguyên công nghệ này. Họ cần phải sẵn sàng để đối phó với những tên tuổi như: Netflix, Amazon, Apple TV. 

Nước Mỹ chịu vạ lây

Nền kinh tế Mỹ không còn có thể vô can trong bối cảnh các nền kinh tế lớn khác trên thế giới phải đối diện với tình cảnh tăng trưởng chậm chạp.

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất chính là biến động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đầu năm 2016 đã khiến chỉ số S&P 500 có tuần khởi động năm mới tồi tệ nhất trong lịch sử. 

Các chuyên gia nhận định, giới đầu tư đã bán tháo quá đà trên thị trường Mỹ trước mối quan ngại về tình hình Trung Quốc, bất chấp việc nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng và các công ty Mỹ đang làm ăn khá tốt. 

Nhà đầu tư sẽ thích Facebook

Facebook đã mở ra kỷ nguyên mới của mạng xã hội và dường như mọi người đều không thể sống thiếu trang cá nhân này. Bởi vậy, giới đầu tư sẽ trở nên ưa thích cổ phiếu của Faceboook hơn bao giờ hết. Cổ phiếu của Công ty đã tăng hơn 20% trong năm qua và được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng hơn nữa.

“Facebook đã có báo cáo về kết quả hoạt động mạnh mẽ trong quý vừa qua, cho thấy Công ty có một lực lượng người dùng trung thành, có sức hấp dẫn từ tăng trưởng ổn định và một bảng cân đối kế toán đẹp đẽ. Trong năm 2016, doanh thu của Facebook được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 30%”, Ron Weiner, Chủ tịch và CEO của RDM Financial cho biết. 

Alibaba trỗi dậy

Thương vụ IPO trị giá 25 tỷ USD của Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã tạo nên mốc dốc mốc lịch sử trong năm 2014. Tuy nhiên, lịch sử sẽ còn ghi nhận thêm nhiều dấu ấn hơn nữa từ Alibaba. Hiện tại, Alibaba là công ty thương mại qua mobile lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường và sở hữu dòng tiền lành mạnh.

“Với dự báo tăng trưởng 20% trong năm 2016, cổ phiếu của Alibaba sẽ trở nên hấp dẫn hơn nữa trong mắt các nhà đầu tư kiên nhẫn”, Ron Weiner cho biết. 

Trái phiếu bị “bắt nạt”

“Nhà đầu tư trái phiếu cần phải thận trọng hơn. Có mối quan hệ trái chiều giữa giá trái phiếu và lãi suất: lãi suất tăng, giá trái phiếu sẽ giảm”, Robert R. Johnson, Chủ tịch và CEO của The American College of Financial Services cho biết. 

Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng

Bất chấp việc Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia Hoa Kỳ (US NBER) tuyên bố cuộc đại suy thoái đã chấm dứt từ tháng 7/2009, dường như chẳng có ai trong chúng ta cảm thấy như vậy. Bởi lẽ, châu Âu đang tiếp tục mở rộng gói nới lỏng tiền tệ với số tiền khổng lồ sang tận năm 2017, Trung Quốc cùng hàng loạt thị trường đang nổi khác vẫn vật lộn với câu chuyện giảm tốc, giá cả hàng hóa sụt giảm… 

Lời dự báo chính xác nhất

Điều gì làm tổn thương người này sẽ giúp ích cho người khác. Thứ khiến nhà đầu tư này đau khổ sẽ làm vui vẻ nhà đầu tư khác và vì lẽ hiển nhiên này, sẽ có thêm một cảnh báo cay đắng: Trong năm 2016, thị trường sẽ trao thưởng cho người dám chấp nhận rủi ro và trừng phạt kẻ khinh suất.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang