8 hành vi gây hại cho gan

author 09:54 08/11/2012

(VietQ.vn) - Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Nếu gan bị bệnh, có thể ví với việc ta kéo một sợi tóc mà làm “kinh động” đến toàn thân. Tuy nhiên, trong thực tế, rất nhiều người lại không hề biết cách bảo vệ gan và phó mặc chúng đối phó với những thói quen sống không có lợi cho sức khỏe.

 

1. Uống bia rượu nhiều

Trong xã hội hiện nay, dường như bia và rượu đã trở thành một “phương tiện” chủ yếu trong giao tiếp xã hội. Bất kể là bàn chuyện làm ăn hay bạn bè tụ tập mà không có rượu bia thì chẳng có “vị” gì cả, thậm chí có người còn lấy việc uống bao nhiêu để đo mối giao tình nông sâu hay ngồi cù cưa với nhau mãi, quyết “không say không về”.

2. 800

Nhiều người, không có bệnh thì uống thuốc bổ, thực phẩm chức năng, có bệnh thì bệnh nào thuốc nấy, nên các cửa hàng thuốc tấp nập người mua kẻ bán, hơi nhức đầu hay sổ mũi liền mua thuốc uống… Rõ ràng, thuốc đang “đổ bộ” tràn ngập vào cuộc sống của chúng ta; mà gan của chúng ta sẽ “lãnh đủ” những trận “hành hạ” của những loại thuốc này.

 

3. Thiếu ngủ

Ngày nay, cuộc sống về đêm càng ngày càng nhộn nhịp, đặc biệt là ở thành thị, đến 1, 2 giờ sáng vẫn náo nhiệt vô cùng, cho dù không đi ra ngoài chơi, thì người ta cũng ngồi nhà lên mạng, đánh bài… đến nỗi quên cả thời gian đi ngủ, thiếu ngủ đã trở thành “hung thủ” gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

4. Bực bội, cáu gắt

Cuộc sống khó tránh khỏi những lúc tinh thần suy sụp, bất mãn, oán giận… để tìm kiếm sự cân bằng tâm lý, chúng ta cần phải “giải phóng” chúng bằng cách trút những bực bội khó chịu trong lòng ra ngoài. Nhưng, nếu chúng ta luôn ở trong tình trạng như vậy, động một tí là cáu gắt thì chỉ có hại cho sức khỏe mà thôi.

 

5. Thích ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ

Dầu ăn không thể thiếu trong cuộc sống, chất béo là một chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Nếu hấp thụ những đồ ăn có lượng chất béo vừa đủ có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể, nhưng ăn quá nhiều đồ ăn có chứa nhiều chất béo thì lại là điều cấm kỵ trong cách ăn uống bảo vệ sức khỏe.

6. Thích ăn khuya

Cuộc sống về đêm ồn ào náo nhiệt thì tất nhiên không thể thiếu được nhu cầu ăn khuya. Đặc biệt là ở thành thị, thói quen ăn khuya khá phổ biến. Ăn khuya làm “vừa ý” cái miệng nhưng lại “đắc tội” với sức khỏe chúng ta .

7. Hút thuốc

Hút thuốc có hại cho sức khỏe thì ai cũng biết rất rõ. Sự nguy hại đầu tiên do hút thuốc lá là có hàng nghìn chất có hại trong khói thuốc. Sau khi được hít vào phổi, chúng sẽ gây ra những tổn hại với mức độ khác nhau cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả gan. Đó là một trong những nguyên nhân nguy hại chủ yếu gây bệnh, gây ung thư.

8. Nghiện hút

Như chúng ta đã biết, gan là “công xưởng hóa học” của cơ thể, sự chuyển hóa, hợp thành của các chất mà cơ thể đã hấp thụ đều là nhiệm vụ của gan; gan cũng là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể, chịu trách nhiệm phân giải các chất có độc mà cơ thể đã hấp thụ. Trong rượu, thuốc lá đều có chất gây tổn hại nhất định đến gan, huống hồ là nếu chúng ta hít ngửi ma túy.

C.B (theo familydoctor)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang