8 loại thực phẩm tốt nhưng không nên dùng quá nhiều

authorNinh Lan 06:59 05/04/2020

(VietQ.vn) - Với chế độ ăn kiêng, mọi người thường chỉ tập trung ăn một số thực phẩm nhất định trong thời gian dài. Mặc dù sản phẩm có lợi ích tốt nhưng nếu sử dụng quá nhiều lại trở nên dư thừa có thể dẫn đến không tốt cho sức khỏe.

Kể từ khi chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh là lành mạnh cho sức khỏe nó ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nếu áp dụng đúng cách, con người không những bảo vệ sức khỏe mà còn duy trì vóc dáng. Tuy nhiên khi áp dụng chế độ ăn này, nhiều người lại chỉ tập trung vào một số loại thực phẩm nhất định. Mặc dù những loại thực phẩm này tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian dài, chúng có thể lại gây những bất lợi.

8 loại thực phẩm tốt nhưng không nên dùng quá nhiều

 Một số loại rau củ rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Ảnh: brightside

Cà rốt

Cà rốt có chứa nhiều beta-carotene để cơ thể chuyển thành vitamin A. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cà rốt dẫn dến beta-carotene dư thừa trong cơ thể có thể gây ra chứng caroten máu - một căn bệnh làm cho làn da trở nên vàng hơn. Thật may, với chứng này, cơ thể có thể điều chỉnh khi carotene được xử lý và không gây hại.

Nước

Quá nhiều nước có thể tạo ra sự mất cân bằng điện giải do nồng độ natri xuống thấp và khi đó thận sẽ không thể xử lý được. Một hậu quả khác là trong những trường hợp cực đoan, sự tích tụ nước trong não khiến não sưng lên và tăng áp lực do hộp sọ của con người không thể căng ra. Mặc dù rất hiếm nó cũng đã từng xảy ra đối với các vận động viên sau một buổi tập dài.

Quả bơ

Bơ chứa chất xơ và rất nhiều vitamin. Nó có thể giúp cơ thể giảm cholesterol xấu (LDL) và duy trì các tế bào do hàm lượng chất béo đơn bão hòa cao. Nhưng với chất béo, sự dư thừa trong cơ thể vẫn gây những ảnh hưởng xấu. Một quả bơ chứa 240 calo, chiếm khoảng 10%-20% lượng calo lý tưởng của một người và ăn quá nhiều calo có thể dẫn đến các vấn đề tắc nghẽn động mạch. Một người nên ăn khoảng một nửa hoặc 1 quả bơ mỗi ngày.

Cảnh báo ổ cắm điện, thiết bị sạc quá tải gây nguy hiểm trong thời gian làm việc tại nhà(VietQ.vn) - Các chuyên gia đang đưa ra cảnh báo về những rủi ro trong quá tải ổ cắm điện và thiết bị sạc trong thời gian mọi người làm việc ở nhà.

Củ cải đường

Củ cải đường là nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể chuyển đổi thành nitrat có thể giúp giảm huyết áp. Những chất này sau đó được chuyển thành nitrosamine cũng được tìm thấy trong thịt, có nghĩa là nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Chính vì vậy, tốt nhất là tránh kết hợp một lượng lớn củ cải đường và thịt đỏ.

Rong biển

Rong biển là ví dụ hiếm hoi của một sản phẩm phi động vật giàu vitamin B12, nó trở thành thay thế tuyệt vời cho thịt trong chế độ ăn chay. Nó cũng được quảng bá như một siêu thực phẩm có thể giúp giảm cân nhờ hàm lượng giàu iốt và chất xơ. Nhưng một lượng iốt cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó phát triển.

Đậu nành và các dẫn xuất của nó

Thực phẩm đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Nó được coi là loại protein hoàn chỉnh vì chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra. Nhưng nếu bạn đã thay đổi chế độ ăn uống gần đây do các vấn đề về tuyến giáp, hãy cẩn thận: đậu nành có thể can thiệp vào thuốc nội tiết tố được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ. Mặc dù các nghiên cứu không được kết luận, nhưng nó đáng để theo dõi cẩn thận.

Hạt chia

Mặc dù hạt chia đã được bán như một siêu thực phẩm vì hàm lượng omega-3 cao, cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy lợi ích sức khỏe của chúng, đặc biệt liên quan đến bệnh tim mạch. Omega 3 chứa trong hạt chia khó hấp thụ hơn loại Omega 3 có trong cá hồi. Vì vậy chỉ cần cần ăn khoảng 100 gram hạt chia mỗi ngày để có vừa đủ hàm lượng calo cần thiết. 

Thanh Vân (Theo brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang