8 lợi ích của trái thanh long đối với sức khỏe

author 14:02 25/10/2016

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào như vitamin B, vitamin C, nước, kali, canxi, chất xơ, sắt… quả thanh long mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn không ngờ.

Thanh long còn được gọi là cây mắt rồng, cây lòng chảo… là loại cây thân leo trườn dài tới 10m, bám vào giá thể nhờ những rễ phụ. Thân cây màu lục, có 3 cạnh dẹp khía tai bèo, thường hóa sừng ở các mép, gai không nhiều lắm, rất ngắn. Tên khoa học của cây thanh long là Hylocereus undatus (Haw) Britt & Rose, thuộc họ xương rồng (Cataceae), có nguồn gốc ở các nước Trung và Nam Mỹ, được nhập vào các nước Đông Nam Á để làm cảnh, làm thực phẩm và làm thuốc. Cây thanh long thường cho quả chính vụ vào mùa hè hoặc thu, tuy nhiên hiện nay người ta có thể trồng thanh long cho quả quanh năm.

Thân cây thanh long có gai giống cây xương rồng, hoa màu trắng khá giống với hoa quỳnh nên ngoài trồng để lấy quả, thanh long còn được lựa chọn dùng để làm cảnh trong vườn nhà. Ruột thanh long màu trắng, hạt màu đen giống hạt vừng, hiện nay đã có giống thanh long ruột đỏ với giá thành đắt gấp đôi thanh long ruột trắng và được coi là ngon, bổ và đẹp mắt hơn. Vỏ trái thanh long khá dày, chiếm 26% trọng lượng trái, giúp cho việc bảo quản được lâu, không bị hư thối.

1. Quả thanh long có tác dụng thanh nhiệt

Theo Đông y, thanh long có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, nhuận tràng, chỉ khái hóa đàm, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như viêm phế quản, lao phổi, viêm hạch bạch huyết, quai bị, mụn nhọt… Quả thanh long rất tốt cho người bị rôm sẩy, mụn nhọt, táo bón.

2. Chống oxy hóa

Thanh long cũng là nguồn cung cấp phong phú chất chống oxy hóa, có chức năng ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do gây hại, vốn là tác nhân gây ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.

3. Cải thiện thị lực

Cũng như cà rốt, thanh long có chứa nhiều carotene, có tác dụng duy trì và cải thiện thị lực. Thanh long rất giàu vitamin A ở dạng carotene - loại chất cần thiết cho võng mạc, độ sáng và tầm nhìn của mắt. Nhiều vấn đề về mắt, đặc biệt là thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, có thể được gây ra bởi sự thiếu hụt vitamin A. Thanh long có tác dụng duy trì và cải thiện thị lực.

4. Giảm ho và hen suyễn

Ho và hen suyễn là một số rối loạn hô hấp thường ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Để giảm các triệu chứng khó chịu này, bạn chỉ cần siêng ăn thanh long.

 Chất xơ trong quả thanh long có thể giúp ổn định lượng đường trong máu bằng cách ức chế lượng đường tăng cao.

5. Làm đẹp da

Thanh long là một trong những loại trái cây có thành phần dinh dưỡng phù hợp nhất cho việc giữ gìn dáng vóc và sắc đẹp của người phụ nữ. Mỗi 100g thanh long chỉ cung cấp 40kcalo vì trong thanh long thành phần nước chiếm đến 87,6%. Hàm lượng nước cao này giúp giữ ẩm cho làn da, giúp da mịn màng hơn, giảm bớt hiện tượng da khô nứt, sừng hóa và lão hóa, giữ cho làn da có vẻ đẹp trẻ trung tươi mát.

Loại trái cây này giữ cho làn da luôn căng và khỏe. Mặt nạ kết hợp thanh long và mật ong là một loại mặt nạ tự nhiên để thay thể những loại mặt nạ chống lão hóa đắt tiền khác. Thanh long là giàu vitamin B3, giúp thoát nhiệt và giữ ẩm vùng da bị cháy nắng.  Bạn có thể rửa sạch da sau 15-20 phút để có làm da đẹp như mong muốn.

6. Tốt cho tim

Các vấn đề tim mạch đang ngày một gia tăng trong cuộc sống hiện đại. May mắn thay, thanh long có tác dụng tuyệt vời trong việc làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể. Thanh long là một nguồn tuyệt vời chất béo không bão hòa đơn, giúp cho trái tim bạn nghỉ ngơi trong tình trạng thái tốt.

7. Tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường

Lượng chất xơ cao trong thanh long tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Chất xơ trong quả thanh long có thể giúp ổn định lượng đường trong máu bằng cách ức chế lượng đường tăng cao. Nhưng bệnh nhân tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi thêm thanh long trong chế độ ăn uống.

8. Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Ăn thanh long cũng có thể giúp làm sạch hệ tiêu hóa. Thanh long có hàm lượng chất xơ rất cao, có thể cải thiện tiêu hóa kém và giảm chứng táo bón. Thịt và hạt thanh long chứa lượng protein giúp cho cơ thể khỏe mạnh và vui tươi.

Theo Công lý

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang