8 người chết oan vì phẫu thuật sau triệt sản

author 13:55 11/11/2014

Tám người đã chết và 30 phụ nữ khác đang trong tình trạng nguy kịch sau khi phẫu thuật triệt sản ở miền trung Ấn Độ. Nguyên nhân được cho là "sơ suất" trong phẫu thuật.

Theo nguồn tin báo chí Ấn Độ ngày 11-11, sự việc xảy ra tại một trung tâm triệt sản ở huyện Bilaspur, bang Chhattisgarh. 

Nạn nhân tử vong đầu tiên là cô Janaki Bai, 30 tuổi. Sau ca phẫu thuật triệt sản ngày 8-11, sức khỏe cô suy giảm rõ rệt.

Tình trạng của cô trở nên xấu đi trong vòng 24 giờ sau phẫu thuật. Cô được đưa đến bệnh viện huyện Bilaspur chạy chữa nhưng không qua khỏi vào sáng qua 10-11. Tối cùng ngày, thêm nhiều người nữa qua đời.

Tờ Times of India cho biết tổng cộng có 52 phụ nữ nhập viện sau khi phẫu thuật triệt sản, tất cả có cùng triệu chứng nôn mửa và đau cấp tính ở vùng bụng. 30 trong số này được thông báo là đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo NDTV, có một số báo cáo nói có sơ suất trong quá trình phẫu thuật. Báo cáo cũng khẳng định để đạt được mục tiêu đề ra, các ca phẫu thuật đã được thực hiện trong thời gian ngắn hơn thời gian cần thiết, dẫn đến vụ việc.

Hiện Sở y tế Chhattisgarh đã thành lập một ban điều tra để làm rõ nguyên nhân. Giám đốc sở khẳng định sẽ trừng phạt nghiêm khắc nếu điều tra phát hiện có sơ suất trong quá trình phẫu thuật.

Vụ việc khiến dư luận Ấn Độ bàng hoàng. Một độc giả tờ Zee News bình luận: "8 người chết tại một trung tâm triệt sản. Chính phủ cần có hành động nghiêm khắc với những người có liên quan. Không thể tưởng tượng được tại sao việc này có thể xảy ra?". 

Một số người cũng yêu cầu người đứng đầu ngành y tế bang Chhattisgarh từ chức.

Được biết trung tâm triệt sản này nằm trong chương trình kế hoạch hóa gia đình của nhà nước. Theo chương trình này, mỗi phụ nữ đồng ý phẫu thuật triệt sản sẽ được hỗ trợ 1.400 rupee Ấn Độ (khoảng 480.000 đồng Việt Nam).

Theo Tuoitre Online

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang