8 nguyên nhân khiến giảm cân thất bại

author 17:27 04/11/2014

(VietQ.vn) - Dù đã cố gắng tập luyện, cố gắng ăn kiêng nhưng tình hình cân nặng vẫn không thể cải thiện được. Những nguyên nhân sau chính là lý do khiễn việc giảm cân bất thành.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Stress kéo dài khiến giảm cân thất bại

Stress và béo phì nghe có vẻ chẳng liên quan với nhau nhưng thực ra chúng có mối quan hệ khá chặt chẽ. Bởi vì stress khiến cho quá trình sản xuất cortisol - hoóc-môn đường huyết diễn ra mạnh mẽ hơn, quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra chậm lại nên bạn sẽ ăn nhiều hơn. Trong trường hợp này, nên thử học yoga, thiền hay kiên trì tập luyện một bộ môn thể thao nào đó.

Ăn trong bóng tối khiến giảm cân thất bại

Bằng chứng thuyết phục nên ăn trong ánh nắng ban ngày bởi vì khi ánh mặt trời chạm vào võng mạc, một thông điệp sẽ được gửi tới gan và từ đây quá trình chuyển hóa mỡ mới thực sự có hiệu quả. Thế nên hãy ăn bữa chính vào buổi trưa và tránh ăn nhiều vào buổi tối.

Không ăn đủ Protein khiến giảm cân thất bại

Protein là chất có thể làm săn chắc các cơ, duy trì cảm giác no lâu và kiểm soát chặt chẽ việc ăn nhiều của chúng ta, và hàng loạt các lợi ích khác. Tuy nhiên hầu hết chúng ta đều ăn không đầy đủ chất này thậm trí nghĩ rằng ăn ít đi để không bị tăng cân.Điều đó dễ hiểu khi có rất nhiều người phàn nàn cơ thể họ nhão, mệt mỏi, và cơn đói cứ quanh quẩn trong đầu.Hãy bổ sung đầy đủ protein lành mạnh vào mỗi bữa ăn. Nguồn tuyệt vời của protein là thịt động vật ăn cỏ, gia cầm, trứng, cá hoang dã và các loại hạt hữu cơ.

Vừa ăn vừa xem tivi khiến giảm cân thất bại

sai lầm trong giảm cân

Vừa ăn vừa giảm cân tác động tiếu cực tới quá trình giảm cân. Ảnh minh họa

Nhóm các nhà khoa học đến từ đại học Birmingham cho biết những người vừa xem tivi vừa dùng bữa thường không tập trung vào bữa ăn cho nên họ thường ăn lâu và không nhớ mình đã ăn những gì. Muốn giảm cân hiệu quả nên tập trung dùng bữa trong khoảng 30 phút, hãy nhai từ từ và đừng quên tắt tivi!

Ngủ không đủ giấc khiến giảm cân thất bại

Tổ chức nghiên cứu về sức khỏe phụ nữ của Mỹ (US Nurses’ Health Study) tiến hành điều tra 68.000 phụ nữ và phát hiện rằng những người ngủ càng ít thì lại càng dễ mắc bệnh béo phì. Thiếu ngủ khiến lượng hoóc-môn kích thích cảm giác đói bụng cortisol và ghrelin tăng lên. Khoảng thời gian hợp lí để ngủ trong một ngày là từ 7 đến 8 tiếng.

Thức ăn nhanh khiến giảm cân thất bại

Nhiều bạn thực hiện chế độ ăn kiêng rất chính xác, khoa học, tuy nhiên lại không thể bỏ thói quen tạt vào tiệm đồ ăn nhanh lúc quá đói hoặc vào ngày cuối tuần. Đây chính là nguyên nhân khiến cân nặng luôn có chiều hướng đi lên.

Uống không đủ nước khiến giảm cân thất bại

sai lầm trong giảm cân

Nước chanh hoặc là nước lọc đều rất có lợi cho việc giảm béo. Ảnh minh họa

Nước sẽ là công cụ hữu hiệu cho người giảm cân. Nó sẽ khiến chúng ta ăn ít đi và luôn thấy no bụng, nó cũng giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn rất nhiều nên không còn các chất lắng đọng gây tích mỡ trên cơ thể.Bởi vậy hãy bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày. Cơ thể đầy đủ nước sẽ giúp đốt chất béo nhanh hơn và khỏe mạnh hơn.Mỗi ngày nên uống tối thiếu 2 lít nước. Nếu tập thể dục cường độ cao, cơ thể sẽ cần nhiều nước hơn.

Gen di truyền là nguyên nhân thất bại trong giảm cân

Khoa học từ lâu đã chứng minh, gen có liên quan trực tiếp đên các chỉ số BMI của cơ thể. Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh béo phì, hay một thành viên trong gia đình mắc bệnh, thì khả năng có số cân nặng “ngoại cỡ” là rất cao.Việc giảm cân với những người có gen mắc bệnh béo phì khó hơn nhiều so với người bình thường. Tốt nhất người giảm cân nên tuân thủ chặt chẽ theo 1 chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc chuyên gia y tế.

Trên đây là 8 nguyên nhân khiến giảm cân thất bại. Hi vọng các chị em có thêm kiến thức hữu ích để quá trình giảm cân đạt được hiệu quả cao.

Thanh Huyền (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang