8 "ông lớn" thanh tra nhà Mỹ Linh, Phủ Thành Chương

author 16:17 11/05/2013

(VietQ.vn) - Hà Nội vừa giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Công an thành phố, UBND huyện Sóc Sơn, rà soát, tổng hợp tình hình để báo cáo về việc chiếm đất rừng Sóc Sơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành liên quan vào cuộc điều tra, xử lý vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên đất rừng tại huyện Sóc Sơn.

Thành phố  yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp cùng UBND huyện Sóc Sơn rà soát, kiểm tra việc xây dựng công trình của các hộ gia đình, cá nhân trên đất lâm nghiệp thuộc huyện Sóc Sơn, xác định rõ đúng, sai và báo cáo đề xuất với Thành phố trước ngày 15/6/2013.

Bể bơi nhà Mỹ Linh
Bể bơi nhà Mỹ Linh

Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Khanh yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao và cho doanh nghiệp khác thuê để sản xuất, kinh doanh, lắp ráp xe máy tại xã Minh Phú. Đồng thời, phải chấm dứt và thanh lý hợp đồng cho thuê này theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Đồng thời, giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Công an thành phố, UBND huyện Sóc Sơn, rà soát, tổng hợp tình hình để báo cáo thành phố.

Trước đó, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn tiền thân là Lâm trường Sóc Sơn (chuyển đổi tháng 7/2010), có địa chỉ tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) với chức năng quản lý bảo vệ rừng, xây dựng và phát triển vốn rừng… trên diện tích 2.095,5 ha, trong đó diện tích đất công ty đang tổ chức sử dụng là 2.064,28 ha.

Thay bằng việc khai thác công năng trên diện tích đất sao cho hợp lý và đúng pháp luật, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn lại chia nhỏ 3,51 ha làm trụ sở văn phòng, vườn cây giống và nhà văn hóa thể thao để cho Công ty CP Cờ Đỏ thuê 2.200 m2 nhà xưởng và sân bãi để sản xuất, kinh doanh lắp ráp cụm bánh xe nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân. Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, trên diện tích đất lâm nghiệp do Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý còn “mọc” lên nhà văn hóa, sân thể thao tại khu làng lâm nghiệp, xã Minh Phú. Nhiều diện tích đất rừng bị “xẻ thịt” xây nhà cửa, sân vườn...

Theo Kết luận số 57/KLTT-STNMT ngày 15/01/2013 của Thanh tra Sở TN-MT, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp do chưa chặt chẽ, thiếu sâu sát trong quản lý đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. UBND các xã đã để cho các hộ gia đình, cá nhân nhận giao đất lâm nghiệp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà tạm trên đất để ở.

Cán bộ địa chính và thanh tra xây dựng xã buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, kinh doanh ăn uống… Cá biệt, có những hộ gia đình xây dựng với diện tích lớn như gia đình nhạc sĩ Trương Anh Quân và ca sĩ Đỗ Mỹ Linh. Trường hợp này đã xây dựng không phép nhưng chưa được xử lý bất cứ hình thức nào. Khu đất ca sĩ Đỗ Mỹ Linh, trên diện tích 12.691 m2 cho thấy, hộ này đã xây dựng 1 nhà với diện tích khoảng 300m2, kết cấu khung cột, kèo sắt, mái lợp ngói, xung quanh ốp kính cộng nhà thu âm diện tích khoảng 90 m2, ngoài ra còn có bể bơi, ao cá và sân trồng cỏ, tường rào bao quanh kiên cố.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang