‘8 quy tắc tiền bạc giúp tôi trở thành tỷ phú ở tuổi 28’

authorKhánh Hồng 13:25 14/06/2019

(VietQ.vn) - CNBC dẫn bài chia sẻ của một triệu phú USD (tỷ phú đối với Việt Nam) trẻ người Mỹ về những quy tắc giúp anh ấy trở thành người giàu có ở tuổi 28.

Có khoảng 11,8 triệu người Mỹ có giá trị ròng ít nhất là 1 triệu đô la, chiếm 3% dân số Hoa Kỳ, theo báo cáo của Spectrem Group năm 2019. Mặc dù ngày nay việc trở thành triệu phú USD không khó như trước đây, nhưng đạt được cột mốc đó vẫn là một thành tựu đáng kể.

Trước khi trở thành triệu phú ở tuổi 28, tôi đã nói với bản thân mình rằng tôi sẽ làm điều đó hoặc gặp thất bại khi bước sang tuổi 30. Nỗi sợ không có việc làm, không tiền tiết kiệm, không đầu tư và không được nghỉ hưu sớm đã giúp tôi luôn duy trì động lực.

Không có công thức bí mật nào trong việc tích lũy của cải. Nhưng tôi có thể nói với bạn rằng con đường trở thành triệu phú dễ dàng hơn nhiều khi bạn ở độ tuổi 20: Bạn có nhiều năng lượng hơn, ít người phụ thuộc hơn và ít mất mát hơn.

Dưới đây là 8 quy tắc đã giúp tôi đạt được giá trị ròng 1 triệu đô la ở tuổi 28:

 Quy tắc giúp bạn trở thành tỷ phú sớm.

1. Tập trung cho việc học tập ở trường

Thiếu học sẽ không đưa bạn đến bất cứ đâu. Thói quen xem say sưa các chương trình giải trí sẽ chỉ làm ảnh hưởng đến GPA (1 cách tính điểm ở Mỹ) của bạn. Có hàng tấn người tốt nghiệp trong top 1% của lớp mỗi năm. Hãy là một trong số họ. Bạn đang trả hàng ngàn đô la cho khóa học của mình, vậy tại sao không tận dụng nó?

Bạn có thể tiếp tục khẳng định rằng điểm số không quan trọng, nhưng nó sẽ không thay đổi tính cạnh tranh trên thị trường việc làm. Mặc dù một số công ty có uy tín sẽ nói với bạn rằng, GPA không phải là toàn bộ câu chuyện, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không yêu cầu bảng điểm của bạn.

Tốt nghiệp với điểm trung bình 3,78 đã giúp tôi có một công việc tại Goldman Sachs. Nhưng nó vẫn không dễ dàng. Tôi đã phải dành sáu tháng ráo riết xin việc và trải qua 55 cuộc phỏng vấn trước khi nhận được lời đồng ý.

2. Tiết kiệm và tiết kiệm

Tôi đã từng là một sinh viên nghèo, vì vậy chỉ cần đạt được công việc với bất kỳ mức lương phù hợp nào cũng khiến tôi cảm thấy bản thân giàu có. Nhưng tôi vẫn tiếp tục sống như một sinh viên trong nhiều năm ngay cả sau khi kiếm được một công việc toàn thời gian. Phải mất rất nhiều ý chí và kỷ luật để tiết kiệm nhiều như tôi đã làm.

Tôi không đặt ra câu hỏi tại sao tôi cần quần áo đẹp hoặc một chiếc xe mới. Tôi đã chia sẻ một căn hộ studio nhỏ với một người bạn trong hai năm để giữ cho khoản chi phí sinh hoạt ở mức thấp nhất. Điều đó cho phép tôi tối đa hóa tài chính của mình với mức lương khiêm tốn và cũng tiết kiệm thêm 20% dòng tiền.

Cố gắng tiết kiệm ít nhất 20% thu nhập sau thuế mỗi năm, bất kể điều gì. Hãy nhớ rằng, nếu bạn không mệt mỏi với số tiền bạn tiết kiệm được mỗi tháng, bạn sẽ không có khoản tiền tiết kiệm nào.

3. Làm việc chăm chỉ và biết vị trí của bạn

Làm việc chăm chỉ hoàn toàn không cần kỹ năng. Tôi xin hứa rằng nếu bạn là người đầu tiên đến văn phòng vào buổi sáng và là người cuối cùng rời đi, bạn sẽ vượt lên. Trả phí sớm và bạn có thể thư giãn khi về già. Cuộc sống cá nhân của bạn sẽ không được vui vẻ? Một chút, vâng. Nhưng bạn còn trẻ, nhớ chứ? Năng lượng của bạn là vô hạn!

Ở buổi ban đầu của sự nghiệp, tôi phải làm việc lúc 5:30 sáng và rời công ty sau 7:30 tối. Tôi đã học được rất nhiều, hoàn thành công việc nhiều hơn và nhận được sự tôn trọng của các đồng nghiệp. Và bởi vì ông chủ của tôi nhận ra đạo đức làm việc chăm chỉ của tôi, tôi đã có thể giữ được công việc của mình trong vụ nổ bong bóng dot-com năm 2000.

4. Xem xét cả chiến lược tích cực và bảo thủ

Đầu tư vào một quỹ chỉ số S & P 500 là tốt, nhưng nếu bạn muốn làm giàu nhanh chóng, tôi khuyên bạn nên đặt cược vào một số cơ hội đầu tư rủi ro cao hơn. Bạn có thể giành chiến thắng lớn hơn cho một phần nhỏ khoản tiền bỏ ra trong danh mục đầu tư của mình.

Đừng phát điên và thổi bay tất cả khoản tiền bạn có, nhưng hãy sẵn sàng thử nghiệm các chiến lược đầu tư tích cực. Như tôi đã nói, khi bạn còn trẻ, bạn có rất ít mất mát.

Khi tôi 22 tuổi, tôi chỉ có khoảng 4.000 đô la. Mặc dù vậy, tôi đã đầu tư 80% tiền của mình vào một mã cổ phiếu và nhận được khoản tiền lãi 5.000%. Một phần của nó là may mắn. Nhưng tôi đã nghiên cứu rất kỹ trước đó, chấp nhận một rủi ro lớn và nó đã được đền đáp.

5. Làm chủ tài sản của mình một cách tốt nhất

Lạm phát là một con thú. Hãy đặt mục tiêu sở hữu một ngôi nhà chính ngay khi bạn xác định được nơi bạn muốn sống trong 5 đến 10 năm tới.

Năm 26 tuổi, tôi đã sử dụng số tiền kiếm được từ một khoản đầu tư chứng khoán và mua một căn hộ hai phòng ngủ, hai phòng tắm ở San Francisco với giá 580.500 USD. Khoản thế chấp hiện đã được trả hết và tôi cũng đang có một nguồn thu nhập ổn định.

6. Sống như bạn rất nghèo

Bạn càng trở nên giàu có, bạn càng nên tiết kiệm. Quá nhiều người trẻ lãng phí tiền vào những thứ họ không cần - chỉ đơn giản là khoe với bạn bè hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội.

Không có gì xấu hổ khi trẻ và nghèo. Lái xe giá rẻ. Sống trong một ngôi nhà khiêm tốn. Đừng ăn ngoài hàng ngày. Đừng mua quần áo bạn không cần (như Mark Zuckerberg và Steve Jobs, mặc cùng một thứ mỗi ngày thật tuyệt). Và sau đó bạn sẽ trở thành một triệu phú vô song.

Khi tôi trở thành triệu phú, tôi đã mua một chiếc ô tô cũ và lái nó trong 10 năm tiếp theo. Sau đó, tôi thuê một chiếc Honda Fit và lái nó trong ba năm. Tôi vẫn mặc những bộ quần áo thể thao giản dị giống như tôi mặc ở độ tuổi 20.

7. Đầu tư vào việc bổ sung kiến thức

Bộ não là tài sản lớn nhất của bạn. Một nền tảng giáo dục mạnh mẽ là thứ quý giá nhất mà bạn có, vì vậy hãy tiếp tục mở rộng kiến thức - ngay cả sau khi học đại học. Nhờ có Internet, giờ đây bạn có thể học hầu hết mọi thứ miễn phí.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Điều hành tín dụng phải đi đôi với nâng cao chất lượng(VietQ.vn) - “Điều hành tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, đồng thời, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân…”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.

8. Theo dõi tiến trình tiết kiệm

Số tiền bạn tiết kiệm quan trọng hơn số tiền bạn kiếm được. Tôi biết hàng tấn người kiếm được hàng triệu đô xong rồi cuối cùng họ đã mất hết vài năm sau đó vì họ không biết tiền của họ đã đi đâu.

Hãy tận dụng các công cụ tài chính trực tuyến miễn phí. Hãy theo dõi dòng tiền, phân tích danh mục đầu tư, tính toán nhu cầu tài chính khi nghỉ hưu – đó là những gì bạn cần làm.

Tôi đã sử dụng một công cụ quản lý tài sản trực tuyến miễn phí từ năm 2012 bằng cách chăm chỉ theo dõi giá trị ròng của mình, tôi đã có thể tối ưu hóa tài sản của mình một cách đầy đủ nhất.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang