80% sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 sẽ được thông quan trong 1 ngày

author 06:05 18/05/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) Chu Ngọc Anh đã khẳng định điều này trong phần phát biểu, giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017 được tổ chức ngày 17/5 tại Hà Nội.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Báo cáo Thủ tướng và hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, từ đầu mối Văn phòng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và qua tiếp nhận trực tiếp, Bộ KH&CN đã nhận được 123 kiến nghị của doanh nghiệp. Bộ đã xử lý và trả lời 118 kiến nghị, ghi nhận 5 kiến nghị để tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan.

 Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp

Tại hội nghị, trong phần các doanh nghiệp nêu ý kiến, một số doanh nghiệp cho rằng Việt Nam cần tạo môi trường để tận dụng làn sóng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các vấn đề liên kết của doanh nghiệp Việt, đầu tư công nghệ để có thể phát triển, cạnh tranh bền vững; xem xét tăng ngưỡng giá trị tối thiểu và không áp dụng kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa có giá trị nhập khẩu thấp thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh… cũng được đề cập.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, những kiến nghị này nằm trong nhóm vấn đề đã được Bộ KH&CN giải quyết.

Liên quan đến lĩnh vực đánh giá sự phù hợp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, vừa qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ KH&CN đã sửa đổi Thông tư 28/2012/TT-BKHCN về “công bố hợp chuẩn, hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật”. Hiện quy định này đã được sửa đổi tại Thông tư 02/TT-BKHCN đã có hiệu lực từ ngày 15/5/2017.

“Tinh thần chung thông tư này đã căn bản giải quyết những bất cập của Thông tư 28, tức là toàn bộ quy định công bố hợp chuẩn hợp quy chủ yếu chuyển qua hậu kiểm. Như vậy, sắp tới khi triển khai trong thực tế, đảm bảo 80% sản phẩm, hàng hóa nhóm II sẽ được thông quan trong vòng 1 ngày” - Bộ trưởng cho biết.

Về quy định về việc dán nhãn hàng hóa cũng đã giải quyết căn bản các khúc mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu nhiều nhóm hàng, Bộ KH&CN cũng sẽ sửa đổi và sớm ban hành thông tư quy định chuyển sang cơ chế hậu kiểm.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, thời gian qua, Bộ KH&CN luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng trong việc rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình hoạt động. Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, cơ chế chính sách cho đổi mới công nghệ và đổi mới sáng tạo đã rất sẵn sàng.

Giảm tối đa thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Ngành hải quan tiếp tục phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để giảm tối đa thời gian thông quan hàng hóa.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang