800 người dự kiến thử nghiệm vaccine ngừa lao để phục vụ nghiên cứu chống Covid-19

author 15:18 20/04/2020

(VietQ.vn) - Dự kiến có khoảng 800 nhân viên y tế, bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại Việt Nam sẽ được tiêm vắc xin ngừa lao để phục vụ nghiên cứu chống Covid-19.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương, kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Mỹ và Ireland mới được công bố cho thấy những nước nào có chương trình tiêm đại trà vaccine ngừa bệnh lao (BCG) thì có ít bệnh nhân tử vong vì đại dịch Covid-19.

Trước những kết quả nghiên cứu ban đầu này, Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Phổi Trung ương chủ trì phối hợp với một số đơn vị khác tiến hành thử nghiệm tiêm vaccine BCG cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch để phục vụ đề tài nghiên cứu.

Theo Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện đã có ít nhất 6 quốc gia trên thế giới đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng tiêm vaccine BCG cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch và người cao tuổi để đánh giá mối liên quan giữa vaccine này và bệnh Covid-19. Hiện Bệnh viện đang lên kế hoạch thực hiện nghiên cứu này với sự phối hợp của các chuyên gia Pháp để sớm thử nghiệm trên lâm sàng.

Dự kiến, sẽ có khoảng 800 nhân y tế ở tuyến đầu chống dịch như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và một số bệnh viện khác sẽ tiêm thử nghiệm vaccine BCG để phục vụ nghiên cứu. Những người tham gia nghiên cứu được chia làm 2 nhóm: một nhóm được tiêm vaccine BCG, một nhóm tiêm vaccine khác không phải BCG. Nhóm nghiên cứu chủ yếu đánh giá liệu vaccine BCG có liên quan đến mức độ nặng của bệnh Covid-19.

Ảnh minh họa 

Ngoài ra, trong số 268 người mắc Covid-19, nhóm nghiên cứu sẽ tìm hiểu trong số những ca bệnh Covid-19, trường hợp nào đã tiêm BCG, nếu có sẽ đánh giá kháng thể trong huyết thanh để có thêm dữ liệu đối chiếu, phân loại.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương, việc tiêm nhắc lại vaccine BCG không vì mục đích để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 hay giảm nguy cơ mắc loại virus này như nhiều người đang hiểu lầm. Mục đích chính là để so sánh chỉ số miễn dịch so với nhóm không tiêm.

Tại Việt Nam, chương trình tiêm chủng mở rộng đã thực hiện tiêm vaccine ngừa lao cho mọi trẻ em dưới 1 tuổi từ năm 1984. Từ năm 1989, tỉ lệ tiêm đã tăng lên trên 90% và được duy trì liên tục đến nay với khoảng 1,5 – 1,8 triệu liều mỗi năm. Như vậy, đã có khoảng 44 triệu người Việt Nam sinh ra từ năm 1989 đến nay được tiêm vắc xin BCG.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang