Trái Đất tồn tại 80.000 hóa chất độc hại

author 17:40 07/05/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, hiện nay có khoảng 80.000 hóa chất thương mại Mỹ đã được phê duyệt tồn tại trên thị trường và phần lớn chưa qua kiểm chứng về độ an toàn.

Chúng ta bị thôi miên nên luôn cho rằng hàng trăm hóa chất ta đang tiếp xúc mỗi ngày đều vô hại. Bởi nếu nguy hiểm, chúng sẽ không được lưu hành tại Mỹ phải không? Không đúng. Hiện nay có khoảng 80.000 hóa chất thương mại Mỹ được phê duyệt chứa trong thuốc trừ sâu, chất tẩy rửa gia dụng, hộp nhựa đựng thức ăn, chất chống cháy quần áo, đồ nấu nướng , mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhiều mặt hàng khác. Đại đa số các hóa chất này chưa được kiểm chứng độ an toàn.

Rất nhiều hóa chất độc hại trên Trái ĐấtRất nhiều hóa chất độc hại trên Trái Đất

Theo Ken Cook, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Hoạt Động Môi Trường cho biết, năm 1976 khi Bộ luật Kiểm soát các chất độc hại (TSCA) được thông qua, thì đã có khoảng 62.000 hóa chất trên thị trường được miễn trừ và thừa nhận về độ an toàn. TSCA không yêu cầu nghiên cứu về sức khỏe hay sự an toàn trước khi một hóa chất mới được tung ra thị trường.

Khi một hóa chất được thông qua, thì nghĩa vụ chứng minh tính độc hại của nó lại thuộc về Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA). Đặc biệt nhằm mục đích gần như không để sót một độc chất lọt ra thị trường nên thứ tự phù hợp về độ an toàn của các hóa chất sẽ được đưa ra trước khi đem phê duyệt.

Tổ chức phi lợi nhuận Earthjustice đã hỗ trợ về pháp lý nhằm thực thi luật môi trường. Trong cuộc điện đàm vào ngày 13/3, luật sư chủ quản của Earthjustice, Marianne Engleman Lado cho biết hệ thống pháp luật Mỹ tồn tại nhiều rối ren trong việc theo dõi hóa chất gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Nhiều hóa chất làm rối loạn nội tiết, vô sinh, rối loạn quá trình phát triển và ung thư. Gần 15.000 hóa chất được coi là "bí ẩn" và không có bất kì thông tin rõ ràng nào.

Hóa chất gây bệnh là BPA, hay còn gọi là bisphenol A. BPA có mặt trên thị trường từ những năm 1960. Nó là một hợp chất phổ biến sử dụng trong nhựa dẻo epoxy và nhựa, dùng làm đồ đựng thực phẩm và nước giải khát nhưng rất dễ gây nhiễm độc. Theo EPA cho hay, BPA xâm nhập vào môi trường vượt quá mức 450 tấn. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, hàm lượng nhỏ phơi nhiễm BPA cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ ung thư cho bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và rối loạn.

Hiệp Hội Các Vấn Đề Khoa Học Quan Tâm cho biết, phần lớn Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Mỹ (FDA) dựa vào hai nghiên cứu do ngành công nghiệp tài trợ trong việc tuyên bố về sự an toàn của BPA, trong khi bỏ qua hơn 100 nghiên cứu khoa học khác chứng minh BPA gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, bao bì sản phẩm lại dưới sự quản lí của FDA.

Hiệp Hội đang cố gắng tăng cường tính thiết thực của bộ luật TSCA, nhưng cũng gặp nhiềukhó khăn khi phải đối mặt với hàng triệu đô la chi phí cho cuộc vận động hành lang của ngành công nghiệp hóa chất.

Hóa chất độc hại gây cho con người vô vàn những hiểm họaHóa chất độc hại gây cho con người vô và những hiểm họa

Vì một cuộc phản đối công khai, cuối cùng FDA quyết định cấm BPA trong sản xuất đồ nhựa cho trẻ em. Hiện nay, nghiên cứu mới cho thấy, việc lựa chọn thay thế hóa chất BPA có nhiều khả quan.Đại diện ngành công nghiệp hóa chất cho biết, tiếp xúc với hóa chất liều lượng rất nhỏ, khoảng một phần tỉ liều lượng thực tế, cũng sẽ gây tác động tiêu cực đối với con người. Tuy nhiên, chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Cook lại phản đối quan điểm trên và lập luận liều lượng tương đương một phần tỷ vẫn được sử dụng trong nhiều loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và kế hoạch hóa tạo hiệu ứng mạnh cho người sử dụng. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tích lũy hàng trăm loại hóa chất tiếp xúc từ không khí, nước và các sản phẩm sử dụng hàng ngày.

Một nghiên cứu mới từ  Y Tế Cộng Đồng thuộc Trường Harvard và Y Khoa của trường Icahn tại Mount Sinai ở New York cho thấy mối liên hệ giữa độc chất và khuyết tật phát triển tâm thần ở trẻ em gia tăng trong những năm gần đây, như: tự kỷ, rối loạn tăng động và chứng khó đọc . Một nghiên cứu gần đây của Đại học Illinois còn cho thấy mối liên hệ giữa giai đoạn đầu tiếp xúc với BPA và ung thư tiền liệt tuyến.

Chúng ta có nhiều cách giảm thiểu việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại như: mua các sản phẩm hữu cơ tươi đóng gói, dùng hàng hóa đựng trong các vật chứa như thủy tinh, đồ không ngấm hóa chất. Sử dụng thùng chứa tại nhà làm từ thủy tinh, sứ hoặc thép không gỉ. Tránh các sản phẩm có thành phần hóa chất "bí ẩn" không được liệt kê trên nhãn mác. Sử dụng các phương pháp làm vườn và chăm sóc thực vật hữu cơ tạo môi trường cho trẻ em và vật nuôi trong nhà có thể chơi mà không lo tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang