8/3: Xin đừng tôn vinh phụ nữ nữa

author 08:30 08/03/2013

Hãy cứ để ngày 8/3 trôi qua như một ngày bình thường, xin đừng tìm cách làm hư phụ nữ để họ trở nên ngày càng xấu xí nữa.

Phụ nữ đã xấu...

Nếu bây giờ tôi vin vào "Công dung ngôn hạnh" để mà soi sét phụ nữ thì chắc chắn sẽ bị "ném đá". Tuy nhiên chẳng cần phải cao siêu như vậy, chỉ đem những việc bình thường hàng ngày ra mà làm tiêu chí thì cũng đủ thấy phụ nữ đang ngày càng tệ.

Thứ nhất, về khoản nấu nướng. Tôi thấy rất nhiều cô gái trẻ hiện nay có quan niệm rằng cuộc sống gia đình không cần đến tài năng bếp núc của người vợ. Thích ăn gì thì ra hàng cho tiện. Số điện thoại của các cửa hàng phục vụ đồ ăn tại nhà cũng nhan nhản trên mạng, a lô một tiếng là muốn thịnh soạn đến đâu cũng được, cần gì phải nhúng tay vào dầu mỡ cho hại da.

Thứ hai, về khoản ăn nói. Tôi đến phát sợ với thói chua ngoa, đanh đá của mấy chị cùng cơ quan. Sao vốn từ vựng của họ lại có thể phong phú đến thế, mỗi khi tranh luận tôi chỉ đối đáp được dăm ba câu rồi "bỏ của chạy lấy người". Chưa kể các bạn gái trẻ, hay được gọi là "dân teen", ngôn ngữ sử dụng trên mạng mới thật đáng sợ làm sao. Ghét bố mẹ, ghét thầy cô, hay cứ ghét bất kỳ ai là thỏa sức tung hê hết, nói xấu mọi lúc mọi nơi.

 Một kiểu ăn mặc lố bịch của phụ nữ
Một kiểu ăn mặc lố bịch của phụ nữ

Thứ ba, về khoản ăn mặc. Sao phụ nữ ngày nay thích "hở" thế nhỉ? Từ siêu sao diễn viên đến siêu sao ca sĩ đến người thường, từ thiếu nữ hơ hớ xuân xanh đến các chị trung niên tứ tuần, ai nấy đều hưởng ứng rất nhiệt tình những trào lưu như là trong suốt, trên trễ dưới ngắn, ôm sát bó chẽn... Người thì đánh giá đấy là "mát mẻ", người khác thì lại xuýt xoa thật "nóng bỏng". Tôi cứ bị phân vân mãi giữa hai trạng thái nóng lạnh thế này e có ngày tâm thần phân liệt mất.

Thứ tư, về khoản chăm lo gia đình. Tôi thấy các ông chồng ngày càng trở nên tội nghiệp. Các bà vợ sau khi được đấu tranh về quyền tự do, quyền bình đẳng... hình như đang "lạm dụng quyền lợi" thì phải. Chả còn tí ti nào cái gọi là "nâng khăn sửa túi" cho chồng. Như ở nhà tôi bây giờ, quần áo của ai người nấy giặt, người này nấu cơm thì người kia rửa bát... Các bà vợ ngày càng tốn thời gian vào các cuộc mua sắm tốn kém, rồi lại đi xì-pa nhằm níu kéo tuổi xuân, chẳng còn mấy lúc mà để ý xem cái gia đình nhỏ của mình thế nào nữa.

 Một số phụ nữ mải chăm sóc bản thân mà bỏ bê gia đình (Ảnh minh họa)
Một số phụ nữ mải chăm sóc bản thân mà bỏ bê gia đình (Ảnh minh họa)

Rồi còn mối quan hệ mẹ chồng - con dâu, bây giờ mà đi tìm một cô con dâu sợ mẹ chồng tôi e rằng hơi khó. Ngay ở giữa cái thủ đô Hà Nội này lại có cái cảnh nàng dâu dùng guốc cao gót nện nứt sọ mẹ chồng. Hai năm làm mẹ chồng, người mẹ ấy đã học được kỹ năng xin lỗi con dâu cực nhanh. Có vấn đề gì khiến cô con dâu nổi điên là bà xin lỗi ngay. Ấy vậy mà đã có lần nàng dâu ấy ghì đầu bắt mẹ chồng quỳ lạy mình.

Thứ năm, về khoản chung thủy. Đức tính số một của phụ nữ Việt xưa đang dần mai một. Báo chí hàng ngày vẫn đăng tải nhan nhản những câu chuyện phụ nữ ngoại tình ngay tại công sở, bỏ con theo người tình mới, hay ngoại tình rồi giết chồng... Hàng xóm nhà tôi có một chị, nếu tôi đi vắng thì thôi, cứ về nhà là nghe chị với cái giọng lanh lảnh rất chanh chua suốt ngày chửi chồng mắng con. Và thậm tệ hơn là bà con lối xóm ai cũng biết chị ta có nhân tình bởi họ chẳng hề giấu giếm.

Trên đây chỉ là vài điều ít ỏi trong vô số những tật xấu của phụ nữ mà tôi có thể kể ra.

... lại cứ đòi "quà"

Sự tốt đẹp đang ngày một ít đi, vậy mà những người phụ nữ ấy cứ được dịp là lại làm ầm lên đòi được tôn vinh. Họ coi cái quyền được tôn vinh như một sự nghiễm nhiên, là trách nhiệm của cánh mày râu chúng tôi. Nếu chẳng may có ai đó không nhớ hoặc không kịp tôn vinh họ vào những ngày 8/3 hay 20/10 là bị họ kì thị và coi như người ngoài hành tinh vậy.

Việc đòi quà dễ làm cho đàn ông coi thường phụ nữ (Ảnh minh họa)

Nhưng hỡi ôi, muốn được tôn vinh cũng phải có lí do chứ. Không đảm đang, không khéo léo, không hiền thục, không chung thủy... Vậy chúng tôi phải tôn vinh vì điều gì đây?

Cái cách mà họ muốn được tôn vinh cũng đáng bàn. Dường như theo họ, "tôn vinh" đồng nghĩa với "tặng quà", và về món quà này thì lại còn phải bàn sâu hơn. Bạn hãy thử tặng người yêu hoặc vợ mình một bài thơ hay một bản nhạc vào ngày này xem, tôi chắc chắn rằng cô ấy sẽ không thỏa mãn bằng một lọ nước hoa hay một chiếc túi xách... Vậy đấy, tôn vinh cũng phải có "nghề" mới được.
Hỡi các chị gái, hỡi các em gái, hãy trao lại quyền chủ động, quyền tự nguyện tôn vinh, tự nguyện nhường nhịn, tự nguyện tặng quà cho nam giới chúng tôi. Chúng tôi sẽ coi đó là một diễm phúc và làm với tất cả sự chân thành của mình.

Theo tôi, để phụ nữ sửa được cái tính xấu thích được tôn vinh, những ngày như 8/3 hay 20/10 chúng ta hãy cứ đối xử với họ một cách bình thường. Tôi nghĩ đấy là cách hữu hiệu nhất để "một nửa của thế giới" nhìn nhận lại bản thân, tạo cơ hội cho họ đi tìm lại những phẩm chất tốt đẹp đã bị rơi rụng đi rất nhiều.

Theo Trần Hoàng (Megafun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang