Ô tô Ấn Độ nhập 84 triệu đồng/chiếc: Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát

authorĐỗ Thu Thoan 10:27 28/02/2017

(VietQ.vn) - Giá bình quân ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam khoảng 84-85 triệu đồng/chiếc. Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát giá của xe nhập khẩu, trong đó có ô tô xuất xứ Ấn Độ.

Liên quan đến việc ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam có giá rẻ bất ngờ 84 triệu đồng/chiếc (chưa tính thuế), trao đổi với VietNamNet, đại diện Tổng cục Hải quan cho hay ngành đã có chỉ đạo, đôn đốc các Cục Hải quan địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát mức giá khai báo của mặt hàng ô tô nhập khẩu nói chung, trong đó có mặt hàng ô tô xuất xứ Ấn Độ.

84-trieu-dongchiec-hai-quan-lenh-ra-soat-o-to-an-do-nhap-cang-viet-nam

Tổng cục Hải quan chỉ đạo rà soát ô tô Ấn Độ nhập vào Việt Nam - Ảnh minh họa

Sắp tới, cơ quan này sẽ tiếp tục kiểm tra, xác định trị giá đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu, bao gồm cả ô tô Ấn Độ nhập khẩu có giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu giá, nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận. 

‘Công tác kiểm tra chống gian lận qua giá là việc làm thường xuyên của cơ quan hải quan để ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp lợi dụng quy định về tự khai báo, tự xác định trị giá để khai báo trị giá hải quan thấp hơn giá thực tế mua bán nhằm mục đích trốn thuế ở khâu nhập khẩu. Tùy theo từng thời kỳ cơ quan hải quan sẽ đưa ra các biện pháp kiểm tra, kiểm soát phù hợp với thực tế’, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết.

Trước đó, Vnexpress cho biết thêm, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 1.000 ôtô từ thị trường Ấn Độ với tổng giá trị 3,7 triệu USD.

Năm 2016, Ấn Độ là thị trường nhập khẩu xe nhiều thứ 2 vào Việt Nam với 22.000 chiếc. Giá xe trung bình nhập từ Ấn Độ trong năm ngoái là khoảng 5.400 USD mỗi chiếc.

So với những thị trường khác cũng có thế mạnh về xe giá rẻ như Thái Lan, Indonesia... thì giá xe nhập từ Ấn Độ trong tháng đầu năm 2017 cũng chỉ bằng khoảng 20% (giá xe từ 2 thị trường này khoảng 19.400-19.800 USD mỗi chiếc). 

Do không nằm trong nhóm các nước có Hiệp định thương mại với Việt Nam nên hiện ô tô từ Ấn Độ vẫn có thuế suất nhập khẩu khoảng 70%. Tuy nhiên, đại diện một đơn vị chuyên nhập khẩu ô tô lại cho biết, các dòng xe từ Ấn Độ thường có dung tích động cơ nhỏ. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ đầu năm 2017 giảm xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%. Điều này được cho là đã tạo ra lợi thế đáng kể cho xe nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang