9 bức ảnh khoa học ấn tượng

author 07:09 07/04/2014

(VietQ.vn) - Công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI) cùng với kính hiển vi điện tử quét (SEM) sử dụng chùm tia hội tụ nhằm tăng độ phân giải, đã cho phép các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu y học đi sâu vào thế giới khoa học đẹp đến kỳ lạ.

Dưới đây là các bức hình đã chiến thắng nhiều hạng mục trong giải thưởng Wellcome Image Awards năm 2014, giải thưởng vinh danh “những bức ảnh hàm ý nhất, ấn tượng nhất, và chất lượng tuyệt hảo nhất” được trao bởi Wellcome Trust, một tổ chức nhân đạo đã giành được những thành tựu đáng kể trong nỗ lực cải thiện sức khỏe của con người và động vật.

Sỏi thận

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Kevin Mackenzie, Viện khoa học y tế, Đại học Aberdeen (Anh)

Bức hình này được thực hiện với kính hiển vi quang học, máy chụp cắt lớp vi tính (Micro CT) và kính hiển vi điện tử quét (SEM). Kết quả hình ảnh thu được sau khi sử dụng kính hiển vi điện tử quét SEM Zeiss MA10 và làm sai lệch màu bằng hiệu ứng False color của phần mềm chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop. Kích thước đường chéo của viên sỏi này là 2mm (khá nhỏ so với kích thước trung bình của một viên sỏi thận).

Sỏi thận là hiện tượng muối, chất khoáng và chất hóa học trong nước tiểu (ví dụ calcium oxalate và acid uric) lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Sỏi thận nhỏ có thể tự đẩy ra ngoài theo đường nước tiểu. Nhưng nếu sỏi thận lớn, viên sỏi có thể bị tắc trong thận hoặc trong ống dẫn tiểu.

Trứng chấy trên sợi tóc

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Kevin Mackenzie, Viện khoa học y tế, Đại học Aberdeen (Anh)

Chấy là loài côn trùng ký sinh cư trú ở trên da và tóc của đầu người. Bức hình chụp một trứng chấy đang bám trên sợi tóc của con người bằng kính hiển vi điện tử quét.

Các dây thần kinh não bộ

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Zeynep Saygin, Khoa khoa học nhận thức và não bộ, Viện Công nghệ Massachusetts MIT (Mỹ)

Hình ảnh mô tả các dây thần kinh của não một người khỏe mạnh. Não người có hơn 100 tỉ tế bào thần kinh, mỗi tế bào thần kinh liên kết với khoảng 100 ngàn tế bào thần kinh khác qua các dây thần kinh này. Nhờ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) chuyên biệt, hình ảnh được cho ra chi tiết, rõ ràng đến từng sợi thần kinh. Các màu sắc thể hiện hướng lan tỏa của dây thần kinh: màu xanh dương là hướng lên-xuống, màu xanh lá là trước-sau, còn màu đỏ là trái-phải.

Mô tim của người

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Sergio Bertazzo, Đại học Imperial College London (Anh)

Đây là bức ảnh chụp cấu trúc mô tim người (van động mạch chủ) từ kính hiển vi quét màu dựa trên mật độ. Các hạt hình cầu thể hiện sự vôi hóa. Màu cam cho biết các vật chất có mật độ cao (chất bị vôi hóa bao gồm calcium phosphate), còn các cấu trúc trong màu xanh lá lại có mật độ thấp hơn (tương ứng với thành phần hữu cơ của mô).

Phát hiện về các hạt bị vôi hóa cho thấy sự vôi hóa không chỉ là một quá trình hình thành xương định kỳ mà sự vôi hóa trong hệ thống tim mạch còn phức tạp hơn thế nữa.

Máy bơm tim cơ học trong lồng ngực

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Anders Persson, giám đốc Trung tâm khoa học hình ảnh y khoa thuộc Đại học Linköping, Thụy Điển

Bức ảnh chiến thắng chung cuộc này được chụp bởi một phương pháp mới có tên là chụp cắt lớp điện toán năng lượng kép (DECT). Không giống như chụp CT, DECT sử dụng 2 nguồn tia X ở mức năng lượng khác nhau. Sau đó, những tia này được tái hiện lại bằng kỹ thuật số dưới dạng 3D và người ta có thể xoay, cắt bớt hoặc phóng to.

Tế bào ung thư vú được điều trị với thuốc chống ung thư

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Khuloud T Al-Jamal, giảng viên cao cấp ngành Nanomedicine và Tiến sĩ Izzat Suffian, tại trường King College London

Bức hình được chụp từ kính hiển vi điện tử quét mô tả một nhóm tế bào ung thư vú (màu xanh dương) được điều trị bởi các hạt chứa thuốc kháng sinh chống ung thư có kích thước bằng nanometer (một phần tỷ của 1 mét). Điều này khiến cho một số tế bào (màu tím) bị chết trong một quá trình gọi là cái chết được lập trình. Trong quá trình này, các tế bào tự tử theo một cách có thể kiểm soát và đoán trước, làm giảm kích thước khối u.

Phôi cá ngựa vằn

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Annie Cavanagh and David McCarthy

Đây là ảnh chụp hiển vi điện tử quét của một phôi cá ngựa vằn bốn ngày tuổi. Để chụp được bức ảnh này, các nhà nghiên cứu đã gắn đuôi cá ngựa vằn vào khung giữ mẫu vật đồng thời nghiêng 65 độ. Khi phôi cá ngựa vằn có chiều dài khoảng 1cm, nó trở nên quá lớn và thay vì chụp một, các nhiếp ảnh gia phải chụp 3 bức hình sau đó dùng kỹ thuật số ghép chúng lại với nhau. Màu sắc cũng được bổ sung vào bức hình đen trắng ban đầu.

Ve trên da người

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Ashley Prytherch

Bức ảnh một con ve đang đào hang trên chính da chân của nhiếp ảnh gia.

Dơi nâu tai dài

Những bức ảnh khoa học ấn tượng

Tác giả: Chris Thorn

Hình chiếu X-quang của một con dơi nâu tai dài bị bắt và giết bởi một con mèo nhà. Con dơi cao khoảng 5cm. Dơi nâu tai dài có tai tương đối lớn, phổ biến ở Anh và khắp châu Âu.

Bùi Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang