9 cuốn sách Bill Gates cho rằng ai cũng nên đọc

author 06:42 02/10/2014

(VietQ) - Mới đây, trang Business Insider đã tổng hợp 9 cuốn sách mà tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates ưa thích và khuyên mọi người nên đọc.

“Tap Dancing to Work: Warren Buffett on Practically Everything, 1966-2012” của Carol Loomis

9 cuốn sách bill gates cho rằng ai cũng nên đọc
Nguồn: Business Insider

Warren Buffett và Gates có mối quan hệ rất thân thiết. Hai vị tỷ phú giàu nhất thế giới thường giới thiệu cho nhau những cuốn sách hay và cùng nhau dẫn đầu các chiến dịch từ thiện.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Bill Gates rất thích "Tap Dancing to work", một bộ sưu tập các bài báo và bài ​​viết về Warren Buffett, được biên soạn bởi nhà báo Carol Loomis, tạp chí Fortune 

Gates nói rằng bất cứ ai đọc từ đầu đến cuối cuốn sách sẽ dẫn tới hai kết luận chính: 

Đầu tiên, làm thế nào Warren đã vô cùng nhất quán trong việc áp dụng các nguyên tắc tầm nhìn và đầu tư của mình trong suốt thời gian sự nghiệp của mình; 

Thứ hai, cách phân tích và hiểu biết của Warren về kinh doanh và thị trường là vô song. Tôi đã viết vào năm 1996 rằng tôi sẽ không bao giờ gặp bất cứ ai nghĩ về kinh doanh một cách rõ ràng như vậy. Điều đó chắc chắn vẫn đúng đến bây giờ.

Việc bạn được ghi nhận vào trong trí nhớ của Warren là "việc sử dụng thời gian cực kỳ đáng giá", Gates kết luận. 

“Making the Modern World” của Vaclav Smil (Tạm dịch: Tạo nên thế giới hiện đại)

9 cuốn sách bill gates cho rằng ai cũng nên đọc

Nguồn: Business Insider

 Gates nói rằng tác giả yêu thích của mình là Vaclav SMIL, một giáo sư khoa học môi trường, người viết lịch của những thứ như năng lượng và đổi mới. Đây là tác phẩm mới nhất của Smil.

"Nghe có vẻ tầm thường, nhưng vấn đề của nguyên vật liệu - chúng ta sử dụng bao nhiêu và chúng ta cần bao nhiêu - là chìa khóa để giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới cải thiện cuộc sống của họ," ông viết. "Hãy suy nghĩ về sự gia tăng đáng kinh ngạc về chất lượng của cuộc sống mà chúng ta đã thấy tại Hoa Kỳ và các nước giàu khác trong vòng 100 năm qua. Chúng tôi muốn hầu hết các phép lạ diễn ra cho toàn thể nhân loại trong vòng 50 năm tới." 

Để biết nơi chúng ta đang hướng tới, Gates khẳng định, chúng ta cần phải biết nơi chúng ta đã đi qua - và những tác phẩm của SMIL là một trong những nguồn kiến thức yêu thích của ông cho việc học hỏi đó. 

“The Sixth Extinction” của Elizabeth Kolbert. (Tạm dịch: Sự tuyệt chủng thứ sáu)

9 cuốn sách bill gates cho rằng ai cũng nên đọc
Nguồn: Business Insider

Thật dễ dàng để quên rằng ngày hôm nay của chúng ta là một phần của lịch sử thế giới. Gates nói rằng cuốn sách mới của nhà văn New York, Elizabeth Kolbert đã giúp sửa chữa điều đó. 

"Con người đang tạo ra một lượng lớn mặt đường, di chuyển các loài trên khắp hành tinh, khai thác quá mức và axit hóa đại dương, thay đổi thành phần hóa học của các con sông, và nhiều hơn nữa", Gates viết, thể hiện một mối quan tâm mà ông đã trình bày trong nhiều ý kiến của mình.

"Các nhà khoa học tự nhiên thừa nhận rằng đã có năm sự kiện tuyệt chủng trong lịch sử của Trái đất," ông tiếp tục, "và Kolbert đã thuyết phục rằng hoạt động của con người sẽ dẫn đến lần tuyệt chủng thứ sáu." 

“Stress Test” của Tim Geithner (Sách phản ánh những cuộc khủng hoảng tài chính)

9 cuốn sách bill gates cho rằng ai cũng nên đọc

Nguồn: Business Insider

Gates ở vị trí trung tâm của một hệ thống rất phức tạp với vai trò giám đốc điều hành của Microsoft. Timothy Geithner, Bộ trưởng Tài chính Mỹ -  thấy cấu trúc rơi xuống xung quanh mình trong cuộc khủng hoảng tài chính.

"Geithner vẽ một bức chân dung hấp dẫn về con người khi chiến đấu chống lại một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi cùng lúc chiến đấu với những chỉ trích bên trong và ngoài chính quyền cũng như cảm giác tội lỗi nghiêm trọng của mình khi vắng mặt trong hầu hết các buổi gặp mặt gia đình", Gates nói.

"The Man Who Fed the world” của Leon Hesser. (Tạm dịch: Người đàn ông nuôi dưỡng cả thế giới)

9 cuốn sách bill gates cho rằng ai cũng nên đọc

Nguồn: Business Insider

 Cuốn sách viết về Norman Ernest Borlaug, nhà nông học Mỹ, nhà nhân đạo, người đoạt giải Nobel hòa bình năm 1970. Ông được coi là cha đẻ của Cách mạng xanh với một loạt các sáng kiến vĩ đại ​đã cứu nhân loại khỏi chết đói . 

"Mặc dù có rất nhiều người chưa bao giờ nghe nói về Borlaug, ông có thể cứu được nhiều người hơn bất cứ ai khác trong lịch sử", Gates nói. "Người ta ước tính rằng các giống lúa mới của ông đã cứu được một tỷ người đói", nhiều người trong số đó là ở Ấn Độ và Pakistan. 

Borlaug đã được trao giải Nobel Hòa bình, Huân chương Tự do của Tổng thống, và Huân chương Vàng của Quốc hội cho vì những cống hiến đặc biệt cao quý cho nhân loại.Đối với Gates, Borlaug là một hình mẫu lý tưởng trong việc thực hiện công việc quan trọng trên thế giới. "Borlaug là duy nhất," ông nói. 
"The Man Who Fed the world" cho phép bạn chiêm ngưỡng một cá nhân đã cứu một tỷ mạng sống.

"Business Adventures” của John Brooks. (Tạm dịch: Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh)

9 cuốn sách bill gates cho rằng ai cũng nên đọc
Nguồn: Business Insider

 Năm 1991, Bill Gates hỏi Buffett cuốn sách yêu thích của ông là gì. Đáp lại, Buffett gửi tới người sáng lập Microsoft bản copy của cuốn sách “Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh”. 

Gates nhận định: "Business Adventures nói về sức mạnh và nhược điểm của các nhà lãnh đạo trong những hoàn cảnh khó khăn, những vấn đề mấu chốt thường gặp trong kinh doanh. Vì thế, nó vẫn còn giá trị bất chấp tuổi tác. Công trình của John Brooks thực sự là về con người, đó là lý do vì sao nó đứng vững theo phép thử của thời gian".

“The Bully Pulpit "của Doris Kearns Goodwin. (Tạm dịch: Vị thế chính trị nổi bật)

9 cuốn sách bill gates cho rằng ai cũng nên đọc
Nguồn: Business Insider

 Giống như nhiều người, Gates bị cuốn hút bởi cách Theodore Roosevelt đã có thể ảnh hưởng đến xã hội..Vì lý do này, Gates đánh giá cao việc Goodwin sử dụng một tổng thống như một ống kính để tìm hiểu sự thay đổi của xã hội. 

"Làm thế nào để thay đổi xã hội xảy ra?" Gates trong việc xem xét yêu cầu của mình. "Nó có thể được điều khiển bởi một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng duy nhất, hay các yếu tố khác phải đặt nền móng đầu tiên?" 

“The Rosie Project” của Graeme Simsion (Tạm dịch: Dự án kiếm vợ hoàn hảo)

9 cuốn sách bill gates cho rằng ai cũng nên đọc

Nguồn: Business Insider

 Tác phẩm xoay quanh câu chuyện về một vị giáo sư di truyền học mắc hội chứng Asperger tìm kiếm người vợ hoàn hảo cho mình. Tác giả Graeme Simsion viết trong cuốn sách: “Đây là một lời nhắc nhở rằng con đường đi tìm bạn đời có thể dài và trắc trở. Điều đó xảy ra với hầu hết chúng ta. Những ngày đau buồn, những mối quan hệ không phù hợp và những cuộc tình một đêm để lại những cảm giác, suy nghĩ tuyệt vọng như thể chúng ta sẽ chẳng bao giờ gặp được người bạn đời thật sự".

Gates không đọc nhiều tiểu thuyết, nhưng "The Rosie Project", nhờ vào đề nghị của vợ Melinda, là sự phù hợp hoàn hảo một cách kỳ lạ. Cuốn sách này hài hước, thông minh, và xúc động, và ông đã đọc một mạch hết cuốn sách đó, Gates cho biết.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang