9 hóa chất giấu mặt đe dọa sức khỏe con người

author 15:03 23/12/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Chương trình môi trường Liên hợp quốc đã khuyến cáo người dân về mối nguy hiểm của chất hóa học giấu mặt trong mỗi ngôi nhà. Chúng là nguyên nhân cho các bệnh rối loạn nội tiết và là mối đe dọa với sức khỏe toàn cầu.

Dưới đây là danh sách 9 hóa chất độc hại nhất trong mỗi ngôi nhà.

Dioxin

Dioxin có thể bị nhiễm vào không khí và nguồn nước từ chất thải của các cơ sở tái chế rác. Song chất này cũng được tìm thấy trong hóa chất tẩy trắng giấy và các loại bột gỗ.  Mỡ động vật cũng là nguồn của chất độc này do động vật bị nhiễm chúng từ môi trường.

Hóa chất độc hại này có thể gây ra bệnh ung thư nên được đánh giá là loại độc tính rất cao. Chất này còn có thể gây ra bệnh tiểu đường, viêm màng dạ con và các vấn đề ở hệ thống miễn dịch. Nó cũng có thể làm giảm nồng độ testosteron, giảm số lượng, chất lượng tinh trùng và gây ra nguy cơ sảy thai.

Bisphenol A (BPA)

Chất hóa học này được tìm thấy trong biên lai mua hàng, các sản phẩm nhựa là lon đồ hộp. BPA gây rối loạn nội tiết tố estrogen, dẫn đến cơ thể gặp nhiều vấn đề sinh sản như sảy thai.Nó còn gây ra giảm sản xuất tinh trùng ở nam giới. BPA là tác nhân gây rối loạn hoạt động của hóc môn trong cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng của tim, sư kiểm soát đường và trọng lượng cơ thể.

Atrazine

Đây là một loại thuốc diệt cỏ có độc tính nặng. Thuốc này thường được sử dụng cho ngô khiến thực phẩm từ ngô vẫn chứa dư lượng hóa chất này.Với các thử nghiệm trên cá và ếch, Atrazine gây ra sự thay đổi giới tính nghiêm trọng. Ở người, chất này tác động lên di truyền và gây vô sinh. 

Phthalates

Chất độc này có mặt trong vô số vật dụng trong gia đinh như: rèm cửa, ván lót sàn, sơn móng tay, sơn nhà, hộp nhựa đựng thức ăn... Các sản phẩm làm từ nhựa vinyl PVC đều có chứa hóa chất độc hại phthalates bởi chúng khiến nhựa trở nên dẻo và linh hoạt hơn.

Hóa chất này gây cản trở hoạt động của các hóc môn trong cơ thể con người, đặc biệt là testosteron và estradiol, loại hóc môn có ảnh hưởng đến sự phát triển vú. Phthalates được xem là nguyên nhân gây ra ung thư vú đối với người thường xuyên tiếp xúc.

Hóa chất độc hại hiện hữu trong gia đình đe dọa nghiêm trọng sức khỏe con người

Hóa chất độc hại hiện hữu trong gia đình đe dọa nghiêm trọng sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Perchlorate

Chất này có nhiều nhất trong các loại pháo hoa và pháo sáng. Chúng cũng bị hấp thụ vào nguồn đất và nước do sản xuất công nghiệp khiến một số loại rau và thịt động vật cũng nhiễm phải độc chất này. Perchlorate cẩn trở sự hoạt động của tuyến giáp, ảnh hưởng khả năng hấp thụ i ốt và phá hủy hệ thống trao đổi chất của cơ thể. 

Chất chống cháy

Đồ nội thất, thảm, rèm cửa, chăn và rất nhiều vật dụng gia đình khác đều chứa chất chống cháy. Hóa chất độc hại này la fnguyeen nhân gây ra suy giảm IQ của trẻ em, tác động tiêu cực tới tuyến giáp và gây ra vô sinh nữ.

Chì

Thường được sử dụng trong sản xuất sơn cũng như các loại mỹ phẩm phụ nữ hay dùng. Khi vào cơ thể, chì tích lũy trong các mô nhiều mỡ như não, gan, hoặc mô nhiều sừng như: da, lông, tóc, móng và gây nhiễm độc chì. Nhiễm độc chì khiến cho mọi cơ quan trong cơ thể đều bị tổn hại nghiêm trọng.

Asen (Thạch tín)

Chất này được tìm thấy trong nguồn nước và đất tự nhiên. Ngoài ra asen còn được phát hiện trong một số loại thực phẩ như thịt động vật, gạo hay một số sản phẩm thuốc. Thạch tín là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư da, bàng quang và phổi, các bệnh nội tiết, phá hủy sự trao đổi chất và hệ thống miễn dịch.

Thủy ngân

Hóa chất độc hại này được tìm thấy nhiều nhất trong hải sản Thủy ngân làm giảm IQ của trẻ em, gián đoạn chu kì kinh nguyệt của phụ nữ, tổn hại tế bào sản xuất isullin.

Thái Hà


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang