9 loại thảo mộc giúp tăng cường sức khoẻ thận ít người biết

authorHương Giang 15:09 20/09/2019

(VietQ.vn) - Thận đóng vai trò lọc những chất độc và làm sạch cơ thể, vì vậy, giữ cho thận luôn khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng, và những thảo mộc dưới đây rất hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe thận.

Thận đóng vai trò quan trọng trong lọc máu và tạo ra chất thải lỏng dưới dạng nước tiểu. Dọn dẹp là công việc của nó và thận cũng giải quyết khá nhiều thứ con người bỏ vào cơ thể để loại bỏ những chất xấu. Quá trình đó là một trong những đóng góp quan trọng nhất cho sức khoẻ. Nhưng không ai cũng biết cách giữ và làm cho thận thật sạch.

Thận bị suy nhược dễ mắc các bệnh như suy thận hoặc ung thư thận, và không ai muốn điều đó. Vì làm sạch là công việc chính của nó nên thận không cần thiết phải có một phương thức thanh lọc cụ thể. Nhưng sẽ thật tốt nếu mỗi người có một chút giúp đỡ trong công việc làm sạch của thận. Sử dụng một số loại thảo mộc nhất định và uống đủ nước là cách dễ dàng và hiệu quả nhất để giữ cho thận được ở trong trạng thái tốt nhất.

9 loại thảo dược dưới đây là những thứ rất tốt cho thận, nhưng lưu ý rằng chúng không được khuyến cáo cho những người đã bị bệnh thận. Điều đó là những thảo mộc này có thể can thiệp vào các loại thuốc thận thông thường. Nhưng nếu khỏe mạnh và muốn giữ cho thận tốt hãy tiếp tục và thêm một hoặc nhiều loại thảo mộc này vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Tỏi

Tỏi chứa một hoạt chất gọi là allicin, rất tốt cho sức khoẻ theo nhiều cách. Nó có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống nấm. Điều này giúp thận lọc được những kẻ xâm nhập có hại. Tỏi cũng là một loại thuốc lợi tiểu nhẹ, có nghĩa là nó có thể làm tăng thể tích nước tiểu và do đó loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Sử dụng tỏi thường xuyên cũng làm giảm nồng độ cadmium và chì trong thận, máu, tim, gan và lá lách. Ngoài ra, hành tây cũng là một nguồn nhiều allicin lành mạnh.

Nghệ

Nếu yêu thích cà ri, chắc hẳn nghệ đã là một hương vị quen thuộc. Đó là một loại thảo mộc đặc biệt mang lại cho cà ri màu sắc và hương vị đặc trưng. Củ nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, là chất làm giảm tác dụng của các enzyme gây viêm có thể gây ra bệnh thận mãn tính. Hơn thế nữa, chất curcumin có thể ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn có hại, làm giảm căng thẳng cho thận. Tuy nhiên, nếu đã bị bệnh thận, hãy hạn chế dùng nghệ. Nó cũng chứa một lượng kali dồi dào, khiến thận phải vật lộn để giữ cân bằng.

Gừng

Một cách để hỗ trợ sức khỏe cho thận là tránh tiêu thụ quá nhiều đường. Đường huyết cao mãn tính rất có hại cho thận. Sử dụng nhiều gừng trong chế độ ăn uống là một phương pháp tuyệt vời để kiểm soát lượng đường trong máu do một hợp chất gọi là gingerol, thực sự có thể làm giảm nguy cơ một người khỏe mạnh sẽ mắc bệnh tiểu đường. Gingerol cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và có thể làm giảm viêm trên toàn cơ thể con người.

Quả cây bách xù

Quả cây bách xù là một loại thuốc lợi tiểu mạnh, vì vậy chúng kích thích thận của bằng cách tăng thể tích nước tiểu. Điều này giúp thải ra chất lỏng dư thừa cũng như axit uric. Điều đó rất quan trọng vì axit uric có thể tạo thành sỏi thận gây đau đớn. Quả bách xù khô hoặc bột thường được sử dụng dưới dạng trà hoặc thực phẩm chức năng.

Rễ cây bồ công anh

Hóa ra, những kẻ phá bĩnh mùa xuân và mùa hè trong sân không chỉ là cỏ dại vô ích. Lá bồ công anh có thể ăn được dưới dạng nấu chín hoặc ăn sống, nhưng nó còn có thể giúp ích cho thận của con người. Rễ cây bồ công anh đã được sử dụng rộng rãi để điều trị rối loạn thận và gan, nhưng nó cũng có thể có lợi cho bệnh vàng da, thiếu máu và mụn trứng cá, cũng như làm dịu những kích ứng trong đường tiết niệu. Đun nhỏ lửa rễ bồ công anh trong 15 phút, sau đó lọc và uống trà, từ đó đã có một phương thức bổ sung hợp lý hơn cho sức khỏe thận.

Mùi tây

Mùi tây thường được sử dụng để trang trí cho món ăn. Nhưng thật ra, chỉ cần một ít rau mùi tây rắc lên trên bữa tối, hoặc nhai sau bữa ăn (rau mùi tây cũng là một chất làm mát hơi thở tuyệt vời) đã có thể làm sạch độc tố khỏi thận. Lý do là nhờ hai hợp chất gọi là apiol và myristicin, như loại thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận. Rau mùi tây cũng làm giảm lượng đường trong máu, rất tốt cho những người khỏe mạnh nhưng không nên dùng cho những người đã mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận. Mùi tây có thể can thiệp vào các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ cho những tình trạng bệnh đó.

Rễ cần tây

Thận dựa vào sự cân bằng kali và natri để thực hiện công việc của mình và cần tây chứa cả hai chất này. Không có gì đáng ngạc nhiên, nó cũng chứa rất nhiều nước, vì vậy có công dụng làm tăng lượng nước tiểu và loại bỏ độc tố. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cần tây cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng vi khuẩn ở thận và đường tiết niệu. Nếu đã mắc bệnh thận, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cần tây. Nhưng nó sẽ tương đối an toàn miễn là cơ thể không nhận được nhiều kali từ những thứ khác.

Quế

Quế là một vỏ cây ngọt và cay làm tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn. Nó cũng giúp điều chỉnh nồng độ glucose trong cơ thể. Ăn quế thường xuyên bảo vệ cơ thể khỏi các rối loạn chuyển hóa, bao gồm cả bệnh tiểu đường, và cũng bảo vệ thận khỏi bị tổn thương do lượng đường trong máu cao mãn tính. Một nguy cơ khác của bệnh thận là có thể gây cả bệnh tim và quế được cho là cũng bảo vệ khỏi điều này.

Tuy nhiên, quế cũng chứa một hợp chất gọi là coumarin, có thể gây tổn thương gan với số lượng lớn. Sử dụng nhiều hơn một muỗng cà phê quế mỗi ngày sẽ gây ra nguy hiểm, nhưng điều này thực sự khó khăn. Quế là một hương vị mạnh và nồng, vì vậy mỗi lần sử dụng không cần quá nhiều đến thế.

Râu ngô

Những sợi mượt ở đỉnh tai ngô có thể gây phiền toái hoàn toàn khi đang cố gắng thưởng thức bắp ngô. Nhưng râu ngô thực sự tốt cho sức khoẻ. Nó hỗ trợ sức khỏe thận và đường tiết niệu vì nó hoạt động để duy trì mức canxi và chất lỏng tối ưu. Quá nhiều canxi trôi nổi trong máu dẫn đến một dạng sỏi thận phổ biến khác. Râu ngô gần đây đã được nghiên cứu và tìm thấy khả năng cải thiện chức năng thận ở chuột. Nó cũng thường được đề nghị trong chữa trị nhiễm trùng bàng quang, huyết áp cao và bệnh tiểu đường. Hầu hết mọi người pha trà bằng râu ngô, hoặc băm thật nhuyễn trước khi thêm nó vào các món ăn.
7 loại thực phẩm thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn(VietQ.vn) - Lão hóa là điều không mong muốn, nó xuất hiện nhưng cũng thể tránh được. Nhờ vào chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế dùng các loại thực phẩm sẽ giúp quá trình lão hóa diễn ra muộn và chậm hơn.

Nếu kết hợp 9 loại thảo mộc này vào chế độ ăn uống khi thận vẫn khỏe mạnh, chúng có thể làm nên điều kỳ diệu để giữ cho những cơ quan nhỏ bé mạnh mẽ đó phát triển tốt. Đây là những biện pháp phòng ngừa dễ dàng và giá cả phải chăng. Nhưng hãy nhớ rằng một khi đã được chẩn đoán mắc bệnh thận, những thảo dược này có xu hướng làm ngược lại với những gì cơ thể cần.

Mọi người nên kết hợp một hoặc hai trong số các loại thảo mộc vào chế độ ăn uống hàng ngày và xoay vòng quanh chúng. Thay vì phát điên với một công thức bổ sung mạnh mẽ, chỉ cần ăn các loại thảo mộc này ở dạng tự nhiên, với tiềm năng được quy định bởi tự nhiên. Các thảo mộc, thảo dược được mô tả ở đây đại diện cho một loạt các hương vị, bao gồm cả cay, đắng, ngọt và nhạt, để phục vụ cho thị hiếu khẩu vị của bất cứ ai.

Hương Giang (theo: Organic Welcome)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang