9 sai lầm trong cách dạy con

author 06:53 30/10/2014

(VietQ.vn) - Dạy con là một việc làm đầy khó khăn đòi hỏi nhiều thời gian, tâm sức. Bố mẹ thường mắc phải một số sai lầm trong quá trình dạy con. Những sai lầm đó tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại có tác động lớn theo chiều hướng tiêu cực đối với trẻ em.

Đánh trẻ

Đánh trẻ là điều cần tránh nhất. Bố mẹ nên hạn chế đối đa vấn đề này vì trẻ thường cảm thấy rụt rè, sợ sệt khi bị đánh. Thay vào đó, bố mẹ có thể ngồi lại, giải thích cho trẻ hiểu chúng sai ở đâu.

những sai lầm trong cách dạy con

Đánh trẻ là một sai lầm nghiêm trọng của các bậc phụ huynh. Ảnh minh họa

Ra lệnh cho trẻ phải làm ngay lập tức

Trẻ con vốn rất tò mò vì đây đang là giai đoạn để chúng học hỏi và khám phá những điều xung quanh. Chính vì thế, bố mẹ hãy giải thích cho trẻ hiểu chúng nên làm gì chứ không phải bắt trẻ làm theo những gì bố mẹ nói ngay lập tức. Việc giải thích cho trẻ hiểu vừa giúp chúng nhận ra vấn đề, biết suy nghĩ và tránh khỏi việc chúng trở thành "một cái máy". Chính vì thế, hãy dành thời gian để giải thích cho con hiểu tại sao bạn lại yêu cầu con làm điều gì đó và chỉ dùng giọng nói nghiêm khắc khi thực sự cần thiết.

những sai lầm trong cách nuôi dạy con

Ra lệnh cho trẻ phải làm ngay lập tức cũng là một sai lầm nên tránh. Ảnh minh họa

Nói quá nhiều

những sai lầm trong cách nuôi dạy con

Nói quá nhiều cũng là một sai lầm khiến trẻ không tiếp thu được. Ảnh minh họa

Trái ngược lại với điều số 2, có nhiều bố mẹ chọn cách giải thích thật nhiều để con cái nghe có thể nhớ được vài điều trong những gì bố mẹ nói. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng não bộ của người trung bình chỉ có thể “tiêu hóa” được 5 đến 9 vấn đề cùng một lúc. Chính vì thế, khi bố mẹ nói và dặn trẻ quá nhiều điều một lúc, chúng sẽ nhanh quên và thường không chú ý lắng nghe. Sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu cha mẹ tách mọi việc ra để giải thích và cho trẻ những hướng dẫn đơn giản.

Luôn nhìn vào khuyết điểm của trẻ

những sai lầm trong cách nuôi dạy con

Luôn nhìn vào khuyết điểm của trẻ là một sai lầm khiến trẻ mệt mỏi. Ảnh minh họa

Chắc chắn, bé chỉ mắc có một lỗi nhỏ, nhưng cha mẹ thường nhắc đi nhắc lại lỗi đó nhiều lần. Hễ bé cứ bé mắc lỗi, cha mẹ sẽ lại nói chuyện lỗi cũ. Điều này rõ ràng là một sai lầm trong cách dạy trẻ bởi nó làm bé sẽ lung túng, ức chế và khó chịu. Sự “nhai lại” khuyết điểm của bé vô tình khiến bé luôn băn khoăn suy nghĩ về điều đó mà quên đi những ưu điểm của mình. Vì thế, bố mẹ hãy chỉ cho bé cách khắc phục lỗi lầm và giúp bé phát huy những ưu điểm. Chắc chắn bé sẽ rất tự tin vào bản thân mình hơn và không tiếp tục mắc lỗi.

Quát mắng trẻ

những sai lầm trong cách nuôi dạy con

Quát mắng trẻ là một sai lầm của phụ huynh trong quá trình dạy bảo trẻ. Ảnh minh họa

Trẻ thường mải chơi và khó tập trung để ăn khi đến bữa. Việc bố mẹ phải dắt trẻ đi loanh quanh để dỗ chúng ăn là điều rất dễ bắt gặp. Chính vì thế, nhiều phụ huynh phải trải qua quãng thời gian dài mệt mỏi và thậm chí khủng hoảng về chuyện ăn uống của con cái và thường mắng chúng.

Tuy nhiên, khi bố mẹ mắng trẻ nhiều, ban đầu chúng sẽ cảm thấy sợ và dần dần chúng không còn cảm giác sợ và có thể tạo thành thói quen, nghĩa là chúng cứ làm sai rồi bố mẹ sẽ mắng. Vì vậy, trong trường hợp này, mắng trẻ không phải là cách hay.

Lúc nào cũng nóng vội

Khi bố mẹ bảo, ra lệnh, hướng dẫn bé làm điều gì thường nóng vội, mong muốn bé hoàn thành thật nhanh công việc đó. Có thể, bé vẫn chưa làm xong, nhưng bị bố mẹ thúc giục, hỏi han nên cảm thấy lo sợ, bất an. Lâu dần cảm giác đó làm cho trẻ trở nên sợ hãi và thụ động.Nếu bé chưa làm xong việc như bố mẹ mong muốn, hãy tận tình hỏi xem khúc mắc của bé ở đâu và hướng dẫn, cùng bé hoàn thành công việc.

Kì vọng quá mức vào trẻ 

Khi mới sinh ra, bố mẹ nào cũng mong muốn con ăn thật nhiều cho nhanh lớn.Khi trẻ vào lớp 1, bố mẹ mong con viết chữ thật đẹp và làm toán thật nhành…Nhưng tùy vào hoàn cảnh cụ thể, tùy vào từng trẻ, điều bố mẹ mong muốn trẻ có thể làm được hoặc có thể không.

Khi không đạt được những điều mong muốn, bố mẹ thường cảm thấy thất vọng về con. Thái độ của bố mẹ sẽ làm cho con chản nản, mất hứng thú với các công việc sinh hoạt hàng ngày và đặc biệt là trong học tập.

Tùy vào khả năng của con, bố mẹ nên đặt cho trẻ mục tiêu gần và trẻ có thể thực hiện được.

Không lắng nghe trẻ

Đôi khi con muốn kể chuyện cho bố mẹ nghe, nhưng bố mẹ thường phớt lờ và không quan tâm. Bởi vì những câu chuyện của trẻ có thể là bố mẹ đã nghe rồi, hoặc là những điều bố mẹ cho là linh tinh, huyên thuyên. Đôi khi, những câu chuyện đó còn khiến bố mẹ nổi cáu và bố mẹ chỉ ậm ừ cho qua chuyện.Điều này làm bé cảm thấy chán nản và thất vọng, nhất là khi thấy câu chuyện của mình không được quan tâm.

Hãy lắng nghe bé nói, dù chỉ là điều nhỏ nhặt nhất. Vì điều đó thể hiện bé rất tin tưởng vào bố mẹ và muốn được nhận tình yêu thương từ cha mẹ. Và để cảm nhận được điều đó, chúng luôn muốn được bố mẹ quan tâm. Chính vì thế, khi bố mẹ và con đang nói chuyện hay chơi đùa với con thì hãy dừng nghe điện thoại hay nhìn vào mắt trẻ khi chúng đang rất say sưa nói.

Yêu cầu trẻ hoàn thành nhiều việc một lúc

Điều này thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Buổi sáng cả nhà ngủ dậy muộn, mẹ bắt trẻ phải nhanh chóng đánh răng, thay quần áo và sắp sách vở, ăn sáng, chuẩn bị đi học trong một thời gian rất ngắn. Nếu không trẻ sẽ muộn giờ đi học, mẹ muộn giờ làm. Điều đó thật là quá sức với bé. Một lúc bé phải làm theo quá nhiều yêu cầu sẽ khiến bé phải lung túng, không biết nên làm việc nào trước và dẫn tới kết quả là không hoàn thành việc nào.

Thay vào đó, mẹ nên chỉ cho bé ưu tiên việc nào làm trước, việc nào làm xong, khắc phục vào việc nào.Ví dụ đã muộn giờ học, mẹ có thể mua đồ ăn sáng ở ngoài mang đến trường cho bé hoặc giúp bé mặc quần áo và sửa soạn sách vở. Điều đó sẽ tiết kiệm thời gian rất nhiều hơn là để bé tự làm một mình.

Trên đây là 9 sai lầm trong cách nuôi dạy trẻ mà các bậc cha mẹ đã mắc phải khiến trẻ nhỏ cảm thấy cô đơn, chán nản, thất vọng. Hãy là người cha, người mẹ tốt để nuôi dạy con cái phát triển toàn diện hơn cả về thể chất và tinh thần.

Thanh Huyền (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang