9 tháng, xuất khẩu đã sát đích

author 07:23 02/10/2013

(VietQ.vn) - Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu (XK) đã đạt 96,46 tỷ USD và vẫn có xu hướng tăng cao. Dự kiến cả năm XK sẽ đạt khoảng 131 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2012, cao hơn 4% so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Báo cáo của Bộ Công Thương về tình hình xuất khẩu 9 tháng đầu năm cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) 9 tháng ước đạt 96,46 tỉ USD, bằng 76,5% mục tiêu kế hoạch, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Xuat khau da gan dat muc tieu ca nam

Xuất khẩu 9 tháng đầu năm đã gần đạt mục tiêu của cả năm. Ảnh minh họa

Khối các doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong việc tạo giá trị xuất khẩu, tỷ trọng ngày càng tăng, xuất khẩu của khối FDI (không kể dầu thô) 9 tháng năm 2012 chiếm tỷ trọng 55,2%, 9 tháng năm 2013 chiếm tỷ trọng 60,5%.

Tính riêng một số mặt hàng có sự tham gia của khối FDI như: dệt may, giầy dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện đã chiếm đến 43,7% tổng KNXK của Việt Nam. Nếu tính giá trị tuyệt đối, 9 tháng năm 2013 so với cùng kỳ tăng 13,08 tỷ USD, thì nhóm 4 mặt hàng này đã tăng gần 11,8 tỷ USD.

Bộ Công Thương cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu nhóm nông sản, thủy sản và nhóm nhiên liệu khoáng sản đều giảm thì xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến đóng góp vai trò quan trọng vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu. Kim ngạch nhóm này trong 9 tháng năm 2013 tăng 26,4%, chiếm tỷ trọng 69,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Một số mặt hàng chủ lực như: dệt may, da giầy, sản phẩm gỗ... có quy mô xuất khẩu lớn nhưng tốc độ tăng trưởng đạt thấp hơn so với mức tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước đã thể hiện sự khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu, đặc biệt rơi vào những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, vì vậy vẫn cần lưu ý để có biện pháp hỗ trợ trong việc đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản tiếp tục giảm cả về giá và lượng so với cùng kỳ thể hiện việc các doanh nghiệp xuất khẩu các nhóm hàng này tiếp tục đối mặt với những khó khăn như nhu cầu thị trường giảm, giá cả thị trường thế giới của một số mặt hàng giảm do cung vượt quá cầu, nguồn hàng cho xuất khẩu giảm đối với một số mặt hàng do đã hết mùa vụ.

Theo Vụ Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, so với giá hàng hoá năm 2012, giá hàng hóa xuất khẩu 9 tháng 2013 của các mặt hàng tính được về giá đối với nhóm hàng nông sản do giảm giá đã làm giảm 433 triệu USD, đối với nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản do giảm giá đã làm giảm 549 triệu USD. Tính chung cho cả 2 nhóm hàng do giảm giá đã làm giảm 982 triệu USD KNXK. Nếu tính chung cả tăng, giảm giá và tăng, giảm lượng của nhóm nông sản và khoáng sản đã làm giảm hơn 2,8 tỷ USD KNXK chung của cả nước.

Hang thuy san xuat khau co chieu huong giam

Xuất khẩu thủy sản có chiều hướng giảm mạnh. Ảnh minh họa

Cũng theo Vụ này, thị trường XK 9 tháng đầu năm 2013 ghi nhận XK tăng không đồng đều trên tất cả các thị trường. Thị trường châu Âu có mức tăng trưởng cao nhất, ước đạt mức tăng 21,9%. Một số thị trường tăng trưởng cao như Bồ Đào Nha tăng 54,4%, Latvia tăng 49,4%, Thụy Điển tăng 42,4%.

Tuy nhiên, nhóm các nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu, xuất khẩu đều giảm và giảm chủ yếu ở thị trường Nauy, Thuỵ Sỹ... Tiếp đến là thị trường châu Mỹ ước tăng 13,4%, thị trường Hoa Kỳ ước tăng 10,6%; thị trường các nước Mỹ latinh và vùng Caribê tăng trưởng khá.

Xuất khẩu vào thị trường Châu Á đứng thứ 3 so với các thị trường khác và đạt mức tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm các nước Tây Á và Trung Nam Á tăng trưởng cao lần lượt là 65,7% và 42,6%. Khối Đông Nam Á tăng 12,9%, trong đó tăng cao ở 2 thị trường mới nổi là Myanma (gấp hơn 2 lần) và Đông Timo (+90,8%).

Bộ Công Thương đánh giá, nhìn chung, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam 9 tháng năm 2013 có tốc độ tăng xuất khẩu cao hơn tốc độ tăng nhập khẩu. Với mục tiêu kế hoạch KNXK tăng 10% thì cả năm phải đạt 126,1 tỷ USD. Tuy nhiên, trong chín tháng đầu năm đã đạt 96,46 tỷ USD và trên thực tế, tình hình xuất khẩu vẫn có xu hướng tăng.

Theo thống kê của những năm gần đây, KNXK Việt Nam thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, nếu không có yếu tố đột biến khả năng xuất khẩu cả năm sẽ đạt khoảng 131 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2012, cao hơn 4% so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang