9 thư viện 'khủng' nhất thế giới

author 10:54 23/05/2014

(VietQ.vn) - Với số lượng kỷ lục 30 triệu đầu sách, thư viện quốc hội tại thủ đô Washington (Mỹ) là kho tri thức khổng lồ nhất thế giới.

1. Thư viện quốc hội, Washington D.C, Mỹ

Thư viện quốc hội washington

Xây dựng vào năm 1800, bao gồm một bộ sưu tập sách khổng lồ, đáng kinh ngạc với hơn 30.000.000 đầu sách,  ở đủ mọi ngôn ngữ trên toàn thế giới. Thư viện này nổi tiếng là thư viện chuyên tra cứu và cung cấp thông tin về các lĩnh vực lịch sử, khoa học, triết học và văn hóa, phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu.

Ngày nay, thư viện là trung tâm nghiên cứu của Quốc hội Hoa kỳ, và mặc dù được mở rộng rãi cho công chúng thì chỉ những quan chức cấp cao Mỹ mới có quyền tra cứu sách tại đây.

2. Thư viện Viện Khoa học hàn lâm Nga, St. Petersburg

Thư viện St. Peterburg

Thư viện này được Sa hoàng Peter đệ nhất tài trợ năm 1714, và vào năm 1774, thư viện được quyền sao chép miễn phí mọi bản thảo, công trình nghiên cứu của bất cứ viện khoa học hay cá nhân nào. Thư viện chỉ mở cho các đối tượng là công nhân viên chức, là thành viên của Viện Khoa học hàn lâm Nga và những người học cao.

3. Thư viện và cơ quan lưu trữ Canada, Ottawa

Thư viện Canada

Thư viện và cơ quan lưu trữ Canada được xây dựng tại thủ phủ Ottawa, là nơi dành riêng cho việc duy trì và bảo tồn lịch sử đất nước Canada. Tòa nhà của thư viện có chiều rộng bằng 2 sân vận động bóng đá cộng lại, gồm 48 gian phòng lưu trữ, phòng thí nghiệm và phòng nghiên cứu có hệ thống điều chỉnh nhiệt độ với con số đầu tư lên đến 89 triệu đôla.

Cho đến nay, thư viện có trong tay một bộ sưu tập khổng lồ với 18.800.000 đầu sách cùng rất nhiều tài liệu liên quan đến lịch sử ở đủ mọi thể loại.

4. Thư viện quốc gia Đức, Frankfurt

Thư viện Frankfurt

Thư viện quốc gia Đức tọa lạc tại thành phố Frankfurt có trong tay bộ sưu tập sách với số lượng vào khoảng 18.500.000 cuốn. Thành lập với mục đích lưu trữ toàn bộ các ấn phẩm và băng đĩa liên quan đến lịch sử của nước Đức, thư viện đã và đang mang trên mình trọng trách lớn lao và rất đáng tự hào. 

5. Thư viện Hoàng gia Anh, London

Thư viện London

Đây là thư viện có khối lượng sách và vật phẩm liên quan được lưu trữ nhiều nhất trên thế giới, với con số lên đến hơn 150 triệu vật phẩm khác nhau. Riêng về đầu sách, Thư viện Hoàng gia Anh có khoảng 14.000.000 đầu sách trong bộ sưu tập của mình – một con số kỷ lục tính từ năm 2000 TCN cho đến nay.

6. Viện Thông tin Khoa học Học viện Khoa học Nga, Moscow

Thư viện London

Viện thông tin là một hệ thống tự quản được chính phủ Liên bang Nga thành lập. Để tra cứu tài liệu tại đây, bạn phải có quốc tịch Nga và phải đăng ký là thành viên của Viện. Tại đây, bạn có thể tìm thấy mọi tài liệu liên quan đến các vấn đề như hạt nhân, ngôn ngữ học, phát hiện gen sinh học mới…

7. Thư viện trường Đại học Harvard, Mỹ

Thư viện Harvard

Với bộ sưu tập bao gồm 13.100.000 đầu sách, thư viện trường Đại học Harvard là thư viện tư lớn nhất trong tất cả các thư viện trường đại học trên thế giới.

Thành lập năm 1683, đây được coi là thư viện cổ nhất tại Mỹ, với 90 thư viện riêng lẻ với một hệ thống thư viện trung tâm ở Harvard Yard, được John Harvard đóng góp 400 cuốn sách đầu tiên trong những ngày đầu thành lập, dần dần, số lượng sách sưu tầm ngày càng tăng cho đến ngày nay. 

8. Thư viện Khoa học quốc gia Vernadsky Ukraina, Kiev

Thư viện Kiev

Thành lập năm 1918, thư viện Khoa học quốc gia Vernadsky của Ukraina ở thủ đô Kiev là trung tâm thông tin với số lượng hơn 13 triệu cuốn sách, bản thảo viết tay cùng các ghi chép của Ukraina.

Nơi đây chứa tất cả bộ sưu tầm của Tổng thống Ukraina cùng những lưu trữ khoa học của nước này.Trung bình mỗi một ngày, thư viện đón tiếp khoảng 2000 khách tham quan và học tập, 500.000 lượt khách tham quan mỗi một năm. 

9. Thư viện công cộng thành phố New York, Mỹ

Thư viện thành phố New York

Đây là thư viện lớn thứ hai sau Thư viện quốc hội Mỹ, với khoảng 53 triệu tư liệu khác nhau (đã gồm cả sách). Thư viện này được thành lập và quyên góp trong suốt một năm bởi các nhà hảo tâm và các cá nhân giàu có, với mục đích truyền bá thông tin và lịch sử đến với mọi công dân nước Mỹ. 

Trang Ly


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang