96% cử tri Crimea muốn sáp nhập Nga

author 08:40 17/03/2014

Theo Ủy ban bầu của Crimea, kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật (16.3) tại Crimea với 75% số phiếu được kiểm cho thấy, gần 96% cử tri của Crimea muốn sáp nhập vào Nga.

Những người ủng hộ Crimea gia nhập Nga ăn mừng tại Quảng trường Lenin

Những người ủng hộ Crimea gia nhập Nga ăn mừng tại Quảng trường Lenin

Trước đó, một quan chức Crimea đã công bố rằng, hơn 80% cử tri đã bỏ phiếu vào thời điểm các cuộc thăm dò đóng cửa lúc 8h tối (giờ địa phương) hôm chủ nhật.

Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea, Sergey Aksyonov phát biểu trước đám đông trong lễ ăn mừng tại Quảng trường Lenin, trung tâm thủ phủ Simferopol: “Chúng ta đang về nhà. Crimea là của Nga”.

Theo nguồn tin từ Nhà trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm hôm chủ nhật.

Tổng thống Obama khẳng định, việc Crimea tổ chức trưng cầu dân ý là vi phạm Hiến pháp Ukraina và sẽ không bao giờ được Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế công nhận. Ông cũng nhấn mạnh, hành động của Nga vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraina và cho biết, các nước châu Âu đang chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung với Nga.

Cuộc bầu cử này đã đặt Nga và Mỹ vào trạng thái căng thẳng chưa từng thấy kể từ sau chiến tranh lạnh kết thúc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry cho biết trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov rằng, Hoa Kỳ xem cuộc trưng cầu dân ý này là không đúng với luật pháp Ukraina và khẳng định, nước này sẽ không công nhận kết quả.

Trong khi ông Lavrov khẳng định trong một tuyên bố hôm thứ 7 rằng, cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hôm chủ nhật, Liên minh châu Âu EU cũng khẳng định sự “lên án mạnh mẽ” cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và kêu gọi Nga hãy rút quân khỏi khu vực này. EU cũng cho biết, đây là cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp và họ đang xem xét biện pháp trừng phạt.

Theo Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang