Nguy cơ đột quỵ vì ăn quá nhiều muối

author 07:01 08/02/2015

(VietQ.vn) - Một số người không bị huyết áp cao, ngay cả khi họ ăn nhiều muối. Tuy nhiên, những người này có thể bị phì đại tâm thất trái, một yếu tố nguy cơ cao của bệnh tim mạch.

Muối ăn là một loại gia vị thường ngày không thể thiếu giúp mang lại hương vị cho món ăn. Tuy nhiên vi  ệc ăn nhiều muối lại là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Ăn nhiều muối là thói quen người Việt

Lượng muối tiêu thụ trung bình tại Việt Nam dao động 12-15 g một người một ngày, trong khi mức khuyến cáo là dưới 5 g hay một thìa cà phê.    Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, rất nhiều người Việt Nam trong độ tuổi 26-64 tiêu thụ lượng muối cao hơn so với lượng muối do WHO khuyến cáo - ít hơn 5 g một người một ngày.

Gần 60% người dân tiêu thụ lượng muối cao gấp hai lần lượng muối được khuyên dùng hàng ngày. Những con số này tương đồng với kết quả nghiên cứu ở các nước khác, như Trung Quốc và Nhật Bản - mức tiêu thụ muối trung bình khoảng 10g mỗi ngày.

Làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Lượng muối cao gây ra bệnh cao huyết áp, dẫn đến các các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim. Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tốt hơn cho cho những bệnh nhân cao huyết áp nếu họ cắt giảm lượng muối vào cơ thể hàng ngày, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch khoảng 25%. Sau 10 đến 15 năm, nguy cơ bệnh tim mạch giảm 20%.

Theo một điều tra quốc gia, tỷ lệ tăng huyết áp ở người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên là 25%. WHO ước tính bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam, chiếm khoảng 33% tổng số tử vong. 

Ăn nhiều muối có mối liên hệ trực tiếp tới bệnh tim mạch và cao huyết áp

Ăn nhiều muối có mối liên hệ trực tiếp tới bệnh tim mạch và cao huyết áp

Nguyên nhân dẫn tới đột quỵ

Các chuyên gia tính toán được rằng, có 1,65 triệu trường hợp tử vong mỗi năm do ăn mặn hơn ngưỡng khuyến cáo của WHO.Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Đại học Tufts (Mỹ), giải thích: "Hấp thu lượng lớn natri đã được chứng minh làm tăng áp huyết, yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh về tim mạch, đột quỵ".

Tiến sĩ Dariush cũng cho biết: "1,65 triệu người chết tương đương gần 1/10 tổng số ca tử vong trên toàn thế giới bắt nguồn từ việc tiêu thụ quá nhiều muối trong khẩu phần ăn hằng ngày”. WHO khuyến khích Chính phủ các nước thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo nhà sản xuất và bán lẻ giảm dần lượng muối trong thực phẩm và đồ uống. 

Xuân Phạm 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang