Lời cầu cứu của nữ bác sĩ bị buộc thôi việc vì từ chối nhận chức cao hơn

author 09:42 15/11/2015

(VietQ.vn) - Một nữ bác sĩ ở Phú Yên đã từ chối chức vụ mới cao hơn vì cho rằng mình chưa đủ khả năng. Sau đó, chị bị Sở Y tế kỷ luật buộc thôi việc.

Giám đốc Sở Y tế Phú Yên xác nhận, đã buộc thôi việc thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, vì đã có hành vi không chấp hành sự phân công công tác...

Trao đổi với báo Công An Nhân Dân vào ngày 13/11, bác sĩ (BS) Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên xác nhận, đã buộc thôi việc thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, vì đã có hành vi không chấp hành sự phân công công tác... Cũng theo lời ông Phan Vũ Nhân, nữ bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm còn tự ý nghỉ việc từ ngày 17/8 - 4/11, khi chưa được sự đồng ý của Bệnh viện Đa khoa và Sở Y tế Phú Yên.

Bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm, người từ chối nhận chức cao hơn vì lo không đảm đương tốt

Bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm, người từ chối nhận chức cao hơn vì lo không đảm đương tốt. Ảnh Thanh Niên

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm tốt nghiệp Đại học Y Tây Nguyên và được tuyển dụng vào Bệnh viện Mắt Phú Yên năm 2006, đến tháng 3/2014, được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Khoa Chống nhiễm khuẩn, sau đó được đào tạo và tốt nghiệp cao học tháng 12/2014. Do nhu cầu công tác cán bộ, ngày 30/7, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên đã bổ nhiệm và điều động bác sĩ Sâm nhận chức vụ Trưởng khoa mắt Bệnh viện đa khoa Phú Yên.

Ngày 13/8, bác sĩ Sâm gửi đơn đến Sở Y tế Phú Yên từ chối chức vụ được bổ nhiệm nhưng không được chấp nhận nên các ngày 22 và 30/9, bác sĩ Sâm gửi đơn xin thôi việc, trong khi Sở Y tế Phú Yên tiếp tục yêu cầu viên chức chấp hành sự phân công công tác. Do bác sĩ Sâm không thực hiện quyết định bổ nhiệm nên Sở Y tế Phú Yên thành lập Hội đồng kỷ luật, tiến hành phiên họp ngày 4/11 và đã bỏ phiếu kín, đề nghị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với nữ bác sĩ.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm giải thích nguyên nhân từ chối nhận chức vụ Trưởng khoa Mắt của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên mà Sở Y tế bổ nhiệm, là do lo không đảm đương nổi chức vụ mới. Bác sĩ Sâm tâm sự: “Trước khi được bổ nhiệm và điều động sang Trưởng khoa Mắt của Bệnh viện đa khoa, tôi cũng có đơn gửi Sở Y tế đề đạt nguyện vọng là tiếp tục ở lại công tác tại Bệnh viện Mắt.

Thời điểm đó Bệnh viện Mắt đang thiếu bác sĩ. Hơn nữa, khả năng của tôi cũng có hạn nên nếu cố nhận chức vụ mới mà mình không muốn, không đủ năng lực, không đủ tự tin và uy tín thì tôi sợ ảnh hưởng đến đơn vị mới, mà Bệnh viện đa khoa tỉnh lại là bệnh viện đầu ngành của Phú Yên”.

Cũng theo bác sĩ Sâm, vì Sở Y tế bổ nhiệm và điều động không đúng tâm tư nguyện vọng nên chị đã 2 lần làm đơn trình bày, xin không nhận chức vụ mới. “Tôi nghĩ trong ngành y mà sai lầm chuyên môn là rất nghiêm trọng so với các ngành khác, nó ảnh hưởng nhanh, tới ngay và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, uy tín của ngành cũng như đối với bệnh nhân. Đã biết công việc đó mình không làm được tốt thì tốt nhất là mình không làm. Tôi không bao giờ làm việc mà biết chắc là mình làm không tốt. Công việc không làm được thì tôi không làm”, bác sĩ Sâm bộc bạch.

Nữ bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm cho rằng, Sở Y tế Phú Yên xử lý kỷ luật chưa thấu tình đạt lý

Nữ bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm cho rằng, Sở Y tế Phú Yên xử lý kỷ luật chưa thấu tình đạt lý. Ảnh CAND

Tuy nhiên, Sở vẫn tiếp tục yêu cầu viên chức chấp hành sự phân công công tác. Vì bác sĩ Sâm không thực hiện quyết định bổ nhiệm nên Sở thành lập hội đồng kỷ luật, thống nhất đề nghị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi việc.

Đề cập đến quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc, bác sĩ Sâm cho hay: "Tôi đã thực hiện quyền khiếu nại vì quyết định xử lý kỷ luật chưa thấu tình đạt lý. Lẽ ra khi tôi không chấp hành quyết định bổ nhiệm và điều động công tác, Sở Y tế Phú Yên phải tiến hành xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo theo khoản 2, điều 11 Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ về hành vi Không chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền. Đằng này, Sở Y tế Phú Yên từ chối đơn xin thôi việc của tôi, rồi kéo dài thời gian để xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc theo khoản 5 điều 13 Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ”.

Như vậy, theo lời bác sĩ Sâm, cùng một lúc Sở Y tế Phú Yên xử lý kỷ luật hai hành vi nhưng không nêu rõ điều khoản vi phạm, thậm chí quyết định xử lý kỷ luật không đề cập đến quyền lợi về bảo hiểm xã hội, quyền khiếu nại của viên chức và không mời Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên là đơn vị sự nghiệp công lập trực tiếp quản lý viên chức tham gia hội đồng kỷ luật với tư cách ủy viên là trái với quy định.

Liên quan đến khiếu nại của bác sĩ Sâm, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên khẳng định: "Việc khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật là quyền của viên chức, khi tiếp nhận đơn của bác sĩ Sâm, chúng tôi sẽ xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật".

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang