Cách đơn giản để bảo mật máy tính và các tài khoản của người dùng

authorDũng Anh 06:55 21/01/2016

(VietQ.vn) - Đặt mật khẩu mới chỉ là bước đầu trong việc ngăn hacker truy cập vào dữ liệu của người dùng. Dưới đây là một số bước bảo mật máy tính và tài khoản.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Người dùng cần phải cài hệ điều hành, thiết lập mật khẩu để bảo mật máy tính và tài khoản trực tuyến của mình một cách tốt nhất, tránh trường hợp dữ liệu cá nhân bị hack.

Đặt mật khẩu mạnh và sử dụng trình quản lý mật khẩu

Một mật khẩu an toàn có thể là “hồi chuông báo tử” đối với các hacker cố gắng cướp quyền truy cập vào máy tính hoặc tài khoản trực tuyến của người dùng. Hãy dùng một mật khẩu dễ nhớ, nhưng cũng phức tạp và độc đáo. Việc sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản cũng rất nguy hiểm. Nếu một tài khoản bị xâm nhập, điều đó đồng nghĩa với việc các tài khoản khác cũng có thể chung số phận.

 Những bước đơn giản để bảo mật máy tính và các tài khoản của người dùng

Đặt một mật khẩu mạnh để bảo mật máy tính tốt nhất

Người dùng có thể sử dụng các trình quản lý mật khẩu như LastPass và 1Password giúp loại bỏ các mật khẩu đã dùng lại, giảm thiểu việc bị mất tài khoản bởi các công cụ như keyloggers.

Cài đặt xác thực 2 lớp cho các tài khoản online

Xác thực 2 lớp bằng cách gửi một mật khẩu thứ hai hoặc mã đến thiết bị người dùng sở hữu và đáng tin cậy, chẳng hạn như chiếc điện thoại mà người dùng đang sử dụng. Thiết lập này cải thiện đáng kể vấn đề bảo mật và làm cho hacker muốn truy cập vào tài khoản khó khăn hơn rất nhiều. Hầu hết các tài khoản trực tuyển hiện nay đều hỗ trợ xác thực 2 lớp, bao gồm Apple, Google, Facebook, Microsoft, và Yahoo. Việc thiết lập xác thực 2 lớp cho tài khoản online chỉ mất vài phút.

 Những bước đơn giản để bảo mật máy tính và các tài khoản của người dùng

Cài đặt xác thực để bảo mật cho máy tính

Gỡ bỏ các phần mềm độc hại

Kể cả với một máy tính mới toanh, người dùng có chắc rằng sử dụng nó là an toàn? Việc gỡ phần mềm và ứng dụng đã được cài đặt sẵn trước đó trong máy tính mới có thể tăng cường việc bảo mật. Việc Lenovo bị tố đã cài đặt một công cụ theo dõi bí mật và mã hóa trên máy tính người dùng đã gây nên một làn sóng chỉ trích dành cho các phần mềm rác được cài đặt sẵn. Việc gỡ bỏ các ứng dụng này và các chương trình chống virus giả có thể giảm việc người dùng bị tấn công hoặc dính các phần mềm độc hại.

Kích hoạt mã hóa toàn bộ ổ cứng

Thiết lập mã hóa cho ổ cứng là một cách tương đối tốt với hầu hết các công cụ hack, và nó có thể cứu dữ liệu của người dùng không bị tấn công từ các hacker. Nếu không nhập đúng mật khẩu, dữ liệu của người dùng sẽ bị xáo trộn và không thể đọc được. Một vài mã nguồn mở như TrueCrypt là một trong những công cụ tốt nhất dù nó đã không còn được phát triển (mặc dù về cơ bản vẫn được đánh giá là đáng tin cậy).

Có nhiều lựa chọn khác, như VeraCrypt, được cho là công cụ tiếp nối đàn anh TrueCrypt. Người dùng cũng có thể sử dụng Bitlocker của Microsoft và FireVault của Apple. 

Sử dụng Plugin HTTPS Everywhere dành cho Firefox, Chrome

Việc kết nối an toàn tới một trang web có thể bảo vệ sự riêng tư. Sử dụng một plugin gọi là HTTPS Everywhere trong Firefox hoặc Chrome để xem một phiên bản an toàn của trang web đó (nếu có). Plugin này được tạo ra bởi Electronic Frontier Foundation, vì thế plugin này hoàn toàn có thể tin cậy. Hơn nữa, Firefox và Chrome cũng đi kèm tính năng tự động cập nhật, vì vậy chúng sẽ luôn cập nhật tính năng bảo mật mới nhất và các bản sửa lỗi. 

Gỡ cài đặt Java và khóa plugin Adobe

Hầu hết các trang web không sử dụng plugin. Thay vì chọn các tiêu chuẩn Web hiện đại, Java vẫn nổi tiếng về vấn đề lỗi và bảo mật. Vì thế, hãy gỡ bỏ nó nếu biết rằng không cần tới nó. Trong khi đó, các ứng dụng như Adobe Flash và Adobe Reader cũng gây ra các vấn đề tương tự, nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi. Cách đặt cược tốt nhất là hãy luôn để chúng cập nhật tự động.

Anh Dũng (T/h)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang