Cha mẹ nên thận trọng với bệnh còi xương thể bụ ở trẻ

author 17:05 29/09/2015

(VietQ.vn) - Không ít bố mẹ vẫn tâm niệm rằng con mình ăn ngon, nhiều và tăng cân tốt chứng tỏ con khỏe mạnh, không còi xương. Chỉ khi được bác sĩ thông báo, nhiều bố mẹ mới bàng hoàng biết rằng con đã bị còi xương thể bụ chứ không hề phát triển tốt.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Còi xương là bệnh mềm và yếu xương ở trẻ em, đa số những trẻ còi xương đều có cân nặng thấp hơn tiêu chuẩn, tuy nhiên, vẫn có những trẻ cân nặng tốt, thậm chí thừa cân, bị bệnh còi xương, gọi là còi xương thể bụ (hoặc còi xương thể bụ bẫm)

Biểu hiện trẻ bị còi xương thể bụ 

Những trẻ mắc bệnh còi xương thể bụ bẫm có biểu hiện gần giống với còi xương thể thấp còi như: Trẻ hay quấy khóc, nôn trớ, ngủ không yên giấc, ra mồ hôi trộm, rụng tóc hình vành khăn sau gáy. Bề ngoài bé có thân hình mập mạp, bụ bẫm, cân nặng đầy đủ nhưng hệ xương mền yếu, cơ nhão… khiến bé chậm biết đi, nói, cầm nắm.

Những trẻ bị bệnh còi xương thể bụ đều có bề ngoài mập mạp, cân nặng tốt nhưng hệ xương mềm yếu, cơ nhão

Những trẻ bị bệnh còi xương thể bụ đều có bề ngoài mập mạp, cân nặng tốt nhưng hệ xương mềm yếu, cơ nhão

Nguyên nhân dẫn đến còi xương thể bụ 

Là do chế độ ăn uống, chăm sóc trẻ không hợp lý và khoa học như cho trẻ ăn dặm sớm, ăn nhiều bột gây tình trạng rối loạn chuyển hóa, ức chế hấp thu canxi. Chế độ ăn uống không cân đối như: ăn quá mặn hay quá nhiều đạm làm đào thải vitamin D qua nước tiểu khiến cơ thể thiếu vitamin D, uống sữa mẹ không đầy đủ. Hơn nữa còi xương ở trẻ chủ yếu là do thiếu vitamin D do mẹ ít cho con tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, kiêng cữ con quá kỹ.

Cách khắc phục và điều trị còi xương thể bụ

Để khắc phục và phòng tránh còi xương thể bụ, nên thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhất là vào buổi sáng. Các bậc cha mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến lượng dinh dưỡng và thực đơn hằng ngày của trẻ. Trẻ bệnh này thì cân nặng tốt, thậm chí là thừa cân, không nên tăng cường các chất dinh dưỡng như chất béo, đạm,… mà nên chú trọng vào những thực phẩm giàu canxi và vitamin D.

Chế độ ăn nên giảm tinh bột, hạn chế đồ chiên xào đối với trẻ bị thừa cân. Một số thực phẩm giàu tinh bột cần ăn hạn chế như bánh mỳ, bột mì, cơm… Thay vào đó nên tăng cường lượng vừa đủ thực phẩm giàu vitamin D như: các loại thịt nạc, cá tôm, trai, hàu. Những thực phẩm này giàu chất đạm nhưng lại ít năng lượng hơn chất béo. Đặc biệt, hàm lượng canxi, kẽm trong các loại hải sản là rất lớn và cần thiết cho trẻ còi xương nói chung và còi xương thể bụ bẫm nói riêng.

Thịt nạc, cá tôm, rau củ là những nguồn bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ bị còi xương thể bụ

Thịt nạc, cá tôm, rau củ là những nguồn bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ bị còi xương thể bụ

Bên cạnh nguồn sữa mẹ, có thể lựa chọn, bổ sung cho trẻ còi xương thể bụ uống sữa tách béo hoặc sữa tươi không đường nhằm cung cấp đủ dưỡng chất mà không kích thích trẻ tăng cân nhanh. Ngoài ra cũng cần bổ sung lượng chất xơ và vitamin từ rau củ quả cho trẻ. Nên chọn cho bé ăn những loại hoa quả ít đường như táo, bưởi, thanh long… Những loại rau quả cung cấp ít năng lượng nhưng lại giàu vitamin. Tránh sử dụng và cho bé ăn những loại thực phẩm cao năng lượng, chứa nhiều chất béo như mỡ, bơ, bánh kẹo, socola, phô mai…

Bổ sung thêm nguồn canxi, vitamin D, kẽm… từ các sản phẩm hỗ trợ theo lời khuyên của các chuyên gia. Cùng với đó, cha mẹ nên quan tâm và chú ý phát hiện những biểu hiện bất thường của trẻ để có giải pháp nhanh chóng, kịp thời.

 Nhung Cẩm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang