Bộ Công thương: 'Formosa nhập khẩu hóa chất đúng quy trình'

author 06:28 06/05/2016

(VietQ.vn) - Thứ trưởng ví von: Ngành y tế nhập thuốc độc nhưng là để chữa bệnh. Tương tự, hoá chất DN nhập độc hại nhưng quan trọng là phải sử dụng đúng quy trình.

Chúng ta kiểm soát những hóa chất mà Formosa nhập về như thế nào? Đây là một nội dung được nhiều phóng viên gửi tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và lãnh đạo Bộ Công thương tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều qua 5/5.

Lí giải cho việc vì sao phải tổ chức nhiều đoàn kiểm tra Formosa thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng sự kiện cá chết hàng loạt tại biển miền Trung rất nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý của người dân mà còn ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị nước ta nên sự vào cuộc của Đảng, Chính phủ và các cơ quan khác là hết sức cần thiết. Do đó, việc Bộ Công Thương cử đoàn kiểm tra đến làm việc với công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa là thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói về việc liên quan đến Formosa. Ảnh Viết Cường

Theo thứ trưởng Hải, Bộ Công thương đã cử 2 đoàn kiểm tra đến Vũng Áng với 2 nội dung: Đoàn thứ nhất kiểm tra vận hành của Formosa có đúng theo các quy trình quy định trong lĩnh vực mà Bộ Công Thương phụ trách hay không, ví dụ về an toàn lao động, về các thiết bị xử lý...

Một đoàn khác liên quan tới việc sử dụng hóa chất khi Formosa nhập khẩu vào Việt Nam. Theo quy định, phải có đăng ký tại Bộ Công Thương mà trực tiếp là Cục Hóa chất. Khi có xác nhận của cơ quan quản lý thì được phép nhập khẩu và sử dụng theo quy định cũng như kê khai với các cơ quan quản lý mà ở đây trực tiếp là Bộ Công Thương, đầu mối là Cục Hóa chất.

Về số lượng hóa chất mà doanh nghiệp này đã nhập thời gian qua, người phát ngôn Bộ Công thương cho biết trong năm 2015 đến nay, Formosa đã nhập 384 tấn hoá chất, với 103 loại khác nhau. Riêng từ đầu năm 2016, doanh nghiệp được nhập 224 tấn với 43 loại. Mục đích nhập khẩu theo kê khai của Formosa là hóa chất sử dụng nhằm làm sạch bề mặt kim loại, ổn định độ pH môi trường nước hoặc ức chế ăn mòn hoá học.

Cũng theo số liệu của Bộ Công Thương, từ đầu năm 2016 đến nay, Formosa đã sử dụng 51 tấn hoá chất, tồn kho còn 248 tấn. “Đây là hoá chất đã được phép nhập khẩu và sử dụng theo đăng ký”, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Trả lời câu hỏi của báo chí về tính toán, kiểm soát của Bộ Công Thương đối với tác hại xả thải hoá chất mà Formosa nhập về, Thứ trưởng Hải không trực tiếp đề cập mà dẫn giải: "Hiện nay, ví dụ trong ngành y tế, ta cũng phải nhập những thuốc rất độc về phục vụ chữa bệnh, bản thân nước ta cũng đã xuất khẩu nọc độc rắn. Tương tự, có nhiều hóa chất độc hại được nhập khẩu nhưng quan trọng là quá trình sử dụng đúng quy trình. Vấn đề ở đây là trong quá trình sử dụng, Formosa phải tuân thủ những quy định về môi trường và các quy định khác. Câu hỏi Formosa có tuân thủ đúng quy định về bảo đảm môi trường hay không và xử lý việc đó như thế nào thì Bộ TN&MT đã có đoàn kiểm tra và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ có thông báo chính thức về việc này".

Cũng liên quan đến vụ cá chết hàng loạt, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay đây là vụ việc lần đầu xảy ra nên các cơ quan bộ ngành chưa có kinh nghiệm, để xảy ra lúng túng. Việc báo cáo thông tin từ địa phương lên Chính phủ còn chậm. Tuy vậy, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt. Thậm chí, đích thân Thủ tướng, các thành viên Chính phủ đã đến tận nơi làm việc, nghe báo cáo tình hình, giải quyết cho ngư dân... cả trong ngày nghỉ lễ.

>> Nhận 400USD/tháng của ‘Con đường Việt Nam’ rồi vào Formosa quấy rối

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang