Nguy cơ lây nhiễm HIV khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng

author 06:34 16/03/2015

(VietQ.vn) - Sử dụng thuốc diệt tinh trùng là một trong các biện pháp tránh thai mới ở Việt nam. Thuốc này không phải là hormone mà là một loại hóa chất có tác dụng diệt "tinh binh".

Thuốc diệt tinh trùng là một trong các biện pháp tránh thai sử hóa chất nhằm ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn bằng cách khiến tinh binh bất động, không thể di chuyển vào tử cung nên không có cơ hội gặp trứng để thụ thai.

Chất diệt tinh trùng được sản xuất làm theo phương pháp ngừa thai ở nhiều dạng như kem, xịt bọt, gel và màng phim. Một số loại bao cao su có kèm chất diệt tinh trùng bên ngoài để tăng tác dụng ngừa thai.

Các biện pháp tránh thai các cặp vợ chồng nên biết là sử dụng thuốc diệt tinh trùng

Các biện pháp tránh thai các cặp vợ chồng nên biết là sử dụng thuốc diệt tinh trùng

Ở nước ta, hiện nay chỉ có chất diệt tinh trùng dưới dạng màng phim VCF (Vaginal Contraceptive Film), với thành phần là chất N9 (nonoxynol-9). Một số loại bao cao su như Durex Extra Safe chưa chắc có chứa chất diệt tinh trùng (with Spemicide).

Thuốc phải dùng trước mỗi lần quan hệ tình dục ít nhất từ 15 phút đến 1 giờ, đủ để tan trong âm đạo trước lúc giao hợp. Không dùng thuốc này cho phụ nữ đang cho con bú. Trước khi đặt thuốc một lúc và 8 tiếng sau khi quan hệ không nên rửa âm đạo hoặc tắm bằng xà phòng, không nên dùng chung với các thuốc khác.

Sử dụng thuốc diệt tinh trùng là một trong các biện pháp tránh thai có nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục

Sử dụng thuốc diệt tinh trùng là một trong các biện pháp tránh thai có nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục

Một số người nghĩ rằng loại màng này có tác dụng như chất bôi trơn. Điều này không đúng. Nhiều người có thể bị dị ứng với chất này và cảm thấy bị ngứa rát. Chất diệt tinh trùng cũng không phải là chất giúp ngăn ngừa HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chất N9 được sử dụng trong việc chế tạo mạng VCF, nếu dùng nhiều lần một ngày hoặc dùng bởi người có nguy cơ nhiễm HIV cao có thể làm các mô bị kích ứng. Vì thế, N9 làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và bệnh lây qua đường tình dục, theo ghi nhận của báo An ninh thủ đô. 

Ngoài ra sử dụng thuốc diệt tinh trùng hiệu quả tránh thai thường không cao. Một điểm trừ khác là giá cả của loại màng này cũng khá đắt, khoảng 20.000 đến 30.000đồng/ tấm, trong khi tác dụng chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang