Nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp

author 10:18 12/03/2015

(VietQ.vn) - Các biện pháp tránh thai thường có những tác dụng phụ khôn lường đặc biệt là khi sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Nó gây ra nhiều hệ lụy thậm chí là dẫn tới tình trạng vô sinh.

Theo tin tức đã đưa trên báo VnExpress, ngày nay, uống thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong các biện pháp tránh thai được coi là rất phổ biến và cũng khá an toàn nếu sử dụng theo đúng quy định và chỉ dẫn của thuốc cũng như của bác sĩ.

Loại thuốc tránh thai này cũng tương tự như thuốc viên tránh thai hàng ngày, nó có chứa hormone nữ progestin hormone. Tuy nhiên, hàm lượng kích thích tố progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên ngay lập tức nó có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, tránh dẫn tới thụ thai.

Tuy nhiên, Bác sĩ chuyên khoa sản Cao Phương Thảo, thuộc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Hà Nội cho biết: thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chỉ dùng trong các trường hợp “cơ nhỡ” khi không kịp dùng các biện pháp tránh thai đơn thuần hoặc các phương pháp khác bị thất bại. Nó hoàn toàn không phải biện pháp tránh thai hàng ngày để có thể sử dụng như “cơm bữa”.

Các biện pháp tránh thai thường có tác dụng phụ

Các biện pháp tránh thai thường có tác dụng phụ

Bác sĩ Thảo cho biết thêm, cũng có những trường hợp uống thuốc rồi mà vẫn có bầu là do thai đã hình thành trước đó, nên lần thứ 2 uống thuốc mới không hiệu quả. Hoặc có thể do người sử dụng không đúng cách, quá thời gian giao hợp, lạm dụng thuốc (dùng quá 2 lần trong một tháng). Hiệu quả của thuốc giảm dần nếu việc dùng thuốc cách xa thời điểm quan hệ,  mà thuốc khuyến cáo nên không có tác dụng tránh thai đôi khi nó tùy thuộc vào nội tiết tố của mỗi người nữa. Chính vì thế khả năng tránh thai không còn.

Theo khuyến cáo, thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng quá 2 lần/tháng, nghĩa là không quá 2 viên (đối với loại 1 viên/liều) hoặc 4 viên (đối với loại 2 viên/liều)” . Vì nếu lạm dụng nhiều, thuốc không những không có tác dụng ngừa thai mà lại còn dẫn đến những tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, tăng cân… Rối loạn nội tiết cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng. Dùng nhiều còn có khả năng gây vô sinh sau này.

Các cặp vợ chồng nên lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp

Các cặp vợ chồng nên lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp

Sử dụng biện pháp ngừa thai khẩn cấp nhưng lại có thai ngoài ý muốn sẽ luôn làm cho các bà mẹ tương lai lo sợ. Nên để thai hay bỏ đi, thai có bị ảnh hưởng gì không… Tuy vậy nếu chẳng may bị mang thai khi đã dùng thuốc, bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy đi khám sớm để được các bác sĩ tư vấn thêm về cách giữ gìn sức khỏe.

Chính vì thế, khi có nhu cầu tránh thai, nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng và các tác dụng phụ được khuyến cáo. Tốt nhất là nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn các biện pháp tránh thai cho đúng. Để tránh những hậu quả đáng tiếc sau này, theo Zing News.

Lê Liên  (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang