Bất ngờ với cách giải rượu bằng canh lá đắng

author 06:58 23/02/2015

(VietQ.vn) - Hệ quả của những lần tụ tập bạn bè khiến nhiều người quá chén, say xin, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ăn canh lá đắng là môt trong các cách giải rượu hiệu quả mà mọi người nên biết.

Trong những ngày Tết, việc tụ tập rượu bia khiến nhiều người quá chén rất nhiều. Ăn canh lá đắng là một trong các cách giải rượu hiệu quả mà mọi người nên biết.

Như chính tên gọi của nó, lá có vị đắng đặc trưng nên có nơi còn gọi là lá mật vịt. Cây đắng vốn là loại cây rừng, thường mọc ở khe núi, ven rừng, khi trở thành thứ rau ngon, người dân đem về trồng trong vườn. Cây lá đắng gần như cho lá xanh tốt quanh năm, nhưng phát triển mạnh nhất trong mùa mưa.

Lá đắng thon dài, tỏa ra thành chùm như lá sắn. Trong chùm ấy, chỉ những lá bánh tẻ mới đủ tiêu chuẩn nấu thành bát canh ngon

Lá đắng có màu xanh, là một loại cây rừng, thường mọc ở ven suối và ở những đồi núi thấp. Ngày nay, khi món ăn này được nhiều người biết đến nó đã được đem về vườn nhà trồng rất nhiều. Cây lá đắng thường ra lộc và xanh tốt quanh năm, có hình dáng như lá sắn.

Các cách giải rượu hiệu quả mà mọi người nên biết là ăn canh lá đắn

Các cách giải rượu hiệu quả mà mọi người nên biết là ăn canh lá đắng

Canh lá đắng thường được bà con miền núi nấu với lòng trâu, lòng bò và thịt gà. Ngày nay, nó được nấu với rất nhiều với các loại thực phẩm khác như ngan, vịt, lòng lợn, cá đồng (trừ cá biển)… tất cả đều rất ngon và là món bổ dưỡng của người dân bản xứ.

Theo những người làm nghề thuốc Nam thì lá đắng không chỉ là thứ rau dùng để chế biến món ăn lạ miệng mà còn được xem như một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh đường ruột, chống đầy hơi, tiêu mỡ và giải rượu, bia.

Trong những ngày Xuân, khi những món ăn khác khiến nhiều người thấy ngán thì chỉ cần một nồi canh lá đắng, vừa ăn, vừa xuýt xoa sẽ thú vị biết bao nhiêu. Và đặc biệt nó sẽ khiến chúng ta thấy khỏe lại, tỉnh táo hơn sau một ngày bia, rượu mệt nhoài.

Sau khi say uống bát canh lá đắng là một trong các cách giải rượu hiệu quả

Sau khi say uống bát canh lá đắng là một trong các cách giải rượu hiệu quả

Cách nấu canh lá đắng giải rượu :

Canh lá đắng nấu cũng không khó. Trước khi nấu phải chuẩn bị lá đắng, thực phẩm (thịt, cá) băm nhỏ, sả, ớt, mắm tôm.

Có 2 cách để nấu, thứ nhất cho tất cả nguyên liệu, lá đắng và gia vị vào tẩm ướp và bắc lên bếp nấu; Thứ 2, cho đồ ăn lên bếp đun khoảng vài phút cho gần chin thì cho ít nước vào đun sôi, sau đó mới cho lá đắng vào. Thường thì người ta sẽ chọn cách nấu thứ 2, vì như thế lá đắng sẽ vẫn giữ được màu xanh, trông bắt mắt hơn.

Độ thơm ngon của 2 cách nấu thì vẫn như nhau. Khi nồi canh lá đắng sôi khoảng 5 phút, nhấc ra và thưởng thức luôn khi nó đang còn nóng, lúc này mùi thơm của mắm tôm, mùi sả, mùi ngầy ngậy của mỡ thịt… hòa quện vào nhau khiến chúng ta không thể kìm được.

 Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang