Mẹo chọn dưa hấu ngon ngọt ‘mê ly’ không phải ai cũng biết

authorĐàm Yến 06:25 11/06/2018

(VietQ.vn) - Dưa hấu là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên, cách chọn dưa hấu ngon, ngọt thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là bí quyết giúp bạn chọn được những quả dưa hấu ngon, đúng chuẩn nhất!

Xem cuống dưa

chọn dưa hấu

Nhìn vào cuống dưa sẽ tiết lộ cho bạn biết độ chín của trái dưa. Ảnh minh họa 

Nhìn vào cuống dưa sẽ tiết lộ cho bạn biết độ chín của trái dưa. Nếu cuống dưa có màu xanh, có thể dưa được hái quá sớm và chưa chín. Cuống dưa phải nhỏ, héo khô, cuống héo khô càng xoăn càng tốt, điều đó cho thấy trái dưa này đã chín rồi, quả dưa già nên sẽ rất ngon và ngọt.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống do chết dây, nên đó có thể là quả dưa non chưa chín già, ăn sẽ rất nhạt.

Chọn quả có phần đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng

chọn dưa hấu

Chọn quả có phần đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng. Ảnh minh họa 

Quan sát màu sắc vỏ quả dưa hấu có phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có nhiều vết rám. Quả dưa non sẽ có phần vỏ màu xanh ngả vàng, còn quả dưa chín già sẽ có phần vỏ màu vàng ươm. Các đốm vàng hay màu vàng cam ở phần đáy dưa mách cho bạn thấy đó là một quả dưa ngon.

Quả dưa có dấu ong châm

Những vết màu nâu hay vết ong châm trên quả dưa cho thấy ong đã tiếp xúc với bộ phận thụ phấn của hoa nhiều lần. Sự thụ phấn càng nhiều thì trái dưa đó càng ngọt.

Quan sát vỏ dưa

Vỏ của nó phải căng tròn, láng bóng, các sọc phải nổi rõ. Bạn dùng tay ấn nhẹ vào vỏ nếu có cảm giác cứng và chắc thì đó mới là dưa ngon. Nếu ấn thấy mềm tay thì có thể do quả dưa đã bị nẫu bên trong do bị rơi hay va đập trong quá trình vận chuyển, bổ ra sẽ không ăn được.

Dưa hấu "đực" nhiều nước và dưa hấu "cái" rất ngọt

chọn dưa hấu

Dưa hấu "đực" nhiều nước và dưa hấu "cái" rất ngọt. Ảnh minh họa 

Theo kinh nghiệm của những người nông dân trồng dưa thì, trái dưa "đực" thường to hơn, hình thuôn dài và nhiều nước.

Trong khi đó, những quả dưa "cái" sẽ có hình tròn, ngọt và ít hạt hơn nhiều. Một mẹo nhỏ nữa giúp bạn phân biệt được trái dưa đực, cái đó là nhìn vào phần đáy của quả dưa. Khu vực này ở dưa đực sẽ xuất hiện một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa cái, vòng tròn dưới đáy sẽ to hơn tương đối rõ ràng.

Chào hè bằng những loại mặt nạ chăm sóc da từ thiên nhiên hiệu quả không ngờ tới(VietQ.vn) - Mặt nạ chăm sóc da thiên nhiên luôn là phương thức làm đẹp được ưu tiên lựa chọn hàng đầu bởi tiêu chí “ngon-bổ-rẻ”.

Dựa vào âm thanh khi vỗ vào dưa

Một kinh nghiệm chọn dưa hấu ngon được khá nhiều chị em áp dụng đó là búng hay vỗ tay vào quả dưa. Khi vỗ, nếu phát ra tiếng “bịch bịch” thì quả dưa đó già, ngon, ngọt còn nếu âm thanh đanh hơn thì do dưa chưa chín, nếu âm thanh phát ra là “bộp, bộp” thì có thể là dưa chín già nhưng đã bị nẫu ruột bên trong bạn không nên mua.

Dựa vào cân nặng

Khi lựa chọn dưa hấu, bạn hãy nhấc chúng lên và áng cân nặng. Quả dưa hấu nào càng nhỏ mà càng nặng, cầm rất chắc tay thì đó là quả già, mọng nước nên rất ngọt. Nếu dưa cầm nhẹ hơn so với khoảng ước lượng của bạn thì không nên mua vì đó có thể là quả dưa vỏ dầy, bị xốp, không ngon.

Mách nhỏ bạn cách bổ dưa để dễ dàng loại bỏ hạt

Có lẽ ít người biết rằng hạt trong quả dưa đều nằm theo một quy tắc nhất định. Nếu bạn nắm được quy luật này và bổ dưa thì sẽ dễ dàng loại bỏ hạt trong nháy mắt.

Bước 1:

- Đầu tiên bạn bổ ngang quả dưa ra làm đôi. Nhớ giữ chắc tay để quả dưa bổ ra không bị xéo.

Bước 2:

 

chọn dưa hấu

Ngã 3 đường ngay chính giữa phần thịt dưa. Ảnh minh họa

 - Sau đó, bạn lật bề mặt nửa quả dưa lên và nhìn kỹ sẽ thấy có 1 ngã 3 đường ngay chính giữa phần thịt dưa.

Bước 3:

- Canh theo 3 đường này bạn sẽ dễ dàng nhận ra mỗi 1/3 bề mặt quả dưa bổ đôi sẽ có những hàng hạt cố định, không nằm lung tung.

Bước 4:

chọn dưa hấu

Quả dưa thường sẽ có 12 hàng hạt nhé. Ảnh minh họa

- Nếu vẽ ra thì các hàng hạt sẽ thẳng hàng. Như vậy tổng cộng 1 quả dưa thường sẽ có 12 hàng hạt.

Bước 5:

- Bây giờ chỉ cần bạn dùng dao nhọn và bổ dưa theo những hàng hạt vừa xác định.

Bước 6:

chọn dưa hấu

Dùng đũa lấy hạt ở 2 mặt của miếng dưa ra. Ảnh minh họa 

- Sau khi bổ xong bạn sẽ thấy các hàng hạt đều nằm trồi ra bên ngoài của miếng dưa.

Bước 7:

- Lúc này chỉ cần bạn dùng đũa lấy hạt ở 2 mặt của miếng dưa ra. Bổ dưa theo cách trên thì bên trong miếng dưa sẽ không có hạt.

Đàm Yến (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang