Không khó để phòng trừ kiến ba khoang

author 16:01 01/10/2015

(VietQ.vn) - Đến hẹn lại lên, kiến ba khoang đã trở thành 'vấn nạn' ở rất nhiều thành phố. Tuy nhiên, để đối phó với loại kiến độc này cũng không quá khó, các gia đình hãy cùng tham khảo một số cách phòng trừ kiến ba khoang sau đây.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Kiến ba khoang đã tồn tại từ lâu đời nay. Người dân Việt Nam ít người không biết loại kiến này bởi sự hiện diện quá quen thuộc. Tuy nhiên gần đây kiến ba khoang xuất hiện nhiều hơn, đốt người gây ngứa, nổi bọng nước, viêm loét da, đã có bệnh nhân bị độc tố dính vào mắt, gây bỏng mắt khiến bị mù tạm thời. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế các hộ gia đình hãy tham khảo một số cách phòng trừ kiến ba khoang sau đây để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Hạn chế bật đèn neon, đèn có ánh sáng xanh

Đặc điểm của kiến ba khoang là ưa ánh sáng, người dân có thể dựa vào đặc tính này để hạn chế chúng bay vào nhà. Vào mùa sinh sản của chúng (tháng 9, 10, 11) nên hạn chế bật đèn neon, đèn có ánh sáng xanh, có thể bật đèn ban công để thu hút côn trùng vào chỗ đó, giảm bớt mật độ bay vào nhà. Ngoài đường nên tránh đứng dưới bóng đèn sáng, trong nhà nên thắp đèn có ánh sáng vàng, đỏ.

Cách phòng trừ kiến ba khoang mà các hộ gia đình nên biết

Cách phòng trừ kiến ba khoang là điều hộ gia đình nên biết rõ

Để đạt hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt kiến 3 khoang, ngay bên dưới đèn ánh sáng mạnh để dụ kiến, nên để thêm 1 chậu nước. Do kiến 3 khoang có cánh nên khi bị rơi xuống nước, chúng sẽ bị ướt cánh và không thể bay đi chỗ khác được.

Dùng thuốc diệt côn trùng

Loài kiến ba khoang rất khó tự diệt bằng những loại thuốc xịt côn trùng thông thường hay bằng các mẹo đuổi kiến tự nhiên như dùng vỏ cam, baking soda,... mà phải mua thuốc diệt côn trùng ở viện vệ sinh dịch tễ, trung tâm phòng trừ côn trùng gây hại. Nên xịt thuốc diệt côn trùng, kiến, muỗi, gián 4-6 tháng một lần.

Ngoài ra, nên đóng kín cửa để không cho kiến vào nhà, làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa sổ, lỗ thông khí. Nơi có kiến nên thường xuyên quét dọn nhà cửa, giũ chăn màn, giường chiếu trước khi nằm, nhất là với trẻ em. Quần áo phơi phóng xong trước khi cất hay mặc cần giũ mạnh để loại bỏ kiến bám. Nếu cho trẻ đi chơi thì tránh chỗ đèn sáng.

Nếu xử lý không đúng cách, kiến ba khoang sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe con người

Nếu xử lý không đúng cách, kiến ba khoang sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe con người

Cách xử lý khi bị kiến ba khoang bò lên người

Khi bị kiến ba khoang bò trên người thì không nên giết chết chúng mà nên thổi, gẩy bay hoặc để chúng tự bò đi. Vì nếu chà xát hoặc giết kiến ba khoang ngay trên người, nọc kiến sẽ bám vào da và gây ngứa rát, thậm chí thối thịt do nọc của chúng rất độc. 

Trong trường hợp nếu bị kiến ba khoang cắn hay lỡ tay đập chết chúng trên da mình thì cần rửa sạch càng nhanh càng tốt nơi bị dính độc tố bằng xà phòng. Sau đó bôi thuốc tím và đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Hà Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang