Nhận biết dấu hiệu tiền cận thị ở trẻ

author 16:14 15/04/2015

(VietQ.vn) - Cận thị đã trở thành bệnh phổ biển đối với học sinh. Hiện nay, tỷ lệ cận thị học đường đang ngày càng gia tăng,vì vậy, các cha mẹ, học sinh cần phải chú ý đến những dấu hiệu tiền cận thị.

Bác sĩ Trần Thế Hưng, Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội, cho biết, tỷ lệ cận thị ở trẻ em đang ngày càng tăng bởi dù khi học tập hay giải trí, mắt đều phải nhìn gần, không gian sống lại chật hẹp. Ở học sinh phổ thông trung học và sinh viên, tỷ lệ mắc tật khúc xạ (chủ yếu cận thị) là 50%, thậm chí có những trường chuyên lớp chọn ở thành phố lớn lên đến 80%, thyeo báo VnExpress.

Dấu hiệu báo động trẻ bị cận thị

Trẻ thường xuyên ngồi gần tivi hay cúi gằm khi đọc sách. Thói quen ngồi gần tivi có thể là biểu hiện của thị lực kém. Nếu trẻ không thể nhìn rõ các hình ảnh trên màn hình hay phải cúi sát khi đọc sách, rất có thể bé đã bị cận thị.

Trẻ thường dụi mắt khi mệt mỏi hay buồn bực. Nhưng nếu bé dụi mắt khi cố tập trung nhìn vào vật gì đó hoặc dụi mắt khi đang vui chơi, cần nghĩ tới vấn đề về thị lực. Nhạy cảm với ánh sáng hoặc chảy nước mắt nhiều hơn bình thường. 

Thường xuyên nhắm một mắt có thể là dấu hiệu của tật khúc xạ hay có vấn đề về thị lực, ảnh hưởng tới khả năng phối hợp đồng bộ hai mắt. Nhắm một mắt để đọc hay tập trung nhìn vào màn hình vi tính có thể là biểu hiện của bệnh lý mang tên "rối loạn quy tụ".

Tỷ lệ cận thị đang ngày càng gia tăng ở lứa tuổi học sinh

Tỷ lệ cận thị đang ngày càng tăng ở tuổi học sinh

Trẻ thường xuyên dùng máy vi tính hay các thiết bị điện tử khác rất hay bị mỏi mắt. Hãy nhắc bé thường xuyên nghỉ giải lao mỗi 20 phút để nhìn vào vật ở cách xa tối thiểu 60m trong vòng 20 giây. Nếu bé vẫn kêu mỏi mắt thì cần đưa bé đi khám bác sĩ.

Giáo viên cần chú ý phát hiện sớm những trẻ phải nheo mắt hay nghiêng đầu khi nhìn lên bảng. Nếu chưa thể bố trí kiểm tra thị lực, nên cân nhắc chuyển trẻ lên ngồi ở vị trí gần bảng hơn.

Ngoài ra, còn có môt số dấu hiệu khác như trẻ không thích các hoạt động liên quan tới thị giác xa như vẽ hình, tô màu hay tập đọc hoặc các hoạt động liên quan tới thị giác xa như chơi ném bóng. Trẻ không nhìn rõ mọi vật ở khoảng cách trên 1m hay trẻ thường phải chép bài của bạn do không nhìn rõ các chữ trên bảng.

Cách phòng cận thị cho trẻ

Theo các chuyên gia nhãn khoa, các dưỡng chất Lutein, Zeaxanthin, Vaccinium myrtilluss, Vitamin B2, A, C, E, Kẽm, Selen… có tác dụng tích cực trong việc tăng cường thị lực vì chúng chống lại sự nguy hại của quá trình ôxy hóa. Những chất này cơ thể không tự tổng hợp được mà chỉ có thể có từ chế độ dinh dưỡng hợp lý hàng ngày hoặc những sản phẩm tổng hợp bổ sung từ bên ngoài.

Dinh dưỡng hợp lý giúp phòng ngừa cận thị

Dinh dưỡng hợp lý giúp phòng ngừa cận thị

Vitamin A, C, E và Selen là bộ hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các tác động có hại từ bên ngoài, làm chậm tiến trình lão hóa mắt, bảo vệ giác mạc và duy trì độ trong suốt của thủy tinh thể. Chính vì thế, cha mẹ nên có khẩu phần ăn hợp lý cho con vì các chất dinh dưỡng giúp phòng ngừa cận thị cho trẻ, theo báo Dân Trí.

Ngọc Lưu (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang