Cắt tầng tòa nhà 8B Lê Trực: Càng tốt cho chất lượng và độ bền công trình!

author 19:11 22/03/2016

(VietQ.vn) - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho rằng tòa nhà 8B Lê Trực được xây dựng lên chắc chắn có sự “bảo kê” của một số đối tượng…

Nếu phá dỡ nguy hiểm khôn lường ?!

Mới đây, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) đã gửi văn bản “cầu cứu” Chính phủ và Bí thư Thành ủy Hà Nội xin được đổi hình thức xử lí khác thay vì phá dỡ toàn bộ diện tích sai phạm.

Lí do mà Công ty này đưa ra là “sau khi xem xét, đánh giá thấy việc phá dỡ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng an toàn chịu lực và tuổi thọ của công trình”.

sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực

Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực bất ngờ xin không phá dỡ phần sai phạm 

Việc này mang đến những nguy cơ gây sự cố nghiêm trọng cho người sử dụng mà không ai có thể lường trước, không thể biết sự cố sẽ xảy ra bất cứ lúc nào”.

Ngoài ra, theo lí giải của chủ đầu tư thì công trình vi phạm về số tầng nằm trong quy hoạch khu dân cư đã ổn định, không ảnh hưởng đến các công trình lân cận.

Bên cạnh đó, việc phải phá dỡ phần công trình đã xây dựng hoàn thành gây ra lãng phí của cải vật chất cho xã hội, thiệt hại về mặt kinh tế trong khi đất nước vẫn đang cần nhiều cơ sở phục vụ cho sự phát triển của xã hội.

Với những lý do trên, Công ty cổ phần May Lê Trực đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội xem xét, cho phép được thực hiện một trong 3 phương án.

Phương án 1: Công ty cổ phần May Lê Trực được nhận hình thức xử phạt bằng tài chính như một số các công trình vi phạm trật tự xây dựng khác và cho phép tồn tại phần công trình đã xây dựng không đúng với Giấy phép xây dựng.

Phương án 2: Dừng việc phá dỡ phần công trình vi phạm đang thực hiện để Nhà nước, Thành phố dùng phần công trình xây dựng này vào mục đích công ích có lợi cho cộng đồng hoặc phục vụ công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Phương án 3: Cho phép Công ty cổ phần May Lê Trực được chủ động liên hệ với Hội Chữ Thập Đỏ để dùng phần công trình xây dựng sai phép vào mục đích từ thiện.

“Phải kiên quyết”

Hiện có hai ý kiến trái chiều xung quanh việc phá dỡ phần xây dựng sai phép tại công trình tòa nhà 8B Lê Trực, đặc biệt là sau khi chủ đầu tư và khách hàng mua nhà tại dự án này đồng loạt “kêu cứu”.

Phần đa ý kiến bày tỏ quan điểm “cần phải cứng rắn và cương quyết” đối với những sai phạm của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần May Lê Trực tại dự án nói trên, bất kể là việc cưỡng chế gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình như thế nào.

Tờ VnEconomy dẫn lời TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, việc phá dỡ công trình xây dựng 8B Lê Trực không thể nói là an toàn hay không an toàn được. Về lý thuyết, việc một toà nhà được bỏ bớt số tầng và các hạng mục phía trên sẽ làm cho toà nhà nhẹ hơn và càng tốt cho chất lượng và độ bền của toà nhà.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng nếu phá dỡ đúng kỹ thuật sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu toà nhà

“Các dự án khác có thể chấp nhận phạt cho tồn tại, chẳng hạn như khu biệt thự ở Ba Vì, bởi nó không ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng. Còn với dự án 8B Lê Trực, thì không thể áp dụng hình thức này vì nó liên quan đến cảnh quan của cả khu vực Ba Bình và thậm chí là an ninh, quốc phòng”, ông Liêm nói.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng khẳng định, với một dự án, việc phá dỡ một phần nào đó, nếu được thực hiện đúng quy trình, đúng kỹ thuật sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu toà nhà được. Dự án 8B Lê Trực được xây dựng lên chắc chắn có sự “bảo kê” của một số đối tượng. Do vậy, việc nêu ra các đề xuất này nọ chỉ là ý đồ của chủ đầu tư lẫn các đối tượng “bảo kê” đó.

Theo ông Trương Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam, việc phá dỡ một phần toà nhà là có thể thực hiện được.

Những lý do mà chủ đầu tư dự án 8B đưa ra trong thời gian qua rõ ràng là không thỏa đáng. Đặc biệt, việc chậm trễ khắc phục sai phạm của chủ đầu tư cũng không thể chấp nhận được, bởi nếu lo sợ hoạt động “cắt ngọn” chủ đầu tư hay đơn vị được chỉ định không làm được thì các đơn vị thi công chuyên nghiệp khác sẵn sàng vào cuộc phá dỡ công trình mà không làm ảnh hưởng đến tòa nhà.

Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cũng khẳng định, sai phạm tại dự án 8B Lê Trực là quá rõ ràng và nghiêm trọng. Việc phá dỡ phần xây dựng trái phép là điều cần thiết.

Viết Cường (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang