Châu Âu 'tha thiết' yêu cầu sự thống nhất hai bờ Đại Tây Dương

author 05:48 03/05/2016

(VietQ.vn) - Vào thời điểm đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa mới, các nước Châu Âu hy vọng một sự thống nhất giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Một nghị sĩ đứng đầu nước Đức nói với người đồng cấp của Mỹ rằng ông quan ngại về chiến lược “America First” (tạm dịch nước Mỹ là trên hết) của ứng cử viên Đảng Cộng Hòa – Donald Trump, rằng Châu Âu cần Mỹ tiếp tục cam kết cho liên minh xuyên Đại Tây Dương, đặc biệt trong một kỷ nguyên của bất ổn đang bị kích động chủ yếu từ Nga.

Vào tuần trước, Norbert Rottgen – Chủ  tịch Ủy ban chính sách đối ngoại Đức phát biểu với một nhóm phóng viên ở Washington (Mỹ) giữa cuộc họp với các thành viên Quốc hội và Bộ ngoại giao. Mối quan tâm chính của ông là ý kiến của ứng cử viên sáng giá thuộc Đảng Cộng Hòa, hứa hẹn một sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Nghị sĩ Đức Norbert Rottgen quan ngại về mối liên minh giữa Mỹ và Châu Âu

Ông Norbert Rottgen quan ngại về mối liên minh giữa Mỹ và Châu Âu

Donald Trump kêu gọi nhiều cơ hội hợp tác với Nga hơn. Ông cũng cho rằng các liên minh của Mỹ ở Châu Âu và Châu Á phải trả chi phí quốc phòng của họ. “Còn nếu không, Mỹ sẵn sàng cho các nước này tự phòng vệ”, Trump nói thêm.

Thiếu sự thống nhất giữa Mỹ và các nước Châu Âu “sẽ tạo ra nhiều thứ thất bại cho hai bên”, ông Rottgen cho hay. “Đó sẽ là khả năng để lấp đầy khoảng trống đã tạo ra khi mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đang bị cố ý làm cho suy yếu bởi một vị tổng thống mới”.

Trong khi đó, lý lẽ của ứng cử viên Đảng Cộng Hòa cho rằng các liên minh của Mỹ ở Châu Âu nên tăng sự ủng hộ dành cho NATO có thể coi là căn cứ. Ông Rottgen cho biết “điều này chỉ có ý nghĩa nếu chúng ta hợp tác, thuyết phục các đối tác xuyên Đại Tây Dương – một cam kết rõ ràng từ Mỹ - nếu chúng ta nhìn thẩy rõ tương lai từ quan hệ đối tác này”.

Ông Rottgen nói Nga đã tạo ra một kỷ nguyên mới đầy bất ổn khi nước này xâm lược và chiếm đóng bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 cùng với hai khu vực khác ở biên giới phía đông của Ukraine. Nga cũng gây ảnh hưởng đến các phần châu Âu bằng việc tiến hành các cuộc không kích ở Syria, ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad, góp phần vào cuộc nội chiến đang tràn sang châu Âu kéo theo những người tị nạn và khủng bố.

>>Nước Mỹ chật vật 'giải thích' cho câu hỏi suy giảm kinh tế

Mỹ Linh (theo USATODAY)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang