Những dự án 'bãi đất trống' trăm tỷ của bà Châu Thị Thu Nga

author 12:14 12/01/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga có nhiều dự án bất động sản lớn, nhưng tới nay phần lớn dự án trăm tỷ này vẫn là những bãi đất trống nằm bất động.

Ngày 7/1, công an đã bắt tạm giam đại biểu Châu Thị Thu Nga, người đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), vì có dấu hiệu phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật Hình sự. Dưới danh nghĩa Đại Biểu Quốc Hội, bà Châu Thị Thu Nga còn vẽ ra nhiều dự án trị giá lên tới hàng trăm tỷ nhưng đến nay những dự án này đều là những bãi đất bỏ hoang.

 Dự án B5 Cầu Diễn

Dự án chung cư B5 Cầu Diễn bao gồm 6 tổ hợp chung cư cao trên 40 tầng với số lượng gần 2.000 căn hộ. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.000 tỷ đồng. Liên quan tới dự án khu chung cư cao tầng B5 Cầu Diễn - khu đô thị Thành phố giao lưu (huyện Từ Liêm, Hà Nội) với tổng số tiền là hơn 100 tỷ đồng. Theo thoả thuận giữa hai doanh nghiệp, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội sẽ góp 40% vào dự án bằng chính quyền sử dụng đất, trong khi Housing Group của bà Nga góp 60% bằng tiền. Trên cơ sở kế hoạch đó, cả hai đơn vị này đã đứng ra huy động vốn của khách hàng dưới hình thức “hợp đồng huy động vốn". Sau khi mỗi bên huy động được khoảng 400 tỷ đồng, hiện trạng dự án B5 Cầu Diễn vẫn không có gì thay đổi ngoài bãi cỏ hoang mọc lút đầu người.

Dự án B5 Cầu Diễn của bà Châu Thị Thu Nga đắp chiếu 2 năm liền

Dự án của bà Châu Thị Thu Nga  với B5 Cầu Diễn của đắp chiếu 2 năm liền. Ảnh minh họa

Từ giữa 2013, hàng trăm khách hàng đã bắt đầu nghi ngờ về năng lực của chủ đầu tư, đặc biệt khi Chủ tịch Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội Nguyễn Văn Tuẫn bị bắt vì đã làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng vốn huy động từ khách hàng. Khi đó, dù khách hàng liên tục gọi điện, nhắn tin hay đến trực tiếp trụ sở của Housing Group cũng không thể nào gặp được bà Châu Thị Thu Nga.

 Dự án Thượng đình Plaza- Nguyễn Trãi

Dự án Thượng Đình Plaza được các cơ quan chức năng ra quyết định giao cho Housing Group làm chủ đầu tư thực hiện, giữa năm 2010, công ty này đã thông qua Công ty cổ phần Quỹ đầu tư bất động sản VPREIT huy động vốn triển khai Dự án.

Theo thỏa thuận, hợp đồng cho vay giữa khách hàng với VPREIT (nộp nhiều lần với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng) kéo dài 18 tháng, nhưng đến nay, khách hàng chưa được bên vay thanh toán gốc và lãi.Theo phản ánh của một nhóm khách hàng, quá thời hạn trả nợ theo thỏa thuận khá lâu, nhưng chủ đầu tư cũng không chuyển đổi sang hợp đồng bán nhà cũng như không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, khách hàng đã có nhiều buổi làm việc với ban lãnh đạo Công ty MC&BS và Công ty cổ phần Quỹ đầu tư bất động sản VPREIT đề nghị lấy lại khoản vốn đã đóng góp, nhưng quyền lợi vẫn chưa được giải quyết.

 Dự án nhà ở Phú Thượng  

Dự án Khu nhà ở kinh doanh tại Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) khi chưa được phép chuyển đổi mục đích sang đất xây dựng nhà ở nhưng Housing Group đã xây móng và đã huy động vốn của khách hàng tới 90%...  Ngày 21/5 hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án Khu nhà ở kinh doanh tại Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc căng băng rôn tại khu vực dự án để đòi nhà.

Khách hàng căng băn rôn biểu tình ở dự án Phú Thượng của bà Châu Thị Thu Nga

Khách hàng căng băn rôn biểu tình ở dự án Phú Thượng của bà Châu Thị Thu Nga. Ảnh Nguoiduatin

Các khách hàng này cho biết, họ đã nộp tiền góp vốn, thậm chí là ký hợp đồng mua bán các căn hộ chung cư thuộc Dự án Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh, nay đổi tên là Khu nhà ở kinh doanh do CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) làm chủ đầu tư, nhưng đã 7 năm trôi qua, dự án vẫn trong tình trạng "đắp chiếu".

Tại thời điểm năm 2010, khi dự án chưa được phép chuyển đổi từ đất nhà xưởng sang đất xây dựng nhà ở nhưng Housing Group đã xây dựng dự án đến phần móng và đã huy động vốn của khách hàng tới 90%.

Khách sạn Housing Hotel, Quất Lâm

Cũng như những dụ án khác của bà Châu Thị Thu Nga, Housing Hotel ở Quất Lâm cũng dang dở

Cũng như những dụ án khác của bà Châu Thị Thu Nga, Housing Hotel ở Quất Lâm cũng dang dở. Ảnh minh họa

Công trình Housing Hotel, Quất Lâm ở Giao Thủy, Nam Định nằm trong quy hoạch tổng thể Khu du lịch tắm biển Quất Lâm. Khách sạn Housing Hotel được thiết kế đạt tiêu chuẩn 3 đến 4 sao với hệ thống bể bơi, nhà hàng, spa và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe... cùng hơn 60 phòng.

Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý III năm 2010. Tuy nhiên, đến nay cũng chung số phận với nhiều dự án khác của Housing Group là vẫn chưa được triển khai.

 Phương Khanh ( tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang