Chất lượng sống

Sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu bị tiểu đường

author 20:00 29/01/2015

(VietQ.vn) - Chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu bị tiêu đường là một vấn đề quan trọng. Ngược lại với những thức ăn tốt cho sức khỏe như món giàu chất xơ và vitamin thì những món nhiều đường lại là món tối kỵ

Sự kiện: Bà bầu

Một cách kiểm soát lượng đường trong máu là bà bầu bị tiểu đường cần phải có một chế độ ăn đặc biệt.

Ăn một bữa sáng khoa học

Hãy thử để có một bữa ăn sáng với thực phẩm có GI (đường Glucoza) thấp. Những loại thực phẩm như bánh mì nướng, ăn cùng đường trắng và mứt có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu của các bà bầu.

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh và chất xơ

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ như hoa quả tươi, ngũ cốc... mỗi ngày để đảm bảo chất dinh dưỡng và cân bằng lượng đường trong máu.. Những thực phẩm này bị bẻ gãy và hấp thu chậm hơn là cácbon hydro đơn, loại này khiến lượng đường trong máu cao hơn sau khi ăn vì chúng cung cấp nhiều loại vitamin, đặc biệt là a-xít folic, vitamin C, và khoáng chất tốt cho thai nhi.

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn nhiều rau xanhBà bầu bị tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh

Ăn nhẹ nhiều bữa mỗi ngày 

2-4 bữa ăn nhẹ là chế độ ăn tối ưu nhất giúp bà bầu ổn định lượng đường trong máu và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai kỳ. Một chê độ ăn hoàn hảo cho bà bầu tiểu đường là 3-5 phần rau, 2-4 phần hoa quả, 2-3 phần protein và 3 phần các sản phẩm sữa. 

Bầ bầu bị tiểu đường  cần giảm món ăn chứa lượng đường caoBầ bầu bị tiểu đường  cần giảm món ăn chứa lượng đường cao

Đồ ăn nhanh cung cấp chất dinh dưỡng cần cho bà bầu tiểu đường

Đồ ăn nhanh chứa nhiều carbonhydrate. Các khẩu phần hằng ngày nên bao gồm 5-7 khẩu phần carbohydrate, tương đương khoảng 3 tô cơm/ngày, vốn cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể bà bầu. Bên cạnh đó, bà bầu bị tiểu đường nên hạn chế ăn đồ ăn tanh và tuyệt đối không bỏ bữa.

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn nhiều món ăn khác nhau trong ngàyBà bầu bị tiểu đường nên ăn nhiều món ăn khác nhau trong ngày

Cắt giảm chất béo và không ăn thức ăn nhiều đường

Thay vì sử dụng các loại chất béo bão hòa, sử dụng dầu olive hoặc dầu hướng dương để nấu ăn và trộn salad. Bà bầu có thể pha loãng nước ép trái cây với nước lọc để cân bằng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chỉ nên uống nước quả pha loãng một lần/ngày.

Những món không nên ăn

Cá biển, đặc biệt cá to sống ở biển sâu như cá mũi kiếm, cá mập vì chứa nhiều thủy ngân có thể gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi hơn nữa nó không tốt cho tình trạng của bà bầu. 

Hạn chế lượng thực phẩm có chứa đường đơn như sô đa, nước ép hoa quả, trà có vị hoặc các loại bánh tráng miệng, đồ chiên xào. Sữa có hàm lượng lactose cao đường đơn, bởi vậy nếu muốn tăng lượng canxi trong cơ thể, bà bầu nên tìm một nguồn cung cấp canxi khác

Minh Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang