Người bệnh gút không nên ăn gì?

author 14:23 02/02/2015

(VietQ.vn) - Bệnh nhân gút thường phải chịu đựng những nỗi đau đớn thể xác do chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học hàng ngày mang lại. Vì vậy lựa chọn một chế độ dinh dưỡng phù hợp là một việc hết sức quan trọng đối với bệnh nhân gút.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Những thức ăn đồ uống có hại cho người bệnh Gút

Đồ ăn cấm kỵ

Kiêng tuyệt đối những thực phẩm giàu đạm có gốc Purin như : Hải sản, các loại thịt có màu đỏ như : Thịt trâu, bò, ngựa, thịt dê…; Phủ tạng động vật như : Lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc…; Trứng gia cầm nói chung, nhất là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn…Giảm bớt những thực phẩm giàu đạm khác trong khẩu phần ăn như : Đạm động vật nói chung như: Thịt lợn, thịt gà, thịt vịt…; Cá và các loại thủy sản như: lươn, cua, ốc, ếch…

Chế độ dinh dưỡng cho người bị gutd không thể thiếu rau củ quảChế độ dinh dưỡng cho người bị gút không thể thiếu rau củ quả

Đạm thực vật: Đậu hạt nói chung nhất là các loại đậu ăn cả hạt như : đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh….  Các chế phẩm từ đậu nành như : Đậu phụ, sữa đầu nành, tào phớ… nhìn chung ít làm tăng acid uric hơn các loại đậu chưa chế biến. Kiêng tất cả các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh Măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà (dọc mùng) vì sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.

Giảm các thực phẩm giàu chất béo no như : Mỡ, da động vật, thức ăn chiên, quay, thực phẩm chế biến với các chất béo no như: Mì tôm, thức ăn nhanh. Bệnh nhân gút có tầm vóc trung bình 50 kg không nên  ăn quá 100g thực phẩm giàu đạm mỗi ngày.

Đồ uống cấm kỵ

Những loại đồ uống có chứa ga, hay men rượu không tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng làm giảm khả năng đào thải acid uric qua thận. Hạn chế đồ uống  như cà- fe, trà, hay các đồ chua giàu vitamin như cam, chanh... Những đồ uống này làm tăng lượng kết tinh urat trong thận, gây sỏi thận

Chế độ dinh dưỡng cho người bị gút tuyệt đối không có nội tạng động vậtChế độ dinh dưỡng cho người bị gút tuyệt đối không có nội tạng động vật

Những thức ăn, đồ uống có lợi cho người bị bệnh gút

Thức ăn có lợi

 Những loai ngũ cốc như: gạo, bún phở, bún tươi, khoai củ.. và các thực phẩm giàu chất xơ nói chung giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, làm giảm thoái hoái biến đạm để sinh năng lượng nên giảm sự hình thành acid uric. Một số thực phẩm đặc biệt tối ưu dành cho bệnh nhân Gút như rau cần, súp lơ, dưa chuột, cải xanh, cà, cải bắp, củ cai tím, khoai tây, bí đỏ, dưa hấu, bí xanh, đậu đỏ, lê, táo, nho.

Nước uống có lợi

Sữa giàu đạm, nhiều nước nhưng chứa purine thích hợp cho bệnh nhân gut cấp tính và mãn tính. Sữa bò là một loại uống tối ưu cung cấp đủ dinh dưỡng và tốt cho người bị gút.

Nên uống nhiều nước lọc (trung bình 2,5 lit/ngày). Có thể uống nước khoáng không ga có độ kiềm cao giúp tăng đào thải acid uric và hạn chế sự kết tinh urate tại ống thận, làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Minh Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang