Google từ chối chứng chỉ bảo mật cấp bởi Trung Quốc

author 15:45 04/04/2015

(VietQ.vn) – Google sẽ không chấp nhận chứng chỉ bảo mật được cấp bởi cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm quản lí về tên miền Internet trong lãnh thổ Trung Quốc (CNNIC). Hành động này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến người dùng Chrome tại Trung Quốc.

Từ tuần trước, Google tố cáo trung tâm Internet Trung Quốc cấp chứng chỉ trung gian cho một công ty của Ai Cập, MCS Holdings. Sau đó sử dụng chứng chỉ bảo mật của CNNIC - để tạo ra các chứng chỉ trái phép truy cập vào các tên miền của Google. Theo Google, việc này tạo điều kiện cho các cuộc tấn công man-in-the-middle (dạng tấn công trì hoãn các kết nối từ máy người dùng đến máy chủ và qua đó có thể kiểm soát, đánh cắp thông tin hay tấn công máy người dùng).

Google hôm 1/4 ra thông báo sẽ không thừa nhận chứng chỉ bảo mật của CNNIC. Điều này đồng nghĩa với việc người sử dụng Google Chrome, trình duyệt phổ biến nhất thế giới hiện nay, sẽ nhận được cảnh báo khi truy cập vào các trang web do CNNIC xác thực.

“Quyết định của Google là không thể chấp nhận và không thể hiểu được”, CNNIC, cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm quản lí về tên miền Internet trong lãnh thổ Trung Quốc, thông báo trên website chính thức.

Trung Quốc đã vi phạm quy định về chứng chỉ bảo mật của Google

Trung Quốc đã vi phạm quy định về chứng chỉ bảo mật của Google

Đây là sự va chạm mới nhất giữa hãng tìm kiếm khổng lồ với chính quyền Trung Quốc. Từ năm 2010, Google đã phải đóng cửa công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc do bị kiểm duyệt, và hiện tại, hầu hết các dịch vụ của hãng đều không thể truy cập từ nước này.

Ảnh hưởng trực tiếp của hành động này có thể không quá lớn nhưng lại diễn ra đúng vào thời điểm nhạy cảm, khi Trung Quốc đang bị cáo buộc là nguồn gây ra cuộc tấn công DDoS vào một số trang web, trong đó có trang New York Times bản tiếng Trung vốn bị chặn ở nước này. Và do đó, có thể khiến cho các cảnh báo về an toàn đối với sản phẩm công nghệ xuất xứ Trung Quốc bị tăng thêm một bậc.

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang