Cổ phiếu Ngân hàng Eximbank còn đủ hấp dẫn nhà đầu tư sau hàng loạt sóng gió?

author 06:23 26/09/2018

(VietQ.vn) - Trước những sóng gió đến với Ngân hàng Eximbank thời gian qua, có thể thấy tâm lý e ngại của nhiều nhà đầu tư khi cổ phiếu EIB dường như không còn đủ hấp dẫn.

Ngày 27/3, cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi, nhân viên phòng khách hàng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã CK: EIB) – chi nhánh TP HCM (đường Đồng Khởi, quận 1) về tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp".

Theo cơ quan điều tra, bà Thủy và Thi đã có sai phạm, qua đó giúp sức cho ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Eximbank, chi nhánh TP.HCM, chiếm đoạt 301 tỷ đồng của khách hàng Chu Thị Bình, gửi tại Eximbank. Trong đó số tiền bị mất là 245 tỷ đồng, tính cả lãi suất là 301 tỷ đồng.

Riêng bị can Lê Nguyễn Hưng, Bộ Công an cũng đã khởi tố, phát lệnh truy nã quốc tế về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Hưng được xác định là đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Trước đó, một khách hàng khác gửi tiền tại phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương (tỉnh Nghệ An) bị nhân viên ngân hàng "phù phép" chiếm đoạt 50 tỷ đồng cũng là một thông tin bất lợi đối với ngân hàng này.

Eximbank chi nhánh TP.HCM - nơi xảy ra vụ mất 245 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng Chu Thị Bình. Ảnh: Baogiaothong.vn

Sau hàng loạt sóng gió, Eximbank đang phải đối mặt với khó khăn khi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã CK: VCB) không còn là cổ đông lớn. Hơn nữa, có thể thấy tâm lý e ngại của nhà đầu tư khi cổ phiếu EIB dường như không còn đủ hấp dẫn.

Hiện tại VCB đang nắm 101.245.131 cổ phần tại EIB (tương đương 8,24% tổng số cổ phần đang lưu hành của EIB). Sau thoái vốn, VCB sẽ chỉ còn nắm giữ hơn 55,6 triệu cổ phiếu EIB và sẽ chính thức không còn là cổ đông lớn (tỷ lệ sở hữu trên 5%) của ngân hàng này.

Tuy nhiên với những sóng gió dồn dập xảy ra tại EIB thời gian qua, việc thoái vốn của VCB lúc này được dự báo là sẽ khó đạt mức kỳ vọng.

Tại sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng Vietcombank đang rao bán 45,6 triệu cổ phần tại Ngân hàng Eximbank. Giá khởi điểm được VCB đưa ra là 14.497 đồng/cổ phiếu. 

Tại bản cáo bạch chào bán cổ phần EIB lần này, VCB cũng nhận định khả năng “có thể có rủi ro không bán hết số cổ phần dự định chào bán”, bởi kết quả đấu giá phụ thuộc vào chỉ số thị trường chứng khoán, tâm lý nhà đầu tư cũng như sức hấp dẫn của cổ phiếu EIB.

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán cũng chứng kiến nhiều phiên giảm mạnh của cổ phiếu EIB. Trong vòng một tuần qua, cổ phiếu EIB trồi sụt nhẹ quanh vùng thị giá từ 13.800 đồng đến 14.100 đồng/cổ phiếu.

Về tình hình kinh doanh của Eximbank cũng đã có dấu hiệu sa sút trước khi những phản ánh mất tiền bị phanh phui. Là ngân hàng có quy mô nằm trong top 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tại Việt Nam nhưng trong 2 năm 2014 - 2015, lợi nhuận thu về chỉ chưa tới 100 tỷ đồng. Cổ phiếu EIB cũng từng rơi vào diện bị cảnh báo ngân hàng có khoản lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2016 là hơn 463 tỷ đồng. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, đến 30/6/2018, tổng tài sản của Eximbank đã sụt giảm từ hơn 149.369 tỷ đồng cuối 2017 xuống còn 146.802 tỷ đồng. Tổng tiền gửi của khách hàng tại Eximbank cũng giảm từ hơn 117.000 tỷ đồng hồi cuối năm 2017 xuống còn hơn 114.000 tỷ đồng giữa năm 2018.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang